Page 16 - [Thang 2-2024] Ky 1+2 IN-sua
P. 16

Xuân Giáp Thìnuân Giáp Thìn
                                                                                X

           sách ở Việt Nam. Việc quy định rõ ràng về trách    tiêu thụ đặc biệt, thuế TNCN. Số liệu cũng cho thấy
           nhiệm, trách nhiệm giải trình và phân cấp quản lý   vai trò hạn chế của thuế liên quan đến tài sản như
           chi đầu tư chính luôn là hết sức cần thiết. Đặc biệt   thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và nông nghiệp.
           cần chú trọng đến việc lập kế hoạch và giải ngân   Vì vậy, trong trung hạn Việt Nam cần nỗ lực để có
           đầu tư công để tránh tình trạng "no dồn, đói góp”   thể ban hành loại thuế bất động sản phù hợp thay vì
           trong chi đầu tư. Trong đó, cần tháo gỡ các quy định   chỉ tăng các loại thuế đánh vào tiêu dùng.  Việc tiếp
           ảnh hưởng đến giải ngân chi đầu tư nói chung và    tục lập ngân sách theo mô hình đầu vào đã bộc lộ
           chi đầu tư từ nguồn vốn ODA nói riêng. Có thể xem   những hạn chế rất lớn, nhất là khi đối phó với dịch
           xét điều chỉnh các khoản đầu tư cho nhà ở xã hội   bệnh vì vậy cần nhanh chóng triển khai áp dụng việc
           sang hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xây nhà ở xã    lập kế hoạch ngân sách theo đầu ra, nhất là trong bối
           hội bằng nguồn vốn đối ứng của doanh nghiệp và     cảnh đang có sự cải cách mạnh mẽ về cơ chế tiền
           hỗ trợ xây nhà cho thuê tại các khu công nghiệp,   lương cho cán bộ, công chức.
           khu chế xuất…                                      Kết luận
              Thứ ba, điều chỉnh quy mô và cơ cấu chi trong
           ngân sách nhà nước.                                   Thực hiện tốt chính sách tài khóa năm 2023 trong
              Chi đầu tư cho xây mới là quan trọng nhưng chi   bối cảnh nền kinh tế chưa thực sự có những đột phá
           đầu tư cho cải tạo, nâng cấp và đặc biệt là chi thường   về mô hình tăng trưởng và nhiều thách thức từ bên
           xuyên cho duy tu bảo dưỡng hệ thống cơ sở hạ tầng   ngoài là nhiệm vụ rất khó khăn song về cơ bản Chính
           cũng rất cần thiết. Việc cắt giảm chi thường xuyên   phủ  đã  vượt  qua  thách  thức  và  đạt  được  những
           một cách máy móc sẽ làm giảm hiệu quả sử dụng cơ   thành công nhất định. Năm 2024-2025 cần tiếp tục
           sở hạ tầng. Hơn nữa, giảm chi thường xuyên một     thực hiện nguyên tắc điều hành chính sách tài khóa
           cách máy móc nhất là ở các địa phương dễ có nguy   là chủ động, linh hoạt trong ứng biến về ngắn hạn
           cơ làm trầm trọng hơn các vấn đề về thiếu biên chế   nhưng tuân thủ các nguyên tắc cân đối ngân sách và
           cho ngành Y tế, Giáo dục hiện nay.                 kỷ luật tài chính về dài hạn.
              Thứ  tư,  vấn  đề  huy  động  nguồn  ngân  sách    Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Việt Nam cần
           và vay nợ.                                         chủ động sử dụng chính sách tài khóa nhằm thúc
              Để huy động nguồn có thể xem xét đẩy nhanh      đẩy các động lực tăng trưởng giai đoạn 2024-2025.
           việc thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp mà    Tuy  nhiên,  chính  sách  tài  khóa  cần  phải  được  sử
           Nhà  nước  không  cần  nắm  giữ  quyền  chi  phối.    dụng cùng với các chính sách kinh tế khác và với quá
           Trong giai đoạn hiện nay, có thể chấp nhận bội chi   trình cải cách thể chế chung mới có thể phát huy
           cao và vay nợ nhiều hơn trong ngắn hạn là để có    hiệu quả.
           không gian tài khóa tốt hơn cho các nhiệm vụ phục
           hồi kinh tế - xã hội. Việc Moody's nâng xếp hạng   Tài liệu tham khảo:
           tín nhiệm của Việt Nam cũng là cơ hội tốt để huy   1. Bộ Tài chính (nhiều năm), Dự toán và quyết toán NSNN;
           động các nguồn vốn với lãi suất thấp hơn. Tính     2. Vũ Sỹ Cường (2016), Chính sách tài khóa và tăng trưởng kinh tế: tổng hợp từ
           toán của Vũ Sỹ Cường (2023) cho thấy, Việt Nam       nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm, Tạp chí Kinh tế tài chính;
           được đánh giá có năng lực quản trị nợ ở mức trung   3. Vũ Sỹ Cường (2023), Bàn về chính sách tài khóa tạo động lực cho tăng trưởng
           bình khá và các chỉ tiêu về an toàn nợ công được     kinh tế giai đoạn 2022-2025, Diễn đàn kinh tế xã hội của Quốc hội;
           đánh giá khá tốt nên Việt Nam còn dư địa tài khóa   4. ADB (2023), Asian Development Outlook (ADO) 2023, 07/2023;
           cho việc thực hiện các chính sách hỗ trợ trong giai   5. IMF (2023), “Fiscal Monitor –A Climate Crossroads: Fiscal Policies in a
           đoạn 2024-2025.                                      Warming World” Washington DC. 10/2023;
              Thứ  năm,  trong  trung  và  dài  hạn,  cần  cải  cách   6. Leeper, Eric M. (1991), "Equilibria under 'Active' and 'Passive' Monetary and
           khuôn khổ thể chế về quản lý tài chính ngân sách cả   Fiscal Policies". Journal of Monetary Economics. 27 (1): 129−147;
           chính sách về thu và chi.                          7. World Bank (2023), Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam, tháng 11/2023.
              Thuế  trực  thu  đang  chiếm  tỷ  trọng  ngày  càng   * Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả
           thấp cho thấy nguồn thu của Việt Nam đang dựa      và không phải của cơ quan nơi tác giả làm việc
           nhiều vào thuế tiêu dùng (chủ yếu là thuế GTGT). Vì
           vậy, cần có những điều chỉnh về chính sách thuế để   Thông tin tác giả:
           đảm bảo tính ổn định và bền vững về nguồn thu. Về   PGS., TS. Vũ Sỹ Cường - Học viện Tài chính
           ngắn hạn, các chính sách thuế cần điều chỉnh là thuế   Email: vscuong@gmail.com

                                                                                                           15
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21