TCTC (2018) so 7 ky 2 (IN)-full - page 90

TÀI CHÍNH -
Tháng 7/2018
89
vẫn tiếp tục bị “áp” cơ chế tiền lương, thang bảng
lương hiện hành.
Thứ hai,
một số giảng viên ở các trường còn khó
khăn về đời sống vật chất không tâm huyết với
nghề, phải bỏ nghề, tìm việc làm khác vì gánh nặng
tài chính, kinh tế của gia đình không phải là hiếm.
một số nơi, các trường học vẫn thiếu trang thiết bị
dạy học như: Máy chiếu, máy tính, tranh ảnh minh
họa, thiết bị thí nghiệm... để cho đội ngũ giáo viên
thực thi nhiệm vụ. Công tác bồi dưỡng giáo viên
còn chưa hiệu quả. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động
giáo dục lồng ghép, thanh tra, kiểm tra, dạy chuyên
đề, tập huấn, các cuộc thi, kiêm nhiệm các công việc
khác trong trường khiến giáo viên cảm thấy quá tải,
mệt mỏi…Những biểu hiện nêu trên đã tác động tiêu
cực đến tâm lý, tình cảm, hạn chế sức cống hiến, sự
sáng tạo của đội ngũ giảng viên làm cho chất lượng,
hiệu quả trong giáo dục, đào tạo chưa tương xứng
với vai trò của họ.
Một số giải pháp
Để tạo động lực làm việc cho giảng viên các
trường đại học, cần thực hiện các giải pháp sau:
Một là,
bên cạnh vấn đề tạo điều kiện phát huy
năng lực giảng dạy của giáo viên, Nhà nước cần có
chính sách để khích lệ, tạo động lực lao động cho
đội ngũ các nhà giáo. Trong giáo dục – đào tạo, để
có được động lực cho cán bộ, giáo viên làm việc, vai
trò và trách nhiệm của các nhà quản lý giáo dục là
rất lớn. Mục tiêu của các nhà quản lý là phải làm sao
tạo ra được động lực để người lao động có thể làm
việc đạt hiệu quả cao nhất trong công việc của mình.
Cán bộ giáo viên phải được giao quyền và được có
trách nhiệm. Cần có những đánh giá thường xuyên
và công bằng về mức độ hoàn thành nhiệm vụ của
từng người lao động, tạo động lực để họ làm việc
và cống hiến.
Hai là,
Nhà nước cần quan tâm xây dựng và triển
khai thực hiện có hiệu quả cơ chế, chính sách phù
hợp để phát triển, qua đó làm cơ sở để phát huy
được đội ngũ giảng viên. Đồng thời, cần xây dựng
đội ngũ giảng viên đủ về số lượng và mạnh về chất
lượng. Việc tuyển chọn nguồn đào tạo giảng viên
phải được tiến hành toàn diện, kỹ lưỡng cả về xu
hướng nghề nghiệp sư phạm, khả năng phát triển
tài năng sư phạm, phong cách và hành vi sư phạm.
Ba là,
cơ chế, chính sách liên quan đến giáo dục,
đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giảng viên
phải đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của từng
trường và yêu cầu của nhiệm vụ đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Bốn là,
đảm bảo điều kiện vật chất, tinh thần
thuận lợi cho giảng viên. Đây thực sự là động lực
thúc đẩy đội ngũ giảng viên tập trung trí lực vào
các hoạt động chuyên môn của mình. Cần quan tâm
đầu tư, hiện đại hóa hệ thống giảng đường, thư
viện, phòng phương pháp (phòng luyện giảng) của
nhà trường, phòng phương pháp của các khoa giáo
viên để có điều kiện tập luyện, trau dồi kỹ năng, tay
nghề sư phạm. Mặt khác, thường xuyên nâng cao
chất lượng hoạt động quản lý giáo dục, đào tạo của
nhà trường, kể cả quản lý nội dung, chương trình
đào tạo và quản lý toàn diện đội ngũ giảng viên.
Quan tâm, chú trọng xây dựng văn hóa trường học
tích cực; tạo điều kiện cho giáo viên phát huy khả
năng sáng tạo; tạo ra sự gắn bó, hỗ trợ lẫn nhau
của các giáo viên nhằm phát triển chuyên môn; có
sự ghi nhận, đánh giá công bằng, công khai, dân
chủ với thành tích của giáo viên. Tạo môi trường
làm việc tích cực còn thể hiện qua tạo điều kiện cho
giáo viên được tham gia xây dựng chiến lược phát
triển nhà trường, được trao đổi, bàn bạc công khai
các hoạt động của trường học; hoàn thiện cơ sở vật
chất, trang thiết bị dạy học, sắp xếp thời gian giảng
dạy hợp lý, tạo môi trường cảnh quan sư phạm thân
thiện...
Năm là,
đảm bảo các chính sách cho các giảng
viên, bao gồm: Các chính sách bảo đảm quyền lợi
cho người lao động: (chính sách lương, thưởng,
chính sách về bảo hiểm xã hội, chính sách về các
khoản phụ cấp)...
Sáu là,
tạo điều kiện để các giảng viên thăng tiến
trong công việc (đây là sự phát triển trong nấc thang
nghề nghiệp, thể hiện nhu cầu được công nhận,
được khẳng định). Các trường đại học cần tạo mọi
điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách cho đội
ngũ giảng viên, khoa học, nâng cao trình độ chuyên
môn trong nghiên cứu. Đồng thời, đề cao tinh thần
trách nhiệm của giảng viên trong hoạt động nghiên
cứu khoa học; phải gắn kết giữa công tác giảng dạy
với nghiên cứu khoa học để từ đó đề ra kế hoạch
nghiên cứu kết hợp với công tác hướng dẫn nghiên
cứu khoa học cho sinh viên, học viên sau đại học;
tham gia đóng góp ý kiến để hoạt động nghiên cứu
khoa học, chuyển giao công nghệ càng ngày càng
hoàn thiện và phát triển hơn nữa.
Tài liệu tham khảo:
1. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI,
NXB Chính trị Quốc gia, năm 2011;
2. Đảng Cộng sản Việt Nam, Nghị quyết số 29/NQ-TƯ, 2014;
3. Luật Giáo dục, NXB Chính trị Quốc gia , năm 2006;
4. Luật Giáo dục đại học, NXB Chính trị Quốc gia, năm 2013.
1...,80,81,82,83,84,85,86,87,88,89 91,92,93,94,95
Powered by FlippingBook