Page 8 - [Thang 01-2025] Ky 1+2 IN
P. 8
Xuân Ất Tỵuân Ất Tỵ
X
khoảng 200 nghìn tỷ đồng, nâng số tiền của 4 năm tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài gần 80km được khánh
thực hiện từ 2020 - 2024 lên gần 900 nghìn tỷ đồng thành, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được thông xe,
nhưng tổng thu ngân sách nhà nước vẫn ước đạt trên nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc cả nước lên hơn
2.025 nghìn tỷ đồng, tăng 19,1 % so với dự toán Quốc 2.000 km. Nhiều dự án giao thông trọng điểm khác
hội giao và tăng 15,5% so với thực hiện năm 2023. như Sân bay Long Thành, Nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn
Việc sửa đổi, hoàn thiện chính sách, pháp luật Nhất, đường vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, đường vành
tài chính nhằm tháo gỡ "điểm nghẽn" về thể chế đai 4 vùng Thủ đô được đẩy nhanh tiến độ với mục
cũng tạo dấu ấn lớn. Đó là Bộ Tài chính đã xây tiêu đến năm 2025 cả nước có 3.000 km đường bộ cao
dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định số tốc, đại dự án sân bay Long Thành đưa vào khai
138/2024/NĐ-CP ngày 24/10/2024, gỡ bỏ nhiều “nút khác, vận hành cuối năm 2026. Cùng với đó, đại dự án
thắt” trong mua sắm tài sản, trang thiết bị; cải đường sắt cao tốc Bắc Nam đã trở thành chủ đề nóng
tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục trên bàn nghị sự về quyết tâm phát triển đột phá hạ
công trình trong các dự án đầu tư xây dựng. Trước tầng đất nước trong kỷ nguyên mới chính thức được
những phát sinh từ thực tiễn phát triển kinh tế gây Quốc hội thông qua về chủ trương đầu tư.
khó khăn, vướng mắc cho rất nhiều lĩnh vực, Bộ Tài Năm 2024 khép lại với nhiều dấu ấn đặc biệt của
chính đã trình Chính phủ, Quốc hội thông qua Luật đất nước, dân tộc. Dấu ấn lớn nhất đến từ người
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng đứng đầu đất nước đã nói về kỷ nguyên mới, vươn
khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật mình, bứt phá với một cái nhìn sâu sắc, thấu hiểu,
Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản toàn diện, “đúng” và “trúng” đến thế. Những “điểm
công, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nghẽn” thể chế với sự cồng kềnh của bộ máy hành
nhân, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Xử lý vi phạm chính đến việc lãng phí nguồn lực, lãng phí tài sản
hành chính. Đây là dự án 1 luật sửa 9 luật được Bộ xã hội đã và đang là căn bệnh nan y không kém gì
Tài chính hoàn thành trong một thời gian ngắn tham nhũng kéo lùi sự phát triển được chỉ rõ. Việc có
nhất, lựa chọn đúng và “trúng” các vấn đề lớn có nhiều tầng nấc gây quản lý chồng chéo, sự “cát cứ”
vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện và với những “rừng” thủ tục chồng lấn của các bộ,
mang tính cấp bách để đề xuất hoàn thiện. Đặc ngành, địa phương đang ngăn cản kinh tế và cộng
biệt, việc thực hiện quan điểm của Đảng, Chính phủ đồng doanh nghiệp Việt Nam bứt phá, vươn lên. Ước
về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương, mơ hùng cường sẽ rất xa vời nếu ngân sách nhà nước
“địa phương quyết, địa phương làm, địa phương phải chi thường xuyên quá lớn. Những góc nhìn tinh
chịu trách nhiệm” cũng được thấy rõ trong nội tường, giàu thực tiễn và trực diện của người đứng
dung sửa Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư đầu Đảng và Đất nước đã chỉ rõ lực cản cần phải
công (sửa đổi)… loại bỏ để quá trình cải cách, hội nhập để Việt Nam
Năm 2024 khép lại, một điểm sáng lớn đóng góp không tụt hậu, Việt Nam thực sự là con rồng của
vào bức tranh của một Việt Nam vươn mình là giải châu Á trong kỷ nguyên vươn mình.
ngân đầu tư công, là những đại công trường chạy đua Bước vào năm 2025, với tinh thần đoàn kết, nỗ
với thời gian không nghỉ. Hình ảnh nguyên Bộ trưởng lực vượt khó, sự sáng tạo, linh hoạt, cùng trách
Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, nay là nhiệm và đạo đức công vụ, hàng vạn công chức, viên
người đứng đầu ngành Tài chính Việt Nam bất kể thời chức, người lao động ngành Tài chính quyết tâm
gian, giờ giấc bám sát các đại công trường, kịp thời thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, Chính
chỉ đạo tìm giải pháp tháo gỡ các điểm nghẽn, động phủ, tiếp tục phát huy truyền thống hoàn thành xuất
viên đội ngũ người lao động nỗ lực, tận hiến là một sắc nhiệm vụ, góp phần đưa Việt Nam vững bước
hình ảnh đẹp, có sức lan tỏa lớn. Kết quả là cao tốc trong kỷ nguyên mới.
cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được khởi công; cao HẢI PHAN
7 7 7 7