Page 208 - [Thang 6-2025] Ky 1
P. 208

TÀI CHÍNH - Tháng 6/2025

           công cụ và quy trình từ cấp độ công ty đơn lẻ sang  truyền  thống  hiện  không  còn  phù  hợp  mà  đang
           cấp độ chuỗi cung ứng.                             được thay thế bằng các công cụ mới (Taschner và
              Cùng với đó, doanh nghiệp ngày càng phải đối  Charifzadeh, 2023).
           diện với sự cạnh tranh gay gắt và chịu nhiều ảnh      Với sự phát triển của công nghệ thông tin, thương
           hưởng  bởi  mạng  lưới  chuỗi  cung  ứng.  Sự  thành  mại điện tử và sự cạnh tranh của thị trường kinh
           công của toàn bộ chuỗi cung ứng cũng sẽ quyết định  doanh, các doanh nghiệp có xu hướng xây dựng mối
           sự thịnh vượng của từng doanh nghiệp. Vì vậy, việc  quan hệ chặt chẽ và lâu dài với các nhà cung cấp và
           hiểu rõ các cơ chế kiểm soát có thể được sử dụng để  khách hàng của họ để luôn đi trước đối thủ cạnh
           hỗ trợ cho việc lập kế hoạch, đo lường và đánh giá  tranh, tăng khả năng sinh lời và cải thiện tính linh
           hiệu  quả  của  chuỗi  cung  ứng  ngày  càng  trở  nên  hoạt của chuỗi cung ứng. Hiện nay, MAP không chỉ
           quan trọng. Nhu cầu hỗ trợ từ MAP tiếp tục phát  là một kỹ thuật được thực hành trong ranh giới của
           triển không chỉ trong từng doanh nghiệp riêng lẻ mà  một tổ chức mà giờ đây nó được coi là những nút
           giữa các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng.        thắt thực hành trong tập hợp khác nhau và hướng
              Có thể nói, MAP ra đời và phát triển hơn 100  vào các mối quan hệ chuỗi cung ứng mới. Một trong
           năm  qua,  đã  trở  thành  khái  niệm  rất  quen  thuộc  những nhà nghiên cứu đầu tiên đưa ra bằng chứng
           trong giới học thuật cũng như được ứng dụng phổ  rõ ràng về tầm quan trọng của MAP trong việc quản
           biến và rộng rãi trong các doanh nghiệp trên thế  lý và cải thiện các mối quan hệ chuỗi cung ứng là
           giới. Song thuật ngữ MAP trong mối quan hệ với  Munday  (1992).  Doanh  nghiệp,  nhà  cung  cấp  và
           chuỗi cung ứng lại mới chỉ xuất hiện hơn 30 năm  khách hàng cần chia sẻ thông tin MAP để thúc đẩy
           qua.  Trong  suốt  30  năm  trước  đó,  những  vấn  đề  quá trình cải tiến liên tục trong toàn bộ chuỗi. Việc
           MAP hướng đến chuỗi cung ứng vẫn gây ra nhiều  tìm kiếm các công cụ mới để giúp MAP duy trì sức
           tranh luận, quan điểm không đồng nhất (Ripley và  mạnh của mình trước thách thức mới được coi là
           cộng sự, 2009). Đặc biệt là mối quan hệ giữa MAP và  nhiệm vụ then chốt (Munday, 1992).
           quản trị chuỗi cung ứng (SCM) vẫn chưa được xác       Nghiên cứu của Uddin và cộng sự (2020) đã giới
           định rõ ràng. Do đó, nghiên cứu mối quan hệ giữa  thiệu MAP như một ngôn ngữ tạo điều kiện thuận
           thực hành MAP và SCM trong các doanh nghiệp tại  lợi cho giao tiếp và đàm phán dọc theo chuỗi cung
           Hà Nội mang tính cấp thiết và góp phần thúc đẩy  ứng. MAP được áp dụng để giảm thiểu bất đối xứng
           sự hợp tác phát triển bền vững chuỗi cung ứng.     thông tin và không chắc chắn về hành vi trong chuỗi
                                                              cung ứng (Agndal và Nilsson, 2010). SCM đòi hỏi
                     Tổng quan nghiên cứu
                                                              các thông tin chính xác và kịp thời về các hoạt động
              Ngày nay, các công ty phải đối mặt với sự cạnh  và chi phí của chuỗi cung ứng, nhằm thúc đẩy đảm
           tranh ngày càng tăng trên quy mô toàn cầu kết hợp  bảo  phân  bổ  hiệu  quả  các  nguồn  lực.  Các  doanh
           với nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng về  nghiệp có thể xác định và đưa ra các chi phí giữa
           lựa chọn sản phẩm tiêu dùng và khả năng phản hồi  khách hàng, sản phẩm, dịch vụ, nhà cung cấp và các
           sản phẩm của nhà cung cấp. Áp lực giá cả gia tăng  đối tượng chi phí quan trọng khác. Kỹ thuật kế toán
           phải được bù đắp bằng việc liên tục tăng năng suất  quản trị hiện đại có thể xác định và loại bỏ các lĩnh
           và tăng hiệu quả kinh doanh trong khi vẫn duy trì  vực hoạt động không có giá trị gia tăng trong chuỗi
           các quy trình thực hiện linh hoạt, hướng đến khách  cung ứng. Từ đó, các quyết định trong SCM như liệu
           hàng. Vì vậy, tăng cường hợp tác giữa các đối tác  có di dời các trung tâm phân phối, có nên thuê ngoài
           thương mại trong chuỗi cung ứng được coi là giải  đơn vị vận chuyển không, tất cả đều yêu cầu dữ liệu
           pháp hữu ích. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng,  chi phí chính xác. Hầu hết các nghiên cứu này cho
           sự thành công của toàn bộ chuỗi cung ứng có thể  rằng, MAP có thể thay đổi dọc theo các mối quan hệ
           ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế của từng doanh nghiệp  chuỗi cung ứng để vượt ra ngoài cấp độ kỹ thuật của
           (Dyer và Singh, 1998; Zhang và cộng sự, 2017). Do  nó. Các kỹ thuật MAP được vận dụng trong SCM,
           đó, các nhà quản trị trong doanh nghiệp ngày càng  như: kế toán sổ sách mở, quản trị chi phí liên kết, chi
           hướng sự chú ý sang hiệu quả của mối quan hệ hợp  phí mục tiêu, tổng chi phí sở hữu, chi phí dựa trên
           tác trong chuỗi cung ứng (Ozment và Keller, 2011).  hoạt động (ABC) và thẻ điểm cân bằng (BSC).
           Việc  quản  lý  thành  công  phụ  thuộc  vào  tính  khả     Giả thuyết nghiên cứu
           dụng của thông tin được cung cấp và sự hỗ trợ của
           các công cụ MAP. Đứng trước những thay đổi không      Nghiên cứu đề xuất giả thuyết: Thực hành MAP
           ngừng của môi trường kinh doanh, công cụ MAP  có tác động tích cực đến SCM, với các lập luận đưa
           từng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp  ra như sau:

                                                                                                          207
   203   204   205   206   207   208   209   210   211   212   213