Page 8 - [Thang 3-2025] Ky 2
P. 8

TÀI CHÍNH - Tháng 3/2025

           xây dựng, mua sắm, giao, thuê, sử dụng TSC vượt    soát các TSC dôi dư, không còn nhu cầu sử dụng
           tiêu chuẩn, định mức do cơ quan, người có thẩm     hoặc sử dụng vượt tiêu chuẩn, định mức để xử lý
           quyền ban hành hoặc trang bị, giao tài sản không   theo  quy  định  của  pháp  luật. Công  tác  thanh  tra,
           đúng  đối  tượng;  TSC  đã  được  đầu  tư  xây  dựng,   kiểm tra việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử
           mua sắm, giao nhưng không hoặc chậm đưa vào sử     dụng TSC, xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng TSC
           dụng, khai thác; sử dụng TSC không phù hợp với     được đẩy mạnh, tăng cường, nhiều vụ việc vi phạm
           công năng, mục đích sử dụng của tài sản, làm ảnh   về quản lý, sử dụng TSC đã được phát hiện và xử lý
           hưởng đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ do    nghiêm minh, mang tính chất cảnh báo, răn đe cao.
           Nhà nước giao; thực hiện không đúng hình thức/        Tuy nhiên, công tác quản lý TSC gắn với mục
           phương thức cho thuê tài sản, khai thác tài sản, lựa   tiêu chống lãng phí cũng còn những hạn chế, bất
           chọn đối tác liên doanh, liên kết khi sử dụng TSC   cập. Cụ thể:
           vào  mục  đích  liên  doanh,  liên  kết,  bán,  chuyển   -  Hệ  thống  văn  bản  pháp  luật  về  quản  lý,  sử
           nhượng TSC; không xử lý theo thẩm quyền hoặc       dụng TSC còn chưa đầy đủ. Một số loại tài sản hoặc
           không báo cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền   lĩnh vực còn thiếu các văn bản để điều chỉnh làm cơ
           để xử lý kịp thời đối với TSC không còn sử dụng    sở tổ chức thực hiện, đặc biệt là các văn bản quy
           được, không còn nhu cầu sử dụng hoặc sử dụng       định về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu
           hiệu quả thấp, không đạt mục tiêu đã định; không   hạ  tầng  thuộc  trách  nhiệm  xây  dựng  của  các  Bộ
           thực hiện hoặc chậm thực hiện phương án sắp xếp    quản lý chuyên ngành. Một số nội dung còn chồng
           lại, xử lý TSC đã được cơ quan có thẩm quyền phê   lấn giữa pháp luật về quản lý, sử dụng TSC, pháp
           duyệt; thiếu trách nhiệm trong việc bảo quản, bảo   luật về đất đai, đấu thầu…
           vệ TSC được giao gây hư hỏng, thất thoát TSC.         - Việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, xe ô tô còn chậm
              Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong   cả ở khâu phê duyệt và tổ chức thực hiện; vi phạm
           quản lý, sử dụng TSC sẽ quyết định tới hiệu quả    trong quản lý, mua sắm, xử lý TSC còn diễn ra. Quy
           quản lý TSC, vừa bảo đảm cơ sở vật chất cho các    chế quản lý, sử dụng TSC trong các cơ quan, đơn vị
           hoạt động của các cơ quan, đơn vị của Nhà nước     còn chưa đầy đủ, đồng bộ; việc quản lý, sử dụng
           vừa tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển. Cùng với   TSC có nơi có lúc chưa chặt chẽ, nhất là việc sử dụng
           việc nhận diện các dạng thức lãng phí TSC, công tác   TSC vào mục đích liên doanh, liên kết, cho thuê…
           quản lý TSC thời gian qua đã đạt được những kết       - Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám
           quả quan trọng cả trên khía cạnh thể chế, pháp luật,   sát chưa được thường xuyên, đầy đủ, kịp thời nên
           công tác tổ chức quản lý, sử dụng TSC và công tác   việc phát hiện các sai phạm trong quản lý, sử dụng
           thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm.    TSC còn hạn chế, xảy ra một số các vi phạm kéo dài
              Theo đó, hệ thống pháp luật về quản lý, sử dụng   dẫn đến việc khắc phục và xử lý hậu quả rất khó
           TSC đã được xây dựng, thường xuyên được sửa đổi,   khăn, phức tạp.
           bổ sung để đáp ứng yêu cầu của Đảng, Nhà nước và   Đồng bộ giải pháp tăng cường chống lãng phí
           thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội. Luật Quản lý, sử
           dụng TSC năm 2017 đặt ra yêu cầu mọi TSC đều       trong quản lý, sử dụng tài sản công
           phải được Nhà nước giao quyền quản lý, quyền sử       Để công cuộc chống lãng phí trong quản lý, sử
           dụng và các hình thức trao quyền khác cho cơ quan,   dụng TSC được thực chất và hiệu quả, vấn đề tiên
           tổ chức, đơn vị và đối tượng khác theo quy định của   quyết là phải đổi mới phương thức quản lý, chuyển
           Luật Quản lý, sử dụng TSC và pháp luật có liên quan.   đổi phương thức quản lý từ “tiền kiểm” là chính
              Việc công khai TSC phải được thực hiện đầy đủ,   sang “hậu kiểm” là chính, đẩy mạnh phân cấp, phân
           kịp  thời,  chính  xác  theo  quy  định  của  pháp  luật;   quyền gắn với tăng cường công tác kiểm tra, giám
           trường hợp không thực hiện công khai hoặc công     sát và bảo đảm nguồn lực thực hiện nhiệm vụ, gắn
           khai không đầy đủ, kịp thời, chính xác thì bị xử lý   công tác quản lý với chuyển đổi số; trên cơ sở đó,
           theo quy định của pháp luật. Trên cơ sở quy định của   thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp cả về cơ
           pháp luật, công tác tổ chức quản lý TSC dần đi vào   chế, chính sách và tổ chức thực hiện. Các nhiệm vụ,
           nề nếp, tính tuân thủ pháp luật của các đối tượng   giải pháp chính gồm:
           quản lý, sử dụng TSC ngày càng cao. Các cơ quan, tổ   Sửa đổi, bổ sung Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
           chức, đơn vị chủ động bố trí, sử dụng trụ sở làm việc,
           cơ sở hoạt động sự nghiệp, xe ô tô, máy móc, thiết bị   Luật THTK, CLP được Quốc hội khoá XIII, kỳ
           và các TSC khác theo tiêu chuẩn, định mức để phục   họp thứ 6 thông qua ngày 26/11 /2013, có hiệu lực kể
           vụ việc thực hiện nhiệm vụ được giao; thực hiện rà   từ ngày 01/7/2014. Qua hơn 10 năm thực hiện Luật,

                                                                                                            7
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13