Page 8 - [Thang 01-2025] Ky 1+2 IN
P. 8

Xuân Ất Tỵuân Ất Tỵ
                                                                             X










           khoảng 200 nghìn tỷ đồng, nâng số tiền của 4 năm   tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài gần 80km được khánh
           thực hiện từ 2020 - 2024 lên gần 900 nghìn tỷ đồng   thành, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được thông xe,
           nhưng tổng thu ngân sách nhà nước vẫn ước đạt trên   nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc cả nước lên hơn
           2.025 nghìn tỷ đồng, tăng 19,1 % so với dự toán Quốc   2.000 km. Nhiều dự án giao thông trọng điểm khác
           hội giao và tăng 15,5% so với thực hiện năm 2023.   như Sân bay Long Thành, Nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn
              Việc sửa đổi, hoàn thiện chính sách, pháp luật   Nhất, đường vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, đường vành
           tài chính nhằm tháo gỡ "điểm nghẽn" về thể chế     đai 4 vùng Thủ đô được đẩy nhanh tiến độ với mục
           cũng tạo dấu ấn lớn. Đó là Bộ Tài chính đã xây     tiêu đến năm 2025 cả nước có 3.000 km đường bộ cao
           dựng,  trình  Chính  phủ  ban  hành  Nghị  định  số   tốc, đại dự án sân bay Long Thành đưa vào khai
           138/2024/NĐ-CP ngày 24/10/2024, gỡ bỏ nhiều “nút   khác, vận hành cuối năm 2026. Cùng với đó, đại dự án
           thắt” trong mua sắm tài sản, trang thiết bị; cải   đường sắt cao tốc Bắc Nam đã trở thành chủ đề nóng
           tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục      trên bàn nghị sự về quyết tâm phát triển đột phá hạ
           công trình trong các dự án đầu tư xây dựng. Trước   tầng đất nước trong kỷ nguyên mới chính thức được
           những phát sinh từ thực tiễn phát triển kinh tế gây   Quốc hội thông qua về chủ trương đầu tư.
           khó khăn, vướng mắc cho rất nhiều lĩnh vực, Bộ Tài    Năm 2024 khép lại với nhiều dấu ấn đặc biệt của
           chính đã trình Chính phủ, Quốc hội thông qua Luật   đất nước, dân tộc. Dấu ấn lớn nhất đến từ người
           sửa  đổi,  bổ  sung  một  số  điều  của  Luật  Chứng   đứng đầu đất nước đã nói về kỷ nguyên mới, vươn
           khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật   mình, bứt phá với một cái nhìn sâu sắc, thấu hiểu,
           Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản   toàn diện, “đúng” và “trúng” đến thế. Những “điểm
           công, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá     nghẽn” thể chế với sự cồng kềnh của bộ máy hành
           nhân, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Xử lý vi phạm     chính đến việc lãng phí nguồn lực, lãng phí tài sản
           hành chính. Đây là dự án 1 luật sửa 9 luật được Bộ   xã hội đã và đang là căn bệnh nan y không kém gì
           Tài  chính  hoàn  thành  trong  một  thời  gian  ngắn   tham nhũng kéo lùi sự phát triển được chỉ rõ. Việc có
           nhất, lựa chọn đúng và “trúng” các vấn đề lớn có   nhiều tầng nấc gây quản lý chồng chéo, sự “cát cứ”
           vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện và   với  những  “rừng”  thủ  tục  chồng  lấn  của  các  bộ,
           mang  tính  cấp  bách  để  đề  xuất  hoàn  thiện.  Đặc   ngành, địa phương đang ngăn cản kinh tế và cộng
           biệt, việc thực hiện quan điểm của Đảng, Chính phủ   đồng doanh nghiệp Việt Nam bứt phá, vươn lên. Ước
           về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương,   mơ hùng cường sẽ rất xa vời nếu ngân sách nhà nước
           “địa  phương  quyết,  địa  phương  làm,  địa  phương   phải chi thường xuyên quá lớn. Những góc nhìn tinh
           chịu  trách  nhiệm”  cũng  được  thấy  rõ  trong  nội   tường, giàu thực tiễn và trực diện của người đứng
           dung sửa Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư      đầu Đảng và Đất nước đã chỉ rõ lực cản cần phải
           công (sửa đổi)…                                    loại bỏ để quá trình cải cách, hội nhập để Việt Nam
              Năm 2024 khép lại, một điểm sáng lớn đóng góp   không tụt hậu, Việt Nam thực sự là con rồng của
           vào bức tranh của một Việt Nam vươn mình là giải   châu Á trong kỷ nguyên vươn mình.
           ngân đầu tư công, là những đại công trường chạy đua   Bước vào năm 2025, với tinh thần đoàn kết, nỗ
           với thời gian không nghỉ. Hình ảnh nguyên Bộ trưởng   lực  vượt  khó,  sự  sáng  tạo,  linh  hoạt,  cùng  trách
           Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, nay là     nhiệm và đạo đức công vụ, hàng vạn công chức, viên
           người đứng đầu ngành Tài chính Việt Nam bất kể thời   chức,  người  lao  động  ngành  Tài  chính  quyết  tâm
           gian, giờ giấc bám sát các đại công trường, kịp thời   thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, Chính
           chỉ đạo tìm giải pháp tháo gỡ các điểm nghẽn, động   phủ, tiếp tục phát huy truyền thống hoàn thành xuất
           viên đội ngũ người lao động nỗ lực, tận hiến là một   sắc nhiệm vụ, góp phần đưa Việt Nam vững bước
           hình ảnh đẹp, có sức lan tỏa lớn. Kết quả là cao tốc   trong kỷ nguyên mới.
           cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được khởi công; cao                                             HẢI PHAN





                                                                                                        7 7 7 7
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13