TCTC (2018) so 7 ky 2 (IN)-full - page 85

84
TÀI CHÍNH GIÁO DỤC
di động và các mạng xã hội đã làm cho nội hàm của
marketing kỹ thuật số thay đổi. Marketing kỹ thuật
số cho phép cả khách hàng và doanh nghiệp (DN)
cùng tham gia xây dựng các chiến lược marketing
nhằm thỏa mãn các nhu cầu hiện tại của người dùng
và khơi gợi các nhu cầu trong tương lai (Yadav &
Pavlou (2014); Brosnan, F. (2012)). Marketing kỹ
thuật số cũng đã được áp dụng trong lĩnh vực giáo
dục, nhất là giáo dục đại học.
Việc áp dụng các công nghệ kỹ thuật số và trí
tuệ nhân tạo cho phép mở rộng ranh giới của giáo
dục (Patrutiu Baltes, 2015). Các trường đại học sử
dụng marketing kỹ thuật số nhằm thu hút sinh viên,
đồng thời tăng chất lượng dịch vụ, thỏa mãn nhu
cầu ngày càng cao của sinh viên, xây dựng hình ảnh
của trường theo hướng hiện đại hơn. Đồng thời, cho
phép quảng bá thương hiệu của trường tới các sinh
viên tiềm năng không chỉ ở trong phạm vi một quốc
gia mà còn vươn xa trên thế giới. Đây cũng là một
xu hướng cạnh tranh mới của các trường đại học
trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 đang
hiện diện sâu hơn vào đời sống kinh tế - xã hội của
các quốc gia.
Marketing kỹ thuật số làm thay đổi các chiến
lược marketing của các trường đại học, ngay ở trong
giai đoạn tuyển sinh và trong cả quá trình học, cũng
như sau khi tốt nghiệp. Điều này làm tăng sự hài
lòng của sinh viên và tạo ra các giá trị gia tăng cho
các trường đại học.
Theo Bruyn (2008), marketing kỹ thuật số bao
gồm 4 khía cạnh chính ứng dụng trong kinh doanh:
Marketing trên web/thiết bị di động; Tối ưu hóa
công cụ tìm kiếm (SEO); mạng xã hội và quản lý
quan hệ khách hàng (CRM). Tương tự, các công cụ
này cũng có thể được ứng dụng trong giáo dục đại
học, giúp các trường đại học có thể quản lý tốt học
viên và tăng các dịch vụ cung ứng nhằm thỏa mãn
tốt nhất nhu cầu của học viên.
Đối với công cụ marketing trên web và thiết bị di động
Việc sử dụng website làm công cụ quảng cáo,
truyền thông đến các đối tượng khách hàng hiện
hữu và tiềm năng. Công cụ này cũng giúp mở rộng
khách hàng cũng như tăng lượng khách trung thành
thông qua việc khuyến khích mọi người sử dụng
thiết bị di động của họ để hoàn thành đánh giá
hoặc tạo các tài khoản để có quyền truy cập vào tài
nguyên của các trường (Gwaltney, 2015). Trên các
website, các trường có thể tạo ra các kết nối trực
tuyến với khách hàng thông qua các cửa sổ “chat”
trực tuyến hoặc dẫn tới các công cụ giao tiếp khác
như facebook, email, youtube, twitter...
Đối với công cụ SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
Chiến dịch tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đang
trở nên cần thiết cho chiến lược tiếp thị kỹ thuật số.
Các trường có thể sử dụng dịch vụ của một công ty
chuyên cung cấp SEO hoặc có thể tự phát triển các
công cụ SEO để tận dụng lợi thế quảng cáo tìm kiếm
trả tiền, để các công ty hoặc các cơ sở đào tạo liên kết
có thể quảng cáo trên các trang web của mình (Rutz
& Bucklin, 2011), SEO cũng cho phép khách hàng
chỉ cần gõ từ khóa mà không cần phải nhớ tên chính
xác tên trường mà mình cần tìm.
Hầu hết các trường khi sử dụng công cụ này cần
tìm ra các từ khóa dễ nhớ, hoặc tạo ra các liên kết trên
một số các trang web khác, hoặc trên các mạng xã
hội... Bên cạnh đó, việc tham gia đánh giá xếp hạng
trang web thông qua việc phân tích lưu lượng truy
cập, nhấp chuột và hiển thị của người dùng cũng sẽ
mang lại hiệu quả không nhỏ cho các trường.
Các trường đại học có thể sử dụng công cụ tìm
kiếm học thuật Google Scholar nhằm trợ giúp sinh
viên hoặc các cá nhân tìm kiếm các tạp chí và bài báo
từ các nguồn khác nhau (Dixon & Duncan, 2013),
qua đó cũng phần nào làm tăng lượng trích dẫn và
làm tăng uy tín cũng như xếp hạng của các trường
trên bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới.
Mạng xã hội (social media)
Đây cũng là một công cụ được nhiều trường đại
học sử dụng do chi phí đầu tư thấp, đồng thời phạm
vi truyền bá thông tin rộng và nhanh chóng. Hầu
hết các thế hệ sinh viên trẻ tuổi hiện nay đều tham
gia vào mạng xã hội. Duggan và Brenner (2012)
cho rằng, 83% người trong độ tuổi từ 18 đến 29, là
những người dùng chính đối với các phương tiện
truyền thông xã hội, đồng thời ngày càng có nhiều
sinh viên sử dụng các phương tiện truyền thông xã
hội là nơi tìm kiếm các thông tin để nâng cao kiến
thức. Theo Ivala & Gachago (2012), các học sinh bên
ngoài lớp học đang thiết kế các cách học mới vì các
thiết bị đã biến thành công cụ học tập để giúp các
hoạt động học tập hàng ngày trở nên dễ dàng hơn.
Quản trị quan hệ khách hàng (CRM)
Công cụ này cho phép cung cấp một liên kết kỹ
thuật giữa trường đại học và người khách hàng, để
họ có thể theo dõi chức năng của nhau. Theo đó,
CRM dựa trên ba mục tiêu chính của một tổ chức,
bao gồm: Giữ chân khách hàng, tăng trưởng số
lượng người tiêu dùng và mở rộng lượng khách
hàng mới (Reinartz & Venkatesan, 2008).
Đối với các cơ sở giáo dục đại học, công cụ CRM
cho phép, xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu về
1...,75,76,77,78,79,80,81,82,83,84 86,87,88,89,90,91,92,93,94,...95
Powered by FlippingBook