Page 104 - 2018.08 K1

Basic HTML Version

TÀI CHÍNH -
Tháng 8/2018
103
giá sự hài lòng của người lao động cho thấy, có 4
hoạt động QTNL có ảnh hưởng tích cực và rõ rệt
đến sự hài lòng của người lao động, đo lường qua ý
kiến chủ quan của người trả lời. Yếu tố có tác động
mạnh nhất đến sự hài lòng của người lao động
là đánh giá thành tích công bằng (β=,432, p<,05).
Nghiên cứu đã chỉ ra vai trò của sự công bằng
trong tổ chức, theo đó cảm nhận về sự công bằng
có tác động đến sự hài lòng, sự cam kết và lòng
trung thành của nhân viên (Adams, 1965; Khalifa
và Truong, 2010). Chia sẻ thông tin đặc biệt là các
thông tin về các quyết định có ảnh hưởng trực tiếp
đến người lao động, giúp người lao động có cảm
giác được tôn trọng. Tương tự, sự ủy quyền giúp
nhân viên có quyền được chủ động và chịu trách
nhiệm về công việc của mình, qua đó nâng cao sự
hài lòng của người lao động (Hackman và Oldham,
1980). Cuối cùng, hỗ trợ phát triển sự nghiệp cho
phép người lao động đề xuất con đường phát triển
sự nghiệp, được đào tạo và khuyến khích đảm
nhiệm thêm công việc. Tất cả các yếu tố đó dẫn
đến sự hài lòng của người lao động…
Mô hình hồi quy đánh giá khả năng đổi mới sáng tạo
Khả năng sáng tạo là chỉ tiêu quan trọng đánh
giá kết quả hoạt động của DN và là yếu tố sống còn
để duy trì năng lực cạnh tranh của
DN niêm yết đổi mới sáng tạo. Tác
giả phân tích tác động của các hoạt
động QTNL đến khả năng sáng
tạo của DN qua mô hình hồi quy
đa biến. Khả năng sáng tạo được
đánh giá qua cảm nhận chủ quan
của người trả lời bảng hỏi. Thang
đo khả năng sáng tạo đánh giá số
lượng sản phẩm và dịch vụ mới
được tung ra thị trường và các chỉ tiêu đối sánh so
với các đối thủ trong ngành.
Mô hình được sử dụng trong nghiên cứu đã
đảm bảo sự phù hợp, khi các chỉ tiêu đều đáp ứng
được yêu cầu cơ bản (F=428,152, p<,001), VIF<10,
R2=,820).
Kết quả mô hình hồi quy cho thấy, có 3 hoạt
động QTNL tác động mạnh tới khả năng sáng tạo
của DN bao gồm: Đào tạo phát triển kỹ năng, chia
sẻ thông tin và ủy quyền. Đào tạo nhằm trang bị
các kỹ năng, đáp ứng công việc, hiện tại và tương
lai, kết hợp các hình thức đào tạo trong và ngoài
công việc giúp nhân viên có thể áp dụng những
kiến thức được trang bị vào công việc. Chia sẻ
thông tin đóng vai trò vô cùng quan trọng trong
việc phát triển năng lực sáng tạo của tổ chức. Việc
chia sẻ thông tin giúp DN đưa ra nhiều ý tưởng,
nâng cao khả năng hiện thực hóa ý tưởng và áp
dụng ý tưởng đó vào thực tiễn… Cuối cùng, sự ủy
quyền là yếu tố quyết định đến khả năng sáng tạo.
Đổi mới sáng tạo đòi hỏi cách suy nghĩ mới, táo
bạo, nhiều khi trái ngược với cách làm đã thành
thói quen tại DN. Nếu không có sự chủ động,
không thể đổi mới sáng tạo. Tuyển dụng lao động
tại các DN Việt Nam hiện nay còn dựa khá nhiều
vào bằng cấp và kinh nghiệm làm việc trong quá
BẢNG 3: MÔ HÌNH HỒI QUY ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA CÁC HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ NHÂN LỰC ĐẾN KẾT KHẢ NĂNG SÁNG TẠO
Thống kê đa
cộng tuyến
Hệ số hồi quy chưa chuẩn hóa Hệ số hồi quy chuẩn hóa
t
Sig.
Thống kê đa cộng tuyến
B
Sai số chuẩn
Beta
Độ chấp nhận
1
(Hằng số)
-.068
.101
-.673 .502
SL
.016
.014
.031
1,098 .274
.407
DT
.321
.014
.639
22,551 .000
.400
PP
.037
.048
.038
.765
.446
.129
PA
-.024
.048
-.022
-.511 .610
.169
SN
-.016
.024
-.018
-.658 .512
.426
CS
.501
.026
.530
19,545 .000
.437
UQ
.181
.019
.225
9,724 .000
.598
Nguồn: Kết quả phân tích từ phần mềm SPSS
BẢNG 4: BẢNG TỔNG HỢP KẾT QUẢ KIỂM ĐỊNH CÁC GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU
Giả thuyết
HĐ1 HĐ2 HĐ3 HĐ4 HĐ5 HĐ6 HĐ7
Sự hài lòng của
khách hàng
-
-
-
Sự hài lòng của
người lao động
-
-
-
Khả năng sáng tạo
-
-
-
-
Nguồn: Nghiên cứu của tác giả