Page 9 - [Thang 11-2024] Ky 2
P. 9

HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP

          hạn và tổng thể nền kinh tế, việc thiết lập mức thuế   kinh tế và tăng năng suất lao động. Tuy vậy, vấn đề
          suất hợp lý sẽ làm tăng tổng thu nhập của nền kinh   của các lĩnh vực kinh doanh mới có tính đặc trưng
          tế. Một mức thuế thu nhập hợp lý và hài hòa còn là   của  cách  mạng  công  nghiệp  4.0  là  tính  vô  hình,
          sự kích thích đối với tâm lý đầu tư của các nhà đầu   xuyên biên giới và khó kiểm soát về mặt chủ thể
          tư khi quyết định đầu tư để tìm kiếm và có khả năng   kinh doanh. Vấn đề này khiến các cách thức quản lý
          đạt được một khoảng biên lợi nhuận kỳ vọng. Việc   thuế hiện hành của Việt Nam rất khó thích ứng với
          tìm kiếm một mức thuế suất hợp lý, hài hòa giữa    tình hình mới nên có khả năng gây thất thu ngân
          nhu cầu thu ngân sách của Nhà nước và nhu cầu giữ   sách nhà nước, tạo kẻ hở cho những đối tượng có
          lại lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào    hành vi gian lận thuế, trốn thuế hoặc thực hiện các
          tình hình qua từng thời kỳ và Nhà nước giữ quyền   hành vi gây xói mòn thuế.
          hạn điều chỉnh đó như một công cụ chính xác kinh     Cùng với sự phát triển của Internet, sự xuất hiện
          tế  vĩ  mô  để  điều  hành  nền  kinh  tế  theo  định   của các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh tại
          hướng đã đề ra.                                    Việt Nam theo hình thức xuyên biên giới (như các
            Thực tế cho thấy, việc xây dựng dự Luật Thuế     sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, mạng xã
          thu nhập doanh nghiệp sửa đổi cần được đánh giá    hội) đã dẫn tới nguồn thu nhập hình thành từ thị
          và thẩm tra một cách có hệ thống và khoa học về    trường Việt Nam nhưng dòng tiền chạy thẳng sang
          mức thuế suất để đảm bảo giữa mục tiêu tăng thu    lãnh thổ một Quốc gia khác. Điều này khiến Chính
          ngân sách với sức hấp dẫn đối với doanh nghiệp     phủ Việt Nam khó quản lý và thu thuế đối với các
          trong việc đầu tư, mở rộng đầu tư.                 nguồn thu nhập đó. Do vậy, cần có những quy định
           Nền kinh tế phát triển xuất hiện nhiều nguồn      mới, có tính đồng bộ hơn với các đạo luật chuyên
           thu nhập mới                                      ngành như Luật An ninh mạng, Nghị định về bảo vệ
                                                             dữ liệu cá nhân, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật
            Hiện nay, ngày càng xuất hiện những lĩnh vực     quản lý thuế để đảm bảo xây dựng và quản trị tốt
          kinh doanh mới, nguồn thu nhập mới cho doanh       những phương thức quản lý thuế dựa trên nền tảng
          nghiệp, như các hoạt động trong lĩnh vực kinh tế   công nghệ hiện đại.
          chia sẻ, kinh tế số, thương mại điện tử. Việc hình   Bên cạnh đó, việc tận dụng các công nghệ mới
          thành những cộng đồng doanh nghiệp mới, chuyên     như Bigdata, AI và hoạt động quản lý thuế đòi hỏi có
          doanh trong các lĩnh vực kinh doanh mới, tạo nên   một khuôn khổ và hàng lang pháp lý để đảm bảo huy
          sự sôi động cho nền kinh tế, gia tăng tổng nguồn   động sự tham gia của đối tượng nộp thuế và các chủ
          vốn đầu tư xã hội và tăng thu nhập xã hội.         thể khác, như tổ chức tín dụng, các sản thương mại
            Tuy nhiên, các tiêu chí tính thuế và mức thuế    điện tử xuyên biến giới, các đơn vị trung gian thanh
          suất áp dụng đối với các lĩnh vực kinh doanh mới   toán… vào các hoạt động quản lý thuế trên một nền
          và nguồn thu nhập mới đòi hỏi có sự thay đổi bởi   tảng thống nhất. Tuy nhiên, Luật Quản lý thuế và
          việc  áp  dụng  các  mô  hình  quản  lý  thuế  đang  áp   Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành mới sơ
          dụng đối với các lĩnh vực kinh doanh truyền thống   khởi một số quy định về yêu cầu quản lý nhưng chưa
          có thể không phù hợp. Điều này đặt ra yêu cầu về   thực sự trở thành một công cụ vững chắc để cơ quan
          việc bổ sung các quy định mới trong dự thảo Luật   quản lý thuế thực hiện nhiệm vụ. Do đó, việc sửa đổi,
          thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi liên quan đến   bổ sung và hoàn thiện Luật Thuế thu nhập doanh
          cách thức quản lý thuế cho một số lĩnh vực, ngành   nghiệp là đòi hỏi của thực tiễn; cần được thực hiện
          nghề và đối tượng đặc thù của nền kinh tế đương đại.  một cách phù hợp để phản ánh được hơi thở của thời
           Nhiều thách thức mới đối với quản lý Nhà nước     đại, của kỉ nguyên vươn mình của Đất nước và khắc
                                                             phục được một số tồn tại, bất cập về quản lý thuế
            Hiện nay, Cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển    trong thời gian qua.
          đổi số đặt ra nhiều thách thức mới đối với quản lý
          nhà  nước  về  thuế  thu  nhập  doanh  nghiệp.  Theo   Tài liệu tham khảo:
          nghiên cứu của Công ty kiểm toán Pricewaterhouse   1. Quốc hội (2008), Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp;
          Coopers (PwC), công nghệ AI có thể làm tốc độ tăng   2. Quốc hội (2029), Luật Quản lý thuế;
          trưởng kinh tế thế giới tăng 14% (tương đương 15,7   3. Chính phủ (2024), Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi).
          nghìn tỷ USD) vào năm 2030. Bên cạnh đó, đổi mới
          công nghệ cũng làm gia tăng các yếu tố sản xuất -   Thông tin tác giả:
          kinh doanh, kéo theo tăng thu nhập và dẫn đến sự   Luật sư Hà Huy Phong, Công ty Luật TNHH Inteco
          gia tăng tiêu dùng dân cư, tăng đầu tư cho cả nền   Email: huyphonght@gmail.com

           8
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14