Page 13 - [Thang 9-2024] Ky 2
P. 13
CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ SỐ Ở VIỆT NAM
có xu hướng tăng lên trong giai đoạn 2020-2023. HÌNH 1: TỶ TRỌNG KINH TẾ SỐ TRONG GDP TẠI VIỆT NAM
Năm 2020, tỷ trọng này là 12,66%; năm 2021 là GIAI ĐOẠN 2020-2023 (%)
12,87%; năm 2022 là 12,63%. Năm 2023, tỷ trọng
kinh tế số trong GDP năm 2023 đạt khoảng 16,5%
GDP, tốc độ phát triển kinh tế số khoảng 20%/năm,
gấp 3 lần tốc độ tăng trưởng GDP.
Theo nhiều đánh giá, tỷ trọng kinh tế số trong
GDP của Việt Nam ở mức cao so với các nước trong
khu vực. Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới, tỷ
trọng kinh tế số trong GDP của Việt Nam cao hơn so
với Thái Lan (12,1%), Indonesia (8,3%), Philippines
(6,9%), Singapore (17,3%), Malaysia (23,1%). Bên
cạnh đó, theo đánh giá của Google, tốc độ phát triển Nguồn: Nhóm tác giả tổng hợp từ số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư
kinh tế số của Việt Nam ở mức nhanh nhất Đông dụng thanh toán di động như: Momo, ZaloPay,
Nam Á trong hai năm liên tiếp (28% vào năm 2022 VnPay… Điều này góp phần tạo điều kiện thuận lợi
và 19% vào năm 2023), vượt gấp 3,5 lần tốc độ tăng hơn cho các giao dịch TMĐT. Theo báo cáo của
trưởng GDP. Hãng nghiên cứu thị trường Statista, tính đến tháng
Hai là, tăng trưởng thị trường TMĐT (e-commerce) 8/2022, Việt Nam là quốc gia xếp thứ 2, với tỷ lệ
cao: Sự phổ biến của internet và điện thoại thông 33,2% người thanh toán qua di động. Các quốc gia
minh đã thúc đẩy mạnh mẽ việc mua sắm trực tuyến xếp tiếp theo lần lượt là Hàn Quốc (27,5%), Anh
ở Việt Nam. Các nền tảng TMĐT như: Shopee, (26,7%), Ấn Độ (26,6%), Mỹ (25,6%).
Lazada và Tiki… đã trở thành những điểm đến phổ Bốn là, thúc đẩy việc số hóa trong các ngành
biến cho người tiêu dùng, tạo cơ hội lớn cho doanh truyền thống như ngân hàng, bất động sản và giáo
nghiệp. Theo khảo sát của Bộ Công Thương, năm dục đang chuyển đổi số hóa để cung cấp các dịch vụ
2022, doanh thu TMĐT bán lẻ tại Việt Nam ước tính tiện ích hơn và tối ưu hóa quy trình làm việc; thúc
tăng trưởng 20% so với năm trước, đạt 16,4 tỷ USD, đẩy phát triển ngành công nghiệp công nghệ thông
chiếm 7,5% doanh thu bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu tin và truyền thông (ICT). Việt Nam là một trong
dùng cả nước. Số lượng người tiêu dùng tham gia những quốc gia thu hút nhiều vốn đầu tư nước
mua sắm trực tuyến là trên 54,6 triệu người, giá trị ngoài trực tiếp vào lĩnh vực công nghệ thông tin và
mua sắm trực tuyến của một người đạt gần 270 truyền thông, với số lượng dự án tăng lên đáng kể;
USD/năm. Năm 2023, quy mô thị trường TMĐT bán thúc đẩy sự phát triển của công nghệ blockchain và
lẻ Việt Nam đạt 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD trí tuệ nhân tạo. Công nghệ blockchain và trí tuệ
(tương đương 25%) so với năm 2022. Theo đánh giá nhân tạo đang được ứng dụng rộng rãi trong các
của tổ chức Statista, tính đến tháng 12/2023, tốc độ lĩnh vực như tài chính, logistics và y tế ở Việt Nam,
tăng trưởng TMĐT của Việt Nam được xếp vào tạo ra những tiềm năng lớn cho sự cải thiện hiệu
nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng suất, tạo ra nhiều cơ hội mới cho sự phát triển của
đầu thế giới. Theo Tổ chức Modor Intelligence, quy kinh tế số tại Việt Nam.
mô thị trường TMĐT Việt Nam ước đạt 14,7 tỷ USD Năm là, tăng cường các hoạt động trong lĩnh vực
trong năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 23,77 tỷ USD vào sáng tạo và chuyển đổi số. Việt Nam tiếp tục đứng
năm 2029, tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép trong nhóm 50 nước dẫn đầu với thứ hạng 46 trong
hằng năm là 10,09% trong giai đoạn dự báo Chỉ số Đổi mới Sáng tạo của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ
(2024-2029). Thế giới năm 2023, tăng 2 bậc so với năm 2022. Chỉ
Ba là, tăng cường thanh toán trực tuyến, phát số chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam từ năm
triển của công nghệ FinTech: Lĩnh vực tài chính 2020 đến năm 2022 tăng 48%, từ 0,48 lên 0,71, năm
công nghệ (FinTech) đang phát triển mạnh mẽ ở 2023, chỉ số này dự báo đạt 0,75. Việt Nam cũng
Việt Nam, với sự xuất hiện của các ứng dụng và nằm trong nhóm 10 nước dẫn đầu về số lượng lượt
dịch vụ như công cụ quản lý tài chính cá nhân, vay tải mới ứng dụng di động trong 2 năm liên tiếp
tiền trực tuyến và chuyển tiền điện tử. Điều này (2022, 2023), với tăng trưởng 46% người dùng trên
giúp tăng cường tiện ích và tiết kiệm thời gian cho các nền tảng số.
người dùng. Việt Nam đã chứng kiến sự gia tăng Sáu là, phát triển mạnh hạ tầng số hiện đại, đồng
đáng kể trong việc sử dụng các dịch vụ thanh toán bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển Chính phủ số, kinh
trực tuyến như ví điện tử, thẻ tín dụng và các ứng tế số, xây dựng xã hội số. Chiến lược dữ liệu quốc
12