Page 168 - [Thang 03-2025] Ky 1 IN
P. 168

TÀI CHÍNH - Tháng 3/2025

           cảng khác.                                         Mép Thị Vải đã ghi nhận mức tăng trưởng Shift
              Kết  quả  phân  tích  giai  đoạn  2019  -  2023  cho   Effect dương, thể hiện khả năng thu hút thêm lưu
           thấy,  các  cảng  như:  Quốc  tế  Tân  Cảng,  Bình   lượng hàng hóa từ các cảng khác nhờ vào việc đầu
           Dương, Quy Nhơn và Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải      tư vào cơ sở hạ tầng và cải thiện dịch vụ. Ngược
           đều ghi nhận Shift Effect dương mạnh mẽ. Điều      lại, một số cảng lớn như Tân Cảng Cát Lái và Tân
           này khẳng định rằng, các cảng này không chỉ duy    Vũ ghi nhận Shift Effect âm trong một số năm, cho
           trì thị phần hiện có mà còn thành công trong việc   thấy sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong hệ thống.
           thu  hút  thêm  lượng  hàng  hóa  từ  các  cảng  khác   Áp dụng mô hình SCP giúp làm rõ mối quan hệ
           trong hệ thống. Đặc biệt, HICT đã khai thác hiệu   giữa cấu trúc thị trường và hành vi cảng biển. Khi
           quả lợi thế về vị trí địa lý và khả năng kết nối với   các cảng nhỏ và trung bình nâng cao năng lực cạnh
           các  tuyến  vận  tải  quốc  tế  để  gia  tăng  đáng  kể   tranh, thị trường trở nên cân bằng hơn, thúc đẩy
           lượng hàng hóa qua cảng.                           tăng trưởng bền vững. Năng lực cạnh tranh của
              Một số cảng như: Tân Cảng Cát Lái, Tân Vũ, Cái   cảng biển Việt Nam phụ thuộc vào khả năng thích
           Mép và Đình Vũ ghi nhận Shift Effect âm trong một   nghi, đổi mới và hợp tác trong chuỗi cung ứng,
           số năm, cho thấy sự cạnh tranh thị phần ngày càng   thay vì chỉ dựa vào quy mô hay vị trí địa lý.
           gay gắt. Nguyên nhân chính là do các cảng nhỏ hơn     Khung SCP cung cấp cơ sở lý thuyết hữu ích để
           tăng cường đầu tư, nâng cấp hạ tầng và cải thiện   đánh  giá  năng  lực  cạnh  tranh,  nhận  diện  điểm
           năng lực khai thác, nâng cao vị thế cạnh tranh. Đặc   mạnh, điểm yếu và xây dựng chiến lược phát triển
           biệt, sự tham gia của các hãng tàu và nhà khai thác   phù hợp cho hệ thống cảng biển Việt Nam.
           quốc tế đã giúp nâng cao năng lực toàn hệ thống,
           giảm chênh lệch thị phần và thúc đẩy sự phát triển   Tài liệu tham khảo:
           đồng đều, bền vững giữa các cảng biển Việt Nam.    1. Hiệp hội cảng biển Việt Nam - Vietnam Seaports Association (Giai đoạn
                                                                2019 – 2023). https://www.vpa.org.vn/statistics-2023/;
           Kết luận
                                                              2. Allate, B. M. (2018). Competitiveness evaluation of West Africa coastal
              Nghiên  cứu  đã  vận  dụng  khung  Cấu  trúc  –   countries ports: Structure conduct performance approach. Open Journal
           Hành vi – Hiệu suất (SCP) để phân tích toàn diện     of Applied Sciences, 8(9), 381-397;
           năng lực cạnh tranh của hệ thống cảng biển Việt    3. Brandenburger, A. M., & Nalebuff, B. J. (2011). Co-opetition. Currency;
           Nam  trong  giai  đoạn  2019–2023.  Kết  quả  cho   4. Chang, Y. T., & Talley, W. K. (2019). Port competitiveness, efficiency, and
           thấy  SCP  là  công  cụ  hiệu  quả  giúp  đánh  giá   supply chains: A literature review. Transportation Journal, 58 (1), 1–20;
           không chỉ cấu trúc thị trường cảng mà còn làm      5. Chen, M. J., & Miller, D. (2015). Reconceptualizing competitive dynamics:
           sáng tỏ mối quan hệ giữa hành vi chiến lược của      A multidimensional framework. Strategic Management Journal,
           các  cảng  và  hiệu  suất  hoạt  động  của  hệ  thống   36(5), 758–775;
           cảng biển.                                         6. Darby, J. L., Ketchen, D. J. Jr., Williams, B. D., & Tokar, T. (2020). The
              Phân  tích  cấu  trúc  thị  trường  cảng  biển  Việt   implications of firm-specific policy risk, policy uncertainty, and industry
           Nam  thông  qua  các  chỉ  số  như  tỷ  lệ  tập  trung   factors for inventory: A resource dependence perspective. Journal of
           K-firm, chỉ số HHI, hệ số Gini và chỉ số Entropy     Supply Chain Management, 56(4), 3–24;
           cho thấy mức độ tập trung trong thị trường đang    7. Dussauge, P., Garrette, B., & Mitchell, W. (2000). Learning from competing
           giảm dần, phản ánh sự gia tăng cạnh tranh giữa       partners: Outcomes and durations of scale and link alliances in Europe,
           các cảng. Sự dịch chuyển thị phần từ các cảng lớn    North America and Asia. Strategic Management Journal, 21(2), 99–126;
           như Tân Cảng Cát Lái sang các cảng nhỏ và trung    8. Grover, A. K., & Dresner, M. (2022). A theoretical model on how firms can
           bình như cảng container Quốc tế Tân Cảng, Quy        leverage political resources to align with supply chain strategy for
           Nhơn và Bình Dương cho thấy xu hướng phân bổ         competitive advantage. Journal of Supply Chain Management,
           lưu lượng hàng hóa ngày càng đồng đều hơn. Điều      58(2), 48-65;
           này tạo điều kiện cho các cảng nhỏ phát triển, đồng   9. Jafari, H., Noshadi, E., & Khosheghbal, B. (2013). Ranking ports based on
           thời giảm sự phụ thuộc vào một số cảng lớn, giúp     competitive indicators by using ORESTE method. International Research
           hệ thống cảng biển Việt Nam trở nên linh hoạt và     Journal of Applied and Basic Sciences, 4(6), 1492-1498.
           bền vững hơn.
              Phân tích hành vi thị trường thông qua phương   Thông tin tác giả:
           pháp Shift-Share đã cho thấy rõ cách các cảng điều   ThS., NCS. Võ Thị Diệu Hiền, TS. Nguyễn Xuân Quyết - Trường Đại học
           chỉnh chiến lược để thích nghi với sự thay đổi của   Công Thương TP. Hồ Chí Minh
           cấu trúc thị trường. Các cảng như cảng container   PGS.,TS. Đinh Phi Hổ - Trường Đại học Phan Thiết
           Quốc tế Tân Cảng, Quy Nhơn và Tân Cảng - Cái       Email:  6013220003@huit.edu.vn; vtdieuhien@gmail.com

                                                                                                          167
   163   164   165   166   167   168   169   170   171   172   173