Page 9 - [Thang 9-2024] Ky 2
P. 9
CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ SỐ Ở VIỆT NAM
dùng mua sắm trực tuyến. Tỷ lệ người dân được HÌNH 3: QUY MÔ THỊ TRƯỜNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ BÁN LẺ
phổ cập Internet chiếm tới 74% và gần như tuyệt TẠI VIỆT NAM (TỶ USD)
đối ở các thành phố lớn như: Hà Nội, Đà Nẵng và
TP. Hồ Chí Minh với trung bình mỗi người tiêu
dùng khoảng 300-320 USD, ở mức cao trong khu
vực. Về chi tiêu cho thương mại điện tử tại Việt
Nam, triển vọng chi tiêu ở Việt Nam nằm trong
nhóm đầu ở khu vực Đông Nam Á (Google,
Temasek, Bain&Company, 2023) khi nhóm người
dùng có mức chi tiêu cao có quy mô lớn hơn tận
5,4 lần so với nhóm người dùng có mức chi tiêu
thấp, mức chi tiêu này còn có xu hướng tăng
nhanh hơn mức tăng của GDP bình quân đầu Nguồn: Tác giả tổng hợp từ số liệu thu thập từ Bộ Thông tin & Truyền thông (2024)
người (năm 2023 theo giá hiện hành ước đạt 101,9
triệu đồng/người, tương đương 4.284 USD, tăng Việt Nam trở nên khác biệt so với các nhóm ngang
160 USD so với năm 2022). Trong đó, mức chi tiêu hàng. Điểm mạnh của Việt Nam là khả năng tận
cho trò chơi trực tuyến và gọi xe đang là xu hướng dụng các khả năng kỹ thuật số để tạo ra tác động
chi tiêu mạnh nhất trong năm 2023, tiếp theo đó là trong nền kinh tế (xếp hạng thứ 27), đặc biệt thông
thương mại điện tử và đồ ăn. qua xuất khẩu công nghệ cao (xếp hạng thứ 5).
Hạ tầng cho kinh tế số của Việt Nam có những Ngoài ra, Việt Nam còn vượt trội trong việc mang
chuyển biến tích cực, theo Bảng xếp hạng Chỉ số lại cho công dân quyền tự do lựa chọn cuộc sống
sẵn sàng kết nối (NRI – Network Readiness (xếp hạng thứ 1), góp phần nâng cao Chất lượng
Index) do WIPO công bố năm 2023 đánh giá Việt cuộc sống cao (xếp hạng thứ 36) trong nội phạm
Nam xếp hạng 56 trên 132 quốc gia trong khu vi biên giới.
vực, đây là hệ thống xếp hạng về khả năng kết Triển vọng và thách thức phát triển kinh tế số
nối trên nền tảng số của Việt Nam so với toàn
cầu. Xếp hạng của Việt Nam năm 2023 có mức tại Việt Nam
nhảy đà tăng vọt từ vị trí thứ 62 lên vị trí thứ 56 Kinh tế số Việt Nam đang thể hiện rõ vai trò
so với toàn thế giới và đứng thứ 2 trong nhóm là một trong những động lực mới cho tăng trưởng
các quốc gia thu nhập trung bình thấp (xếp sau kinh tế, các tiềm năng phát triển của kinh tế số
Ukraine và trên Ấn Độ). Việt Nam cũng ngày càng thể hiện rõ ràng hơn.
Thành tựu đáng chú ý của Việt Nam nằm ở khả Thứ nhất, đứng trước bối cảnh các cuộc khủng
năng tạo ra tác động đáng kể (xếp hạng thứ 36) hoảng toàn cầu lớn đe dọa đến chuỗi cung ứng
thông qua năng lực kỹ thuật số mạnh mẽ, giúp hàng hóa và dịch vụ của thế giới như COVID-19
hay cuộc xung đột địa chính trị Nga – Ukraina,
BẢNG 4: CHỈ SỐ SẴN SÀNG MẠNG NRI VIỆT NAM NĂM 2023 cuộc cạnh tranh thương mại Mỹ Trung, khiến
SO SÁNH VỚI MỘT SỐ QUỐC GIA (134 quốc gia) cho tăng trưởng các quốc gia trên thế giới đứng
Chỉ số Sẵn sàng Công Con Quản Tác trước tình trạng giảm sút và lạm phát gia tăng,
Mạng (NRI) nghệ người lý công động tốc độ tăng trưởng kinh tế số Việt Nam vẫn đứng
vững và có xu hướng phát triển vượt bậc. Kinh
Indonesia 59 37 73 64 75 tế số Việt Nam đang thể hiện rõ vai trò là động
lực mới cho tăng trưởng kinh tế, trong năm 2023,
kinh tế số tiếp tục đà tăng trưởng tốt với mức
Ấn Độ 60 41 51 83 56
tăng trưởng 19% với quy mô đạt mức 30 tỷ USD
và dần tiến tới mốc dự báo 45 tỷ USD vào năm 2025.
Việt Nam 56 55 56 74 36 Thứ hai, tiềm năng phát triển kinh tế số của Việt
Nam có liên hệ mật thiết với xu hướng đổi mới
Malaysia 40 38 48 39 41 sáng tạo tại Việt Nam tính đến năm 2023 có hơn
3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Thái Lan 42 50 34 46 45 Theo Báo cáo Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu
(Global Innovation Index) năm 2023 của Tổ chức
Nguồn: WIPO (2023b)
Sở hữu Trí tuệ Toàn cầu (WIPO, 2023a) cho thấy,
8