Page 179 - [Thang 03-2025] Ky 1 IN
P. 179
THỰC TIỄN - KINH NGHIỆM
Nhà nước đã cấp phép thí điểm dịch vụ ví điện tử Kết quả này phản ánh chính xác thị trường ví điện tử
cho 6 công ty: VietUnion (Payoo), MobiVi, Smartlink, tại Việt Nam giai đoạn 2019-2023. Dù tăng trưởng ấn
VNPay, VinaPay và M-Service. Hiện nay, có khá tượng, song các ví điện tử vẫn chưa thoát khỏi cuộc
nhiều ngân hàng hỗ trợ dịch vụ ví điện tử ở Việt Nam đua tiêu vốn để thu hút và giữ chân khách hàng.
như: VietcomBank, VietinBank, TechcomBank, Đông Nhiều người dùng thanh toán qua ví điện tử do các
Á Bank, MB Bank, BIDV... và hầu hết các doanh ưu đãi hấp dẫn và phiếu giảm giá mà họ nhận được
nghiệp đều chấp nhận thanh toán bằng ví điện tử. ở các chương trình khuyến mãi, sau đó, chuyển sang
một nhà cung cấp khác. Sự cạnh tranh trong thị
Lợi ích và một số vấn đề sử dụng ví điện tử
trường ví điện tử dự báo chuyển từ khuyến mãi sang
Nhiều lợi ích thúc đẩy việc áp dụng ví điện tử của công nghệ, tính toàn diện của hệ sinh thái, trải
người tiêu dùng như: cách thức xử lý gọn nhẹ, đơn nghiệm khách hàng và đa dạng hóa doanh thu qua
giản, nhanh và thuận tiện. Khả năng tích hợp nhiều các dịch vụ tài chính bổ sung.
tính năng đa dạng mang đến các giải quyết cho nhu Xu hướng phát triển thanh toán bằng ví điện tử
cầu và đòi hỏi cao của người dùng. Khả năng bảo
mật thông tin khách hàng rất cao giúp người dùng Việt Nam là một trong những thị trường ví điện
hoàn toàn yên tâm khi sử dụng ví điện tử. Khả năng tử phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Sự
sử dụng đáp ứng trên phạm vi rộng lớn, cung cấp phát triển của thanh toán bằng ví điện tử tại Việt
dịch vụ trên phạm vi toàn cầu. Ví điện tử mang lại Nam thời gian tới sẽ tập trung vào một số xu
nhiều khuyến mãi hấp dẫn thông qua các chương hướng sau:
trình tổ chức trong khuyến mãi, giảm giá. Thông qua Thứ nhất, thanh toán di động sẽ trở thành phương
các phân tích hành vi, nhu cầu và khả năng của thức thanh toán chính yếu. PayNXT360 dự báo,
người tiêu dùng. Từ những ưu đãi đó mà người sử thanh toán di động tại Việt Nam dự kiến sẽ ghi nhận
dụng hoàn toàn có thể áp dụng phiếu giảm giá đối tốc độ CAGR là 22,8%, đạt 27,6935 tỷ USD vào năm
với những giao dịch mua sắm. 2025. Dự báo của Allied Market Research cũng cho
Tuy nhiên, việc chấp nhận và sử dụng ví điện tử thấy, thanh toán di động sẽ trở thành xu hướng và
cũng đặt ra một số vấn đề cần quan tâm. Rathore tốc độ tăng trưởng kép CAGR của thanh toán di
(2016) cho rằng, an ninh và bảo mật là những vấn đề động tại Việt Nam trong giai đoạn 2020-2027 là
chính, người dùng phải đối mặt với các rủi ro bảo 30,2%. Báo cáo của Statista, giai đoạn 2020-2025, có 5
mật như hack, phần mềm độc hại và các cuộc tấn loại hình của thanh toán di động đáng chú ý và có sự
công trong các giao dịch trực tuyến. Bên cạnh đó, ví phát triển mạnh nhất so với các phương thức thanh
điện tử có thể gây ra bội chi khi sử dụng tiền kỹ toán điện tử khác là: MoMo, Viettelpay, Airpay,
thuật số vô hình. Zalopay và Grappay.
Thứ hai, sự hợp tác chặt chẽ giữa ví điện tử và các
Sử dụng ví điện tử tại Việt Nam
siêu ứng dụng. Mối quan tâm của ngành Thương
Hiện nay, tại Việt Nam, theo thống kê có tới gần mại điện tử là việc thanh toán cho khách phải dễ
50 ví điện tử, tăng gần 1.000% so với giai đoạn những dàng, thuận lợi. Chính vì vậy, xu hướng hợp tác giữa
năm 2014. Lượng ví điện tử tiếp tục tăng mạnh nhờ 2 nền tảng số là sàn thương mại lớn và ví điện tử là
duy trì đà tăng trưởng tốt thời gian qua. Giai đoạn điều tất yếu. Chiến lược hợp tác với một siêu ứng
2018-2023, số lượng và giá trị giao dịch thông qua ví dụng được xem là một cách rất hữu ích để mở rộng
điện tử liên tục đạt mức tăng trưởng hai con số, với cơ sở khách hàng. Theo nghiên cứu, có 82% người
tốc độ hàng năm lần lượt là 80,4% và 83,5%. Theo dùng sử dụng ví điện tử vì nó tích hợp trong các nền
Ngân hàng Nhà nước năm 2023, thanh toán qua tảng thương mại điện tử như: Shopee, Grab,
kênh điện thoại di động nói chung đạt gần 7,13 tỷ Lazada, Tiki….
giao dịch với giá trị hơn 49,4 triệu tỷ đồng, tăng Thứ ba, các đơn vị cung cấp ví điện tử mở rộng
khoảng 61,1% về số lượng và 11,7% về giá trị. Theo dịch vụ để thu hút người dùng. Hiện nay, các công
Statista (2022), Việt Nam đứng thứ 3 Đông Nam Á về ty Fintech đã thu hút được nhiều khoản đầu tư lớn
lượng ví điện tử, sau Indonesia và Philippines. để mở rộng danh mục sản phẩm và thâm nhập vào
Thống kê của Ngân hàng Nhà nước (2023) cho các thị trường mới. Theo báo cáo Research and
thấy, 6 nhà cung ứng ví điện tử lớn trong thị trường Markets, các ứng dụng ví điện tử đã giành được thị
ví điện tử hiện đang chiếm tới 90% thị phần trung phần đáng kể trong thời gian gần đây, chủ yếu do
gian thanh toán cả về số lượng và giá trị giao dịch các ứng dụng ngày càng áp dụng nhiều tiến bộ công
gồm: Payoo, MoMo, AirPay, MoCa, FPT và ZaloPay. nghệ, thị trường thương mại điện tử tăng trưởng
178