Page 11 - [Thang 01-2025] Ky 1+2 IN
P. 11

TÀI CHÍNH - Tháng 01/2025





          quốc năm châu. Từ những vấn đề trên, có thể thấy,   quyết,  địa  phương  làm,  địa  phương  chịu  trách
          đây là thời điểm “hội tụ” tổng hòa các lợi thế, sức   nhiệm”; cải cách triệt để thủ tục hành chính, giảm
          mạnh để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ    chi phí tuân thủ, tạo thuận lợi cao nhất cho người
          nguyên vươn mình của dân tộc tiếp sau kỷ nguyên    dân và doanh nghiệp; Tập trung kiểm soát quyền
          độc lập, tự do, xây dựng chủ nghĩa xã hội và kỷ    lực trong xây dựng pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ
          nguyên đổi mới.                                    cương,  đề  cao  trách  nhiệm,  nhất  là  trách  nhiệm
                                                             người đứng đầu, kiên quyết chống tiêu cực, “lợi ích
          07 định hướng chiến lược đưa đất nước              nhóm”; Chủ động, tích cực, khẩn trương xây dựng
          bước vào kỷ nguyên mới
                                                             hành lang pháp lý cho những vấn đề mới, xu hướng
            Để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ       mới (nhất là những vấn đề liên quan đến Cách mạng
          nguyên vươn mình của dân tộc, Tổng Bí thư nêu rõ   công nghiệp lần thứ tư, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi
          07 định hướng chiến lược gồm:                      số, chuyển đổi xanh…) tạo đột phá cho phát triển
            Thứ nhất, cải tiến phương thức lãnh đạo của Đảng.  đất nước những năm tiếp theo.
            Tổng Bí thư chỉ rõ, trong hơn 94 năm lãnh đạo      Thứ ba, tinh gọn tổ chức bộ máy hoạt động hiệu
          cách mạng, Đảng ta không ngừng tìm tòi, phát triển,   lực, hiệu quả.
          bổ sung, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, nâng       Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, hiện nay, 70% ngân
          cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền. Bên     sách nhà nước dùng để nuôi bộ máy, trong khi đó
          cạnh kết quả, đổi mới phương thức lãnh đạo của     công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hành
          Đảng vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Do vậy, yêu   chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu
          cầu đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, nâng     quả, giảm đầu mối, giảm cấp trung gian còn bất cập,
          cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, bảo     một  bộ  phận  còn  cồng  kềnh,  chồng  lấn  giữa  lập
          đảm Đảng là người cầm lái vĩ đại, đưa dân tộc ta   pháp và hành pháp, chưa thực sự đáp ứng yêu cầu
          tiến lên mạnh mẽ đang đặt ra cấp thiết. Một số giải   nâng  cao  hiệu  lực,  hiệu  quả  quản  lý.  Một  số  bộ,
          pháp chiến lược gồm: Thực hiện nghiêm phương       ngành còn ôm đồm nhiệm vụ của địa phương, dẫn
          thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, tuyệt đối không   đến tồn tại cơ chế xin, cho, dễ nảy sinh tiêu cực,
          để xảy ra bao biện, làm thay hoặc buông lỏng sự    tham  nhũng…  Đây  là  một  trong  những  nguyên
          lãnh đạo của Đảng; Tập trung tinh gọn bộ máy, tổ   nhân dẫn đến cản trở phát triển, tăng thủ tục hành
          chức các cơ quan của Đảng, thực sự là hạt nhân trí   chính, lãng phí thời gian công sức của doanh nghiệp,
          tuệ, bộ “tổng tham mưu”, đội tiên phong lãnh đạo   công dân, làm lỡ thời cơ phát triển của đất nước.
          cơ quan nhà nước; Đổi mới mạnh mẽ việc ban hành      Do vậy, chủ trương chiến lược là: Tiếp tục tập
          và quán triệt, thực hiện nghị quyết của Đảng; xây   trung  xây  dựng,  tinh  gọn  bộ  máy  tổ  chức  Đảng,
          dựng các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên thật sự là   Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức
          các “tế bào” của Đảng…; Đổi mới công tác kiểm tra,   chính trị - xã hội để hoạt động hiệu lực, hiệu quả;
          giám  sát…,  ban  hành  quy  định  phân  cấp  thẩm   tinh gọn bộ máy, tổ chức các cơ quan của Đảng, thực
          quyền kiểm tra, giám sát gắn với phát hiện, xử lý   sự là hạt nhân trí tuệ, là “bộ tổng tham mưu”, đội
          nghiêm mọi hành vi lợi dụng kiểm tra, giám sát để   tiên phong lãnh đạo cơ quan nhà nước; Cắt giảm
          tham nhũng, tiêu cực.                              đầu mối trung gian không cần thiết, sắp xếp tổ chức
            Thứ hai, tăng cường tính Đảng trong xây dựng,    theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực. Đẩy mạnh phân
          hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa    cấp, phân quyền theo hướng “địa phương quyết,
          của dân, do dân, vì dân.                           địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm” gắn
            Tổng Bí Thư chỉ đạo, cần đổi mới mạnh mẽ công    với tăng cường kiểm tra, giám sát, xác định rõ trách
          tác lập pháp, trong đó: Chuyển đổi tư duy xây dựng   nhiệm giữa Trung ương và địa phương, giữa các
          pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý   cấp chính quyền địa phương, giữa người quản lý và
          nhà nước vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng     người lao động. Hoàn thiện cơ chế kiểm tra, giám
          toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để   sát, bảo đảm sự thống nhất trong quản lý nhà nước
          phát triển; Các quy định của luật phải mang tính ổn   và phát huy tính chủ động, sáng tạo, nâng cao khả
          định, có giá trị lâu dài…; Đổi mới quy trình xây   năng tự chủ, tự cường của các địa phương…
          dựng, tổ chức thực hiện pháp luật; Đẩy mạnh phân     Thứ tư, về chuyển đổi số.
          cấp,  phân  quyền  với  phương  châm  “địa  phương   Tổng Bí thư nêu một số giải pháp chủ yếu tập

               10
               10
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16