Page 179 - [Thang 03-2025] Ky 1 IN
P. 179

THỰC TIỄN - KINH NGHIỆM

          Nhà nước đã cấp phép thí điểm dịch vụ ví điện tử   Kết quả này phản ánh chính xác thị trường ví điện tử
          cho 6 công ty: VietUnion (Payoo), MobiVi, Smartlink,   tại Việt Nam giai đoạn 2019-2023. Dù tăng trưởng ấn
          VNPay,  VinaPay  và  M-Service.  Hiện  nay,  có  khá   tượng, song các ví điện tử vẫn chưa thoát khỏi cuộc
          nhiều ngân hàng hỗ trợ dịch vụ ví điện tử ở Việt Nam   đua tiêu vốn để thu hút và giữ chân khách hàng.
          như: VietcomBank, VietinBank, TechcomBank, Đông    Nhiều người dùng thanh toán qua ví điện tử do các
          Á  Bank,  MB  Bank,  BIDV...  và  hầu  hết  các  doanh   ưu đãi hấp dẫn và phiếu giảm giá mà họ nhận được
          nghiệp đều chấp nhận thanh toán bằng ví điện tử.   ở các chương trình khuyến mãi, sau đó, chuyển sang
                                                             một  nhà  cung  cấp  khác.  Sự  cạnh  tranh  trong  thị
          Lợi ích và một số vấn đề sử dụng ví điện tử
                                                             trường ví điện tử dự báo chuyển từ khuyến mãi sang
            Nhiều lợi ích thúc đẩy việc áp dụng ví điện tử của   công  nghệ,  tính  toàn  diện  của  hệ  sinh  thái,  trải
          người tiêu dùng như: cách thức xử lý gọn nhẹ, đơn   nghiệm khách hàng và đa dạng hóa doanh thu qua
          giản, nhanh và thuận tiện. Khả năng tích hợp nhiều   các dịch vụ tài chính bổ sung.
          tính năng đa dạng mang đến các giải quyết cho nhu   Xu hướng phát triển thanh toán bằng ví điện tử
          cầu và đòi hỏi cao của người dùng. Khả năng bảo
          mật thông tin khách hàng rất cao giúp người dùng     Việt Nam là một trong những thị trường ví điện
          hoàn toàn yên tâm khi sử dụng ví điện tử. Khả năng   tử phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Sự
          sử dụng đáp ứng trên phạm vi rộng lớn, cung cấp    phát triển của thanh toán bằng ví điện tử tại Việt
          dịch vụ trên phạm vi toàn cầu. Ví điện tử mang lại   Nam  thời  gian  tới  sẽ  tập  trung  vào  một  số  xu
          nhiều khuyến mãi hấp dẫn thông qua các chương      hướng sau:
          trình tổ chức trong khuyến mãi, giảm giá. Thông qua   Thứ nhất, thanh toán di động sẽ trở thành phương
          các  phân  tích  hành  vi,  nhu  cầu  và  khả  năng  của   thức  thanh  toán  chính  yếu.  PayNXT360  dự  báo,
          người tiêu dùng. Từ những ưu đãi đó mà người sử    thanh toán di động tại Việt Nam dự kiến sẽ ghi nhận
          dụng hoàn toàn có thể áp dụng phiếu giảm giá đối   tốc độ CAGR là 22,8%, đạt 27,6935 tỷ USD vào năm
          với những giao dịch mua sắm.                       2025. Dự báo của Allied Market Research cũng cho
            Tuy nhiên, việc chấp nhận và sử dụng ví điện tử   thấy, thanh toán di động sẽ trở thành xu hướng và
          cũng đặt ra một số vấn đề cần quan tâm. Rathore    tốc  độ  tăng  trưởng  kép  CAGR  của  thanh  toán  di
          (2016) cho rằng, an ninh và bảo mật là những vấn đề   động  tại  Việt  Nam  trong  giai  đoạn  2020-2027  là
          chính, người dùng phải đối mặt với các rủi ro bảo   30,2%. Báo cáo của Statista, giai đoạn 2020-2025, có 5
          mật như hack, phần mềm độc hại và các cuộc tấn     loại hình của thanh toán di động đáng chú ý và có sự
          công trong các giao dịch trực tuyến. Bên cạnh đó, ví   phát triển mạnh nhất so với các phương thức thanh
          điện tử có thể gây ra bội chi khi sử dụng tiền kỹ   toán  điện  tử  khác  là:  MoMo,  Viettelpay,  Airpay,
          thuật số vô hình.                                  Zalopay và Grappay.
                                                               Thứ hai, sự hợp tác chặt chẽ giữa ví điện tử và các
          Sử dụng ví điện tử tại Việt Nam
                                                             siêu ứng dụng. Mối quan tâm của ngành Thương
            Hiện nay, tại Việt Nam, theo thống kê có tới gần   mại điện tử là việc thanh toán cho khách phải dễ
          50 ví điện tử, tăng gần 1.000% so với giai đoạn những   dàng, thuận lợi. Chính vì vậy, xu hướng hợp tác giữa
          năm 2014. Lượng ví điện tử tiếp tục tăng mạnh nhờ   2 nền tảng số là sàn thương mại lớn và ví điện tử là
          duy trì đà tăng trưởng tốt thời gian qua. Giai đoạn   điều tất yếu. Chiến lược hợp tác với một siêu ứng
          2018-2023, số lượng và giá trị giao dịch thông qua ví   dụng được xem là một cách rất hữu ích để mở rộng
          điện tử liên tục đạt mức tăng trưởng hai con số, với   cơ sở khách hàng. Theo nghiên cứu, có 82% người
          tốc độ hàng năm lần lượt là 80,4% và 83,5%. Theo   dùng sử dụng ví điện tử vì nó tích hợp trong các nền
          Ngân  hàng  Nhà  nước  năm  2023,  thanh  toán  qua   tảng  thương  mại  điện  tử  như:  Shopee,  Grab,
          kênh điện thoại di động nói chung đạt gần 7,13 tỷ   Lazada, Tiki….
          giao  dịch  với  giá  trị  hơn  49,4  triệu  tỷ  đồng,  tăng   Thứ ba, các đơn vị cung cấp ví điện tử mở rộng
          khoảng 61,1% về số lượng và 11,7% về giá trị. Theo   dịch vụ để thu hút người dùng. Hiện nay, các công
          Statista (2022), Việt Nam đứng thứ 3 Đông Nam Á về   ty Fintech đã thu hút được nhiều khoản đầu tư lớn
          lượng ví điện tử, sau Indonesia và Philippines.    để mở rộng danh mục sản phẩm và thâm nhập vào
            Thống kê của Ngân hàng Nhà nước (2023) cho       các  thị  trường  mới.  Theo  báo  cáo  Research  and
          thấy, 6 nhà cung ứng ví điện tử lớn trong thị trường   Markets, các ứng dụng ví điện tử đã giành được thị
          ví điện tử hiện đang chiếm tới 90% thị phần trung   phần đáng kể trong thời gian gần đây, chủ yếu do
          gian thanh toán cả về số lượng và giá trị giao dịch   các ứng dụng ngày càng áp dụng nhiều tiến bộ công
          gồm: Payoo, MoMo, AirPay, MoCa, FPT và ZaloPay.    nghệ, thị trường thương mại điện tử tăng trưởng

           178
   174   175   176   177   178   179   180   181   182   183   184