Page 203 - [Thang 6-2025] Ky 1
P. 203
THỰC TIỄN - KINH NGHIỆM
- Xem video: Xác định được nghĩa vụ thuế GTGT Kết luận
phải nộp; Hồ sơ khai báo thuế GTGT: Tờ khai thuế Các môn có tín chỉ thực hành trong chương trình
GTGT, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn; Phương đào tạo ngành, chuyên ngành kế toán giúp cho sinh
pháp lập thuế GTGT theo phương pháp trực viên hoàn thiện các năng lực cần thiết của một người
tiếp/khấu trừ. làm kế toán khi ra trường. Thiết kế chương trình
- Thực hành trên trung tâm mô phỏng: Giảng đào tạo, các hoạt động dạy và học cho sinh viên theo
viên xây dựng tình huống thực tế tại 1 hoặc nhiều mô hình học trải nghiệm theo các giai đoạn của chu
doanh nghiệp vào phần mềm ở trung tâm mô trình học tập trải nghiệm như: trải nghiệm thực tế,
phỏng. Sau đó, sinh viên sẽ thực hiện nhiệm vụ cá quan sát phản ánh, khái niệm trừu tượng hóa, thử
nhân/nhóm hoặc đóng theo từng vai để xử lý các nghiệm tích cực giúp khai thác triệt để những kinh
tình huống thực tế. Ngoài ra, sinh viên còn được yêu nghiệm thực tế đã có của sinh viên để đạt được mục
cầu thu thập tài liệu về dữ liệu thực tế của 1 doanh tiêu và chuẩn đầu ra; đồng thời, tăng cường khả
nghiệp có thuế theo tháng/quý trên internet thông năng tư duy phản biện, tư duy sáng tạo và giải
qua các trang web hoặc người quen trước khi tham quyết vấn đề để sinh viên có thể đưa ra quyết định
gia vào thực hành trung tâm mô phòng. Để khuyến đúng đắn trong tương lai.
khích sinh viên thực hiện trên mô phỏng hiệu quả,
giảng viên cần xây dựng các tình huống dựa trên số Tài liệu tham khảo:
liệu thực tế của doanh nghiệp, hoặc từ kinh nghiệm 1. Adler RW, Whiting RH and Wynn-Williams K .(2004). Student-led and
của bản thân hay trang giải đáp vướng mắc của cơ teacher-led case presentations: Empirical evidence about learning styles in
quan thuế. Trước khi sinh viên được tiếp cận và xử an accounting course, Accounting Education: An International Journal,
lý được các dữ liệu trên mô phỏng đòi hỏi họ cần 13(2), 213-229.
phải tích lũy được kiến thức tốt liên quan đến nó. 2. Bloom, B.S., Engelhart, M.D., Furst, E.J., Hill, W.H., and Krathwohl, D.R.A .(1956).
(ii) Quan sát phản ánh: Thảo luận theo nhóm (2 Taxonomy of Educational Objectives: The Classification of Educational Goals,
nhóm với nhau) và sử dụng kết quả thảo luận để Handbook 1: Cognitive Domain, New York: David McKay.
viết một bản báo cáo về cách tính thuế GTGT, hồ sơ 3. Bui, M. T. T. (2020). Vận dụng mô hình học trải nghiệm để nâng cao kỹ năng sư
khai thuế GTGT, phương pháp lập thuế GTGT, các phạm cho sinh viên thông qua học phần thực hành dạy học toán, Tạp chí khoa
rủi ro vi phạm pháp luật thuế GTGT. học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 17(5),775-784.
(iii) Khái niệm hóa trừu tượng 4. Kolb, A., and Kolb, D.A. (2005). Learning styles and learning spaces: Enhancing
Thảo luận: Hình thành nên các khái niệm, experiential learning in higher education, Academy of Management Learning
phương pháp tính thuế GTGT, giải pháp làm giảm and Education, 4(2), 193-212.
rủi ro vi phạm pháp luật thuế dựa trên phân tích các 5. Kolb, D. A. (1984). Experiential learning: Experience as the source of learning and
chính sách thuế GTGT và tổng kết lên bản đồ tư duy development (2nd ed.), Upper Saddle Silver, NJ: Pearson FT Press.
(Mindmap). 6. Marriott N. (2004). Using computerized business simulations and spreadsheet
(iv) Thử nghiệm tích cực models in accounting education: A case study, Accounting Education: An
- Thực hành bài tập thực tiễn: Sinh viên làm việc International Journal, 13(1), 55-70.
theo nhóm, tự thu thập thông tin dữ liệu về hóa đơn 7. Nguyen, P. T. N. (2018). Thực trạng tổ chức dạy học trải nghiệm của giảng viên
GTGT (liên 1), hóa đơn bán hàng thông thường và Khoa Sư phạm, Trường Đại học Cần Thơ, Tạp chí Khoa học trường Đại học Cần Thơ,
hóa đơn GTGT (liên 2) của 1 doanh nghiệp thuộc 54(9), 104-112.
lĩnh vực thương mại, sản xuất, xây dựng. Xác định 8. Ocampo-Gómez E and Ortega-Guerrero JC. (2012). Expanding the perspective
số thuế GTGT phải nộp, lập thuế GTGT. Đưa ra các and knowledge of the accounting curriculum and pedagogy in other locations:
tình huống sai phạm có thể xảy ra khi tính thuế phải The case of Mexico, Critical Perspectives on Accounting, 24(2), 145-153.
nộp và lập thuế sai cùng giải pháp cụ thể nhằm 9. Tan, L. M., and Laswad, F. (2015). Academic Performance in Introductory
giảm thiểu rủi ro vi phạm pháp luật thuế. Accounting: Do Learning Styles Matter?, Accounting Education: an international
- Đóng vai và phỏng vấn: Chia sinh viên theo journal, 24(5), 383-402.
nhóm và phân chức năng, nhiệm vụ cho sinh viên 10. Tomkins L. and Ulus E. (2015). Oh, was that “experiential learning”?! Spaces,
theo chức danh giám đốc tài chính, kế toán trưởng, synergies and surprises with Kolb’s learning cycle, Management Learning,
kế toán thuế. Giảng viên sẽ đặt ra các câu hỏi phỏng 47(2), 158-178.
vấn các tình huống thực tế có thể xảy ra và mỗi vai
sinh viên sẽ đưa ra các giải pháp làm giảm rủi ro vi Thông tin tác giả:
phạm pháp luật thuế dựa trên phân tích các chính Nguyễn Thị Thu Hoàn, Lê Hoàng Phương
sách thuế GTGT gắn liền với chức năng nhiệm Viện Tài chính - Kế toán, Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh
vụ của họ. Email: thhoandhcn@gmail.com
202