Page 8 - [Thang 11-2024] Ky 2
P. 8

TÀI CHÍNH  - Tháng 11/2024

           Xét theo các nguyên lý của nền kinh tế thị trường,   định của quá trình vận hành. Do đó, Nhà nước cần
           mọi sự đóng góp đều phải được trả công xứng đáng,   có quyền trích một phần trong lợi nhuận mà các chủ
           thì việc doanh nghiệp hoàn trả lại một phần lợi nhuận   thể của nền kinh tế có được để sử dụng cho mình.
           của mình để bù đắp vào những khoản chi phí mà      Thuế  thu  nhập  nói  chung,  thuế  thu  nhập  doanh
           toàn  dân  đã  đóng  góp  là  hoàn  toàn  có  cơ  sở.  Đó   nghiệp  nói  riêng  là  những  cấu  phần  quan  trọng
           không phải là sự đòi hỏi một chiều từ phía Nhà nước   trong tổng nguồn thu đó. Xét theo tỷ trọng so với
           mà là yêu cầu khách quan, có đi có lại mang bản chất   GDP, quy mô thu ngân sách nhà nước từ thuế thu
           tự nhiên của nền kinh tế.                          nhập doanh nghiệp không tính dầu thô, bình quân
              Bên  cạnh  đó,  các  khoản  đóng  góp  của  doanh   giai đoạn 2011-2015 là 3,3%, giai đoạn 2016-2020 là
           nghiệp không chỉ chi trả cho các khoản đầu tư trong   2,9% và giai đoạn 2021-2023 là 3,1% GDP. Nếu tính
           quá khứ mà còn chi trả cho các khoản trong tương lai.   cả thuế thu nhập doanh nghiệp từ dầu thô thì giai
           Việc tái đầu tư của mỗi doanh nghiệp không chỉ giới   đoạn  2011-2015  là  4,68%,  giai  đoạn  2016-2020  là
           hạn trong các hoạt động nội bộ mà còn phải thực hiện   3,38% và giai đoạn 2021-2023 là 3,62%.
           trên bình diện rộng lớn hơn là toàn xã hội, thông qua   Trong số các nguồn thu của ngân sách nhà nước,
           việc ủy nhiệm của Nhà nước đại diện thực hiện. Mặc   nguồn thu từ thuế thu nhập có tính ổn định cao, gián
           dù, Nhà nước có trực tiếp thực hiện một số hoạt động   tiếp đảm bảo khả năng vận hành ổn định của bộ máy
           mang chức năng kinh tế, nhưng chủ thể chính của    Nhà nước và các hoạt động đầu tư công. Thực chất,
           nền kinh tế thị trường là doanh nghiệp, thông qua   việc Nhà nước sử dụng ngân sách để phục vụ bộ máy
           việc khai thác tư liệu sản xuất, các nguồn tài nguyên   cũng  là  để  phục  vụ  lợi  ích  của  toàn  dân,  của  các
           và cơ hội của Đất nước. Xét về bản chất, đây là một   doanh nghiệp, nên nguồn thu ngân sách nhà nước từ
           biểu hiện cụ thể của sự phân công lao động và chuyên   nguồn thuế thu nhập doanh nghiệp cũng là cơ sở để
           môn hóa trong xã hội. Do đó, việc đóng thuế thu    đảm bảo cho hoạt động của xã hội, của doanh nghiệp.
           nhập  doanh  nghiệp  không  phải  là  nghĩa  vụ  một   Công cụ điều tiết chính sách kinh tế vĩ mô
           chiều mà là sự “chi trả” cho các dịch vụ mà Nhà nước
           đã  đại  diện  toàn  dân  cung  cấp  cho  chính  doanh   Thuế không chỉ là nguồn thu của ngân sách nhà
           nghiệp trong quá khứ, ở hiện tại và tương lai.     nước mà còn là công cụ điều tiết chính sách vĩ mô
              Nhà nước càng tăng cường các hoạt động đầu tư   của Nhà nước đối với nền kinh tế. Thông qua công
           vào xã hội, thì nhu cầu sử dụng vốn càng tăng và hệ   cụ thuế, Nhà nước thể hiện một cách rõ ràng các
           quả là mang lại nhiều cơ hội hơn cho doanh nghiệp,   định hướng về phát triển ngành, lĩnh vực và địa bàn
           nên doanh nghiệp càng phải có sự đóng góp tương    thông qua các nội dung về ưu đãi đầu tư, mức thuế
           xứng với mức độ đầu tư đó. Thuế thu nhập doanh     suất và chính sách quản lý thuế khác.
           nghiệp còn giúp phân phối lại cơ hội và tài nguyên    Để huy động nguồn lực doanh nghiệp, tăng mức
           một cách công bằng hơn trong xã hội, giúp giảm bớt   độ và khả năng vốn doanh nghiệp đầu tư vào nền
           sự  chênh  lệch  giữa  các  tầng  lớp  dân  cư,  các  địa   kinh tế, trong những năm qua, Việt Nam đã từng bước
           phương khác nhau.                                  giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp phổ thông
              Mức độ đóng góp, mức độ sử dụng các dịch vụ xã   qua các lần sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
           hội là những cơ sở để đặt ra các mức thuế suất khác   Thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm từ 28% (trước năm
           nhau. Một số lĩnh vực như giáo dục, đào tạo, y tế có sự   2009) xuống 25% (từ ngày 01/01/2009), xuống 22% (từ
           đóng góp lớn cho xã hội, nên mặc dù có lợi nhuận,   ngày 01/01/2013) và xuống 20% (từ ngày 01/01/2016);
           nhưng Nhà nước cần có hoàn trả lại cho các doanh   riêng doanh nghiệp nhỏ và vừa được áp dụng thuế
           nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này bằng hình thức   suất 20% ngay từ ngày 01/7/2013. Thực tế đã chỉ ra
           ưu đãi về thuế suất. Đối với một số lĩnh vực như khai   rằng, cùng với các biện pháp chính sách khác, việc
           thác khoáng sản, chế biến thô, cần thiết phải thiết lập   giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp như trên
           mức thuế suất cao bởi những doanh nghiệp trong lĩnh   đã là một phần quan trọng trong việc tạo nền những
           vực này có ít đóng góp cho xã hội, thậm chí còn khai   bước  phát  triển  đột  phá  của  nền  kinh  tế  trong
           thác tài nguyên của Đất nước.                      thời gian qua.

            Nguồn thu nhập quan trọng đối với ngân sách nhà nước  Mức thuế suất hấp dẫn không chỉ kích thích sự
                                                              gia tăng nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào nội địa
              Thực tế hiện nay, thuế thu nhập là nguồn thu    mà còn giúp cho doanh nghiệp trong nước có thêm
           nhập quan trọng đối với ngân sách nhà nước. Để     nguồn vốn tích lũy nhằm tái đầu tư và hoạt động
           thực hiện các chức năng và nhiệm vụ của mình, Nhà   sản xuất, kinh doanh của mình. Mặc dù, giảm thuế
           nước cần có nguồn thu để đảm bảo tính liên tục, ổn   sẽ giảm nguồn thu trong ngắn hạn, nhưng xét về dài

                                                                                                            7
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13