Page 11 - [Thang 01-2025] Ky 1+2 IN
P. 11
TÀI CHÍNH - Tháng 01/2025
quốc năm châu. Từ những vấn đề trên, có thể thấy, quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách
đây là thời điểm “hội tụ” tổng hòa các lợi thế, sức nhiệm”; cải cách triệt để thủ tục hành chính, giảm
mạnh để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ chi phí tuân thủ, tạo thuận lợi cao nhất cho người
nguyên vươn mình của dân tộc tiếp sau kỷ nguyên dân và doanh nghiệp; Tập trung kiểm soát quyền
độc lập, tự do, xây dựng chủ nghĩa xã hội và kỷ lực trong xây dựng pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ
nguyên đổi mới. cương, đề cao trách nhiệm, nhất là trách nhiệm
người đứng đầu, kiên quyết chống tiêu cực, “lợi ích
07 định hướng chiến lược đưa đất nước nhóm”; Chủ động, tích cực, khẩn trương xây dựng
bước vào kỷ nguyên mới
hành lang pháp lý cho những vấn đề mới, xu hướng
Để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ mới (nhất là những vấn đề liên quan đến Cách mạng
nguyên vươn mình của dân tộc, Tổng Bí thư nêu rõ công nghiệp lần thứ tư, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi
07 định hướng chiến lược gồm: số, chuyển đổi xanh…) tạo đột phá cho phát triển
Thứ nhất, cải tiến phương thức lãnh đạo của Đảng. đất nước những năm tiếp theo.
Tổng Bí thư chỉ rõ, trong hơn 94 năm lãnh đạo Thứ ba, tinh gọn tổ chức bộ máy hoạt động hiệu
cách mạng, Đảng ta không ngừng tìm tòi, phát triển, lực, hiệu quả.
bổ sung, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, nâng Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, hiện nay, 70% ngân
cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền. Bên sách nhà nước dùng để nuôi bộ máy, trong khi đó
cạnh kết quả, đổi mới phương thức lãnh đạo của công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hành
Đảng vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Do vậy, yêu chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu
cầu đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, nâng quả, giảm đầu mối, giảm cấp trung gian còn bất cập,
cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, bảo một bộ phận còn cồng kềnh, chồng lấn giữa lập
đảm Đảng là người cầm lái vĩ đại, đưa dân tộc ta pháp và hành pháp, chưa thực sự đáp ứng yêu cầu
tiến lên mạnh mẽ đang đặt ra cấp thiết. Một số giải nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý. Một số bộ,
pháp chiến lược gồm: Thực hiện nghiêm phương ngành còn ôm đồm nhiệm vụ của địa phương, dẫn
thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, tuyệt đối không đến tồn tại cơ chế xin, cho, dễ nảy sinh tiêu cực,
để xảy ra bao biện, làm thay hoặc buông lỏng sự tham nhũng… Đây là một trong những nguyên
lãnh đạo của Đảng; Tập trung tinh gọn bộ máy, tổ nhân dẫn đến cản trở phát triển, tăng thủ tục hành
chức các cơ quan của Đảng, thực sự là hạt nhân trí chính, lãng phí thời gian công sức của doanh nghiệp,
tuệ, bộ “tổng tham mưu”, đội tiên phong lãnh đạo công dân, làm lỡ thời cơ phát triển của đất nước.
cơ quan nhà nước; Đổi mới mạnh mẽ việc ban hành Do vậy, chủ trương chiến lược là: Tiếp tục tập
và quán triệt, thực hiện nghị quyết của Đảng; xây trung xây dựng, tinh gọn bộ máy tổ chức Đảng,
dựng các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên thật sự là Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức
các “tế bào” của Đảng…; Đổi mới công tác kiểm tra, chính trị - xã hội để hoạt động hiệu lực, hiệu quả;
giám sát…, ban hành quy định phân cấp thẩm tinh gọn bộ máy, tổ chức các cơ quan của Đảng, thực
quyền kiểm tra, giám sát gắn với phát hiện, xử lý sự là hạt nhân trí tuệ, là “bộ tổng tham mưu”, đội
nghiêm mọi hành vi lợi dụng kiểm tra, giám sát để tiên phong lãnh đạo cơ quan nhà nước; Cắt giảm
tham nhũng, tiêu cực. đầu mối trung gian không cần thiết, sắp xếp tổ chức
Thứ hai, tăng cường tính Đảng trong xây dựng, theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực. Đẩy mạnh phân
hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa cấp, phân quyền theo hướng “địa phương quyết,
của dân, do dân, vì dân. địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm” gắn
Tổng Bí Thư chỉ đạo, cần đổi mới mạnh mẽ công với tăng cường kiểm tra, giám sát, xác định rõ trách
tác lập pháp, trong đó: Chuyển đổi tư duy xây dựng nhiệm giữa Trung ương và địa phương, giữa các
pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý cấp chính quyền địa phương, giữa người quản lý và
nhà nước vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng người lao động. Hoàn thiện cơ chế kiểm tra, giám
toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để sát, bảo đảm sự thống nhất trong quản lý nhà nước
phát triển; Các quy định của luật phải mang tính ổn và phát huy tính chủ động, sáng tạo, nâng cao khả
định, có giá trị lâu dài…; Đổi mới quy trình xây năng tự chủ, tự cường của các địa phương…
dựng, tổ chức thực hiện pháp luật; Đẩy mạnh phân Thứ tư, về chuyển đổi số.
cấp, phân quyền với phương châm “địa phương Tổng Bí thư nêu một số giải pháp chủ yếu tập
10
10