Page 203 - [Thang 6-2025] Ky 1
P. 203

THỰC TIỄN - KINH NGHIỆM

            - Xem video: Xác định được nghĩa vụ thuế GTGT    Kết luận
          phải nộp; Hồ sơ khai báo thuế GTGT: Tờ khai thuế     Các môn có tín chỉ thực hành trong chương trình
          GTGT, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn; Phương    đào tạo ngành, chuyên ngành kế toán giúp cho sinh
          pháp  lập  thuế  GTGT  theo  phương  pháp  trực    viên hoàn thiện các năng lực cần thiết của một người
          tiếp/khấu trừ.                                     làm kế toán khi ra trường. Thiết kế chương trình
            -  Thực  hành  trên  trung  tâm  mô  phỏng:  Giảng   đào tạo, các hoạt động dạy và học cho sinh viên theo
          viên xây dựng tình huống thực tế tại 1 hoặc nhiều   mô hình học trải nghiệm theo các giai đoạn của chu
          doanh  nghiệp  vào  phần  mềm  ở  trung  tâm  mô   trình học tập trải nghiệm như: trải nghiệm thực tế,
          phỏng. Sau đó, sinh viên sẽ thực hiện nhiệm vụ cá   quan sát phản ánh, khái niệm trừu tượng hóa, thử
          nhân/nhóm hoặc đóng theo từng vai để xử lý các     nghiệm tích cực giúp khai thác triệt để những kinh
          tình huống thực tế. Ngoài ra, sinh viên còn được yêu   nghiệm thực tế đã có của sinh viên để đạt được mục
          cầu thu thập tài liệu về dữ liệu thực tế của 1 doanh   tiêu và chuẩn đầu ra; đồng thời, tăng cường khả
          nghiệp có thuế theo tháng/quý trên internet thông   năng  tư  duy  phản  biện,  tư  duy  sáng  tạo  và  giải
          qua các trang web hoặc người quen trước khi tham   quyết vấn đề để sinh viên có thể đưa ra quyết định
          gia vào thực hành trung tâm mô phòng. Để khuyến    đúng đắn trong tương lai.
          khích sinh viên thực hiện trên mô phỏng hiệu quả,
          giảng viên cần xây dựng các tình huống dựa trên số   Tài liệu tham khảo:
          liệu thực tế của doanh nghiệp, hoặc từ kinh nghiệm   1.  Adler RW, Whiting RH and Wynn-Williams K .(2004). Student-led and
          của bản thân hay trang giải đáp vướng mắc của cơ     teacher-led case presentations: Empirical evidence about learning styles in
          quan thuế. Trước khi sinh viên được tiếp cận và xử   an accounting course, Accounting Education: An International Journal,
          lý được các dữ liệu trên mô phỏng đòi hỏi họ cần     13(2), 213-229.
          phải tích lũy được kiến thức tốt liên quan đến nó.  2.  Bloom, B.S., Engelhart, M.D., Furst, E.J., Hill, W.H., and Krathwohl, D.R.A .(1956).
            (ii) Quan sát phản ánh: Thảo luận theo nhóm (2     Taxonomy of Educational Objectives: The Classification of Educational Goals,
          nhóm với nhau) và sử dụng kết quả thảo luận để       Handbook 1: Cognitive Domain, New York: David McKay.
          viết một bản báo cáo về cách tính thuế GTGT, hồ sơ   3.  Bui, M. T. T. (2020). Vận dụng mô hình học trải nghiệm để nâng cao kỹ năng sư
          khai thuế GTGT, phương pháp lập thuế GTGT, các       phạm cho sinh viên thông qua học phần thực hành dạy học toán, Tạp chí khoa
          rủi ro vi phạm pháp luật thuế GTGT.                  học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 17(5),775-784.
            (iii) Khái niệm hóa trừu tượng                   4.  Kolb, A., and Kolb, D.A. (2005). Learning styles and learning spaces: Enhancing
            Thảo  luận:  Hình  thành  nên  các  khái  niệm,    experiential learning in higher education, Academy of Management Learning
          phương pháp tính thuế GTGT, giải pháp làm giảm       and Education, 4(2), 193-212.
          rủi ro vi phạm pháp luật thuế dựa trên phân tích các   5.  Kolb, D. A. (1984). Experiential learning: Experience as the source of learning and
          chính sách thuế GTGT và tổng kết lên bản đồ tư duy   development (2nd ed.), Upper Saddle Silver, NJ: Pearson FT Press.
          (Mindmap).                                         6.  Marriott N. (2004). Using computerized business simulations and spreadsheet
            (iv) Thử nghiệm tích cực                           models in accounting education: A case study, Accounting Education: An
            - Thực hành bài tập thực tiễn: Sinh viên làm việc   International Journal, 13(1), 55-70.
          theo nhóm, tự thu thập thông tin dữ liệu về hóa đơn   7.  Nguyen, P. T. N. (2018). Thực trạng tổ chức dạy học trải nghiệm của giảng viên
          GTGT (liên 1), hóa đơn bán hàng thông thường và      Khoa Sư phạm, Trường Đại học Cần Thơ, Tạp chí Khoa học trường Đại học Cần Thơ,
          hóa đơn GTGT (liên 2) của 1 doanh nghiệp thuộc       54(9), 104-112.
          lĩnh vực thương mại, sản xuất, xây dựng. Xác định   8.  Ocampo-Gómez E and Ortega-Guerrero JC. (2012). Expanding the perspective
          số thuế GTGT phải nộp, lập thuế GTGT. Đưa ra các     and knowledge of the accounting curriculum and pedagogy in other locations:
          tình huống sai phạm có thể xảy ra khi tính thuế phải   The case of Mexico, Critical Perspectives on Accounting, 24(2), 145-153.
          nộp  và  lập  thuế  sai  cùng  giải  pháp  cụ  thể  nhằm   9.  Tan, L. M., and Laswad, F. (2015). Academic Performance in Introductory
          giảm thiểu rủi ro vi phạm pháp luật thuế.            Accounting: Do Learning Styles Matter?, Accounting Education: an international
            - Đóng vai và phỏng vấn: Chia sinh viên theo       journal, 24(5), 383-402.
          nhóm và phân chức năng, nhiệm vụ cho sinh viên     10.  Tomkins L. and Ulus E. (2015). Oh, was that “experiential learning”?! Spaces,
          theo chức danh giám đốc tài chính, kế toán trưởng,   synergies and surprises with Kolb’s learning cycle, Management Learning,
          kế toán thuế. Giảng viên sẽ đặt ra các câu hỏi phỏng   47(2), 158-178.
          vấn các tình huống thực tế có thể xảy ra và mỗi vai
          sinh viên sẽ đưa ra các giải pháp làm giảm rủi ro vi     Thông tin tác giả:
          phạm pháp luật thuế dựa trên phân tích các chính   Nguyễn Thị Thu Hoàn, Lê Hoàng Phương
          sách  thuế  GTGT  gắn  liền  với  chức  năng  nhiệm   Viện Tài chính - Kế toán, Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh
          vụ của họ.                                         Email: thhoandhcn@gmail.com

           202
   198   199   200   201   202   203   204   205   206   207   208