Page 11 - [Thang 11-2024] Ky 1 IN
P. 11

NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ HÀNG DỰ TRỮ QUỐC GIA TRONG TÌNH HÌNH MỚI

            Thứ hai, việc tổng hợp trình cấp có thẩm quyền     Ba là, các bộ, ngành, chính quyền địa phương
          ra quyết định xuất cấp hàng DTQG còn kéo dài,     cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Dự trữ Nhà
          khi có quyết định xuất cấp không còn đảm bảo tính   nước chuyên trách ở Trung ương để rà soát, đánh
          kịp thời. Ngoài ra, một số địa phương số liệu rà   giá, đề xuất những nhu cầu các mặt hàng cần dự
          soát, tổng hợp báo cáo chưa chính xác nhu cầu sử   trữ tại địa phương để xây dựng quy hoạch, chiến
          dụng, dẫn đến khi được xuất cấp hàng DTQG lại     lược đầu tư, mua sắm hàng đưa vào DTQG cho
          có  văn  bản  đề  nghị  không  nhận  hết  chỉ  tiêu   phù hợp, bố trí số lượng, danh mục hàng DTQG tại
          được nhận.                                        các vùng, miền phù hợp với thực tiễn  cứu hộ, cứu
            Thứ ba, sự phối hợp giữa chính quyền địa phương   nạn, đáp ứng tốt yêu cầu “4 tại chỗ” và yêu cầu an
          với các cơ quan còn nhiều bất cập như việc thống kê   sinh xã hội
          nhu cầu xuất cấp, đối tượng sử dụng... Một số địa    Bốn là, Tổng cục Dự trữ Nhà nước tăng cường
          phương chưa quan tâm đến công tác đề xuất xuất cấp   quản lý, giám sát chất lượng hàng DTQG ngay từ
          hàng DTQG; việc phân bổ hàng xuất cấp còn nhiều   khi nhập kho, trong quá trình bảo quản và xuất
          hạn chế như công tác vận chuyển, tiếp nhận chưa   kho; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám
          được kịp thời, chưa có kế hoạch trong dài hạn, làm   sát chất lượng hàng trong quá trình bảo quản, kịp
          giảm  tính  kịp  thời,  hiệu  quả  của  việc  sử  dụng   thời chỉ đạo, hướng dẫn xử lý hàng DTQG gặp sự
          hàng DTQG.                                        cố về chất lượng (nếu có) để đảm chất lượng hàng
            Thứ  tư,  công  tác  tuyên  truyền  nhằm  nâng  cao   DTQG  theo  đúng  quy  định  của  quy  chuẩn,  sẵn
          nhận thức của các cấp, các ngành, Nhân dân chưa   sàng  xuất  cấp  theo  quyết  định  của  cấp  có
          sâu sát, còn đơn giản, khi có sự cố xảy ra lúng túng   thẩm quyền.
          và bất cập, chưa kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền   Năm là, các Cục Dự trữ Nhà nước khu vực có trách
          xem xét, xử lý.                                   nhiệm  thực  hiện  bảo  quản  từng  mặt  hàng  hàng
            Thứ năm, việc xuất cấp hàng DTQG để cứu trợ, hỗ   DTQG  theo  đúng  quy  định  của  Quy  chuẩn,  tiêu
          trợ các địa phương thường phát sinh vào thời điểm   chuẩn kỹ thuật. Yếu tố quan trọng nhất là cán bộ,
          cận kề Tết Nguyên đán hoặc xuất cấp trong trong   công chức hệ thống dự trữ nhà nước đã cố gắng nỗ
          tình huống đột xuất, cấp bách (khi có thiên tai, mưa   lực phấn đấu để thực hiện với kết quả cao nhất các
          lũ  gây  ra)  nên  việc  thuê  ngay  phương  tiện  vận   nhiệm vụ được giao, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ
          chuyển, nhân lực bốc xếp để bàn giao cho địa phương   thuật, không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên
          gặp nhiều trở ngại, khó khăn...                   môn, nghiệp vụ, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch
                                                            hàng năm. Đây chính là nhân tố quyết định cho mọi
          Nâng cao hiệu quản lý, xuất cấp hàng dự trữ       thành công của ngành Dự trữ Nhà nước.
          quốc gia trong thời gian tới

            Để đạt được những kết quả nói trên, trước hết là   Tài liệu tham khảo:
          nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo    1. Quốc hội, Luật Dự trữ quốc gia;
          Đảng, Chính phủ đối với hoạt động DTQG và sự      2. Chính phủ (2013), Nghị định số 94/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành luật
          phối  hợp  chặt  chẽ  của  các  bộ,  ngành,  các  địa   dự trữ quốc gia;
          phương, coi đó là một hoạt động kinh tế đặc biệt,   3. Chính phủ (2021), Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/20213 quy định
          góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững      chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội;
          của nền kinh tế. Tiếp tục phát huy kết quả đã đạt   4. Chính phủ (2016), Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/20216 quy định
          được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, thời gian   chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn;
          tới, ngành Dự trữ Nhà nước triển khai thực hiện   5. Thủ tướng Chính phủ Quyết định số 2091/QĐ-TTg ngày 28/12/2012 phê duyệt
          các giải pháp sau:                                  chiến lược phát triển dự trữ quốc gia đến năm 2020;
            Một là, việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống thể   6. Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 305/QĐ-TTg ngày 12/4/2024 phê duyệt
          chế chính sách pháp luật về DTQG phải đồng bộ làm   chiến lược phát triển dự trữ quốc gia đến năm 2030.
          cơ sở cho việc triển khai thực hiện.              7. Bộ Tài chính (2020), Thông tư số 51/2020/TT-BTC quy định về quy trình xuất
            Hai là, bố trí, tăng cường nguồn lực từ ngân sách   cấp, giao nhận, phân phối, sử dụng hàng dự trữ quốc gia xuất để cứu trợ, hỗ
          nhà nước để chi mua sắm hàng DTQG, đầu tư cơ sở     trợ, viện trợ và quản lý kinh phí đảm bảo cho công tác xuất cấp, giao nhận
          hạ tầng... tạo tiềm lực cơ bản cho dự trữ nhà nước sẵn   hàng để cứu trợ, hỗ trợ, viện trợ.
          sàng và chủ động đáp ứng kịp thời trong các tình
          huống cấp bách, đảm bảo an ninh, quốc phòng, góp   Thông tin tác giả:
          phần ổn định đời sống nhân dân theo đúng mục tiêu   Lê Bá Thanh - Vụ trưởng Vụ Quản lý hàng dự trữ (Tổng cục Dự trữ Nhà nước)
          DTQG đã quy định.                                 Email: lebathanh@gdsr.gov.vn

           10
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16