Page 208 - [Thang 6-2025] Ky 1
P. 208
TÀI CHÍNH - Tháng 6/2025
công cụ và quy trình từ cấp độ công ty đơn lẻ sang truyền thống hiện không còn phù hợp mà đang
cấp độ chuỗi cung ứng. được thay thế bằng các công cụ mới (Taschner và
Cùng với đó, doanh nghiệp ngày càng phải đối Charifzadeh, 2023).
diện với sự cạnh tranh gay gắt và chịu nhiều ảnh Với sự phát triển của công nghệ thông tin, thương
hưởng bởi mạng lưới chuỗi cung ứng. Sự thành mại điện tử và sự cạnh tranh của thị trường kinh
công của toàn bộ chuỗi cung ứng cũng sẽ quyết định doanh, các doanh nghiệp có xu hướng xây dựng mối
sự thịnh vượng của từng doanh nghiệp. Vì vậy, việc quan hệ chặt chẽ và lâu dài với các nhà cung cấp và
hiểu rõ các cơ chế kiểm soát có thể được sử dụng để khách hàng của họ để luôn đi trước đối thủ cạnh
hỗ trợ cho việc lập kế hoạch, đo lường và đánh giá tranh, tăng khả năng sinh lời và cải thiện tính linh
hiệu quả của chuỗi cung ứng ngày càng trở nên hoạt của chuỗi cung ứng. Hiện nay, MAP không chỉ
quan trọng. Nhu cầu hỗ trợ từ MAP tiếp tục phát là một kỹ thuật được thực hành trong ranh giới của
triển không chỉ trong từng doanh nghiệp riêng lẻ mà một tổ chức mà giờ đây nó được coi là những nút
giữa các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng. thắt thực hành trong tập hợp khác nhau và hướng
Có thể nói, MAP ra đời và phát triển hơn 100 vào các mối quan hệ chuỗi cung ứng mới. Một trong
năm qua, đã trở thành khái niệm rất quen thuộc những nhà nghiên cứu đầu tiên đưa ra bằng chứng
trong giới học thuật cũng như được ứng dụng phổ rõ ràng về tầm quan trọng của MAP trong việc quản
biến và rộng rãi trong các doanh nghiệp trên thế lý và cải thiện các mối quan hệ chuỗi cung ứng là
giới. Song thuật ngữ MAP trong mối quan hệ với Munday (1992). Doanh nghiệp, nhà cung cấp và
chuỗi cung ứng lại mới chỉ xuất hiện hơn 30 năm khách hàng cần chia sẻ thông tin MAP để thúc đẩy
qua. Trong suốt 30 năm trước đó, những vấn đề quá trình cải tiến liên tục trong toàn bộ chuỗi. Việc
MAP hướng đến chuỗi cung ứng vẫn gây ra nhiều tìm kiếm các công cụ mới để giúp MAP duy trì sức
tranh luận, quan điểm không đồng nhất (Ripley và mạnh của mình trước thách thức mới được coi là
cộng sự, 2009). Đặc biệt là mối quan hệ giữa MAP và nhiệm vụ then chốt (Munday, 1992).
quản trị chuỗi cung ứng (SCM) vẫn chưa được xác Nghiên cứu của Uddin và cộng sự (2020) đã giới
định rõ ràng. Do đó, nghiên cứu mối quan hệ giữa thiệu MAP như một ngôn ngữ tạo điều kiện thuận
thực hành MAP và SCM trong các doanh nghiệp tại lợi cho giao tiếp và đàm phán dọc theo chuỗi cung
Hà Nội mang tính cấp thiết và góp phần thúc đẩy ứng. MAP được áp dụng để giảm thiểu bất đối xứng
sự hợp tác phát triển bền vững chuỗi cung ứng. thông tin và không chắc chắn về hành vi trong chuỗi
cung ứng (Agndal và Nilsson, 2010). SCM đòi hỏi
Tổng quan nghiên cứu
các thông tin chính xác và kịp thời về các hoạt động
Ngày nay, các công ty phải đối mặt với sự cạnh và chi phí của chuỗi cung ứng, nhằm thúc đẩy đảm
tranh ngày càng tăng trên quy mô toàn cầu kết hợp bảo phân bổ hiệu quả các nguồn lực. Các doanh
với nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng về nghiệp có thể xác định và đưa ra các chi phí giữa
lựa chọn sản phẩm tiêu dùng và khả năng phản hồi khách hàng, sản phẩm, dịch vụ, nhà cung cấp và các
sản phẩm của nhà cung cấp. Áp lực giá cả gia tăng đối tượng chi phí quan trọng khác. Kỹ thuật kế toán
phải được bù đắp bằng việc liên tục tăng năng suất quản trị hiện đại có thể xác định và loại bỏ các lĩnh
và tăng hiệu quả kinh doanh trong khi vẫn duy trì vực hoạt động không có giá trị gia tăng trong chuỗi
các quy trình thực hiện linh hoạt, hướng đến khách cung ứng. Từ đó, các quyết định trong SCM như liệu
hàng. Vì vậy, tăng cường hợp tác giữa các đối tác có di dời các trung tâm phân phối, có nên thuê ngoài
thương mại trong chuỗi cung ứng được coi là giải đơn vị vận chuyển không, tất cả đều yêu cầu dữ liệu
pháp hữu ích. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, chi phí chính xác. Hầu hết các nghiên cứu này cho
sự thành công của toàn bộ chuỗi cung ứng có thể rằng, MAP có thể thay đổi dọc theo các mối quan hệ
ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế của từng doanh nghiệp chuỗi cung ứng để vượt ra ngoài cấp độ kỹ thuật của
(Dyer và Singh, 1998; Zhang và cộng sự, 2017). Do nó. Các kỹ thuật MAP được vận dụng trong SCM,
đó, các nhà quản trị trong doanh nghiệp ngày càng như: kế toán sổ sách mở, quản trị chi phí liên kết, chi
hướng sự chú ý sang hiệu quả của mối quan hệ hợp phí mục tiêu, tổng chi phí sở hữu, chi phí dựa trên
tác trong chuỗi cung ứng (Ozment và Keller, 2011). hoạt động (ABC) và thẻ điểm cân bằng (BSC).
Việc quản lý thành công phụ thuộc vào tính khả Giả thuyết nghiên cứu
dụng của thông tin được cung cấp và sự hỗ trợ của
các công cụ MAP. Đứng trước những thay đổi không Nghiên cứu đề xuất giả thuyết: Thực hành MAP
ngừng của môi trường kinh doanh, công cụ MAP có tác động tích cực đến SCM, với các lập luận đưa
từng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp ra như sau:
207