Page 96 - [Thang 1-2019] Ky 1+2 (IN 15-1)
P. 96
DATC: ĐẨY MẠNH XỬ LÝ NỢ XẤU, TÁI CƠ CẤU DOANH NGHIỆP
nội bảng, chưa tính các khoản nợ cho các DN. Mặt khác, hiện nay DATC chưa có
được cơ cấu lại, nợ xấu tiềm ẩn Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất ở cơ chế phù hợp cho việc mua và xử
như cách tính của Ngân hàng Thế đây là đa phần các DN có nhiều chủ lý nợ xấu đối với DN không đủ điều
giới hay các tổ chức tài chính quốc nợ (không chỉ 1 ngân hàng), một số kiện để tái cơ cấu tại Ngân hàng Phát
tế khác đang thực hiện. Do vậy, ngân hàng là chủ nợ đồng ý bán nợ triển Việt Nam và Ngân hàng Chính
nếu tính nợ xấu theo phương thức nhưng một số khác lại chỉ tập trung sách Xã hội. Vì vậy, DN buộc phải
đó thì tỷ lệ nợ xấu của Việt Nam thu nợ của mình, dẫn đến việc thu thực hiện phá sản và thu hồi được
phải cao hơn. tài sản, khiến DN rơi vào tình trạng rất ít nếu so với bán nợ cho DATC để
Theo thống kê của Viện Chiến phá sản. Để thực hiện xử lý nợ và tái tái cơ cấu vì tài sản bị xuống cấp, mất
lược và Chính sách tài chính, năm cơ cấu DN thành công, cần phải có mát, mất giá trong quá trình xử lý,
2017, khoản nợ mà các DNNN phải sự đồng thuận từ các chủ nợ, từ đó thi hành án… chưa nói sẽ kéo theo
trả là hơn 1,5 triệu tỷ đồng. Hệ số dành đủ chênh lệch giữa giá mua Nhà nước mất nguồn thu (vì DN bị
Nợ phải trả/Vốn chủ sở hữu bình và giá trị nợ để xử lý. phá sản, dừng hoạt động), người lao
quân năm 2017 là 1,25 lần, trong Ngoài ra, thực tế hiện này chưa động bị mất việc làm tạo nguy cơ bất
đó có 20 tập đoàn, tổng công ty có cơ chế hỗ trợ DN sau tái cơ cấu ổn trên địa bàn.
có tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu để phục hồi ổn định sản xuất kinh Về hoạt động thoái vốn, bán nợ,
lớn hơn 3 lần. doanh. Phần lớn DN sau tái cơ cấu DATC cũng gặp phải những khó
Báo cáo của Thống đốc Ngân rất yếu về tài chính nhưng không khăn, vướng mắc về cơ chế thoái
hàng Nhà nước tại kỳ họp Quốc tiếp cận được nguồn vốn từ phía vốn như mất nhiều thời gian đăng
hội khóa XII (06/2017) cũng cho ngân hàng đề đầu tư phục hồi sản ký thủ tục thoái vốn thông qua Ủy
thấy, tỷ lệ nợ xấu phát sinh hàng xuất kinh doanh. Trong khi đó, ban Chứng khoán Nhà nước. Trong
năm khoảng từ 1,3 % - 1,5% dựa DATC cũng chưa có cơ chế để bảo khi đó, tại các Sở Giao dịch chứng
trên tổng dư nợ cho vay. Với mục lãnh hoặc hỗ trợ vốn cho những khoán lại chưa có cơ chế thoái vốn
tiêu tăng trưởng dư nợ cho vay DN này. Mặt khác, DATC chưa có cả lô, thoái vốn cả lô kèm nợ phải
bình quân 16%/năm thì dự kiến số cơ chế buộc các chủ nợ khác phối thu. Việc thoái vốn theo cơ chế
nợ xấu phát sinh trong 5 năm tới hợp để tái cơ cấu cho DN. Do đó, tại Nghị định số 32/2018/NĐ-CP
(2017 - 2022) là khoảng 350.000 DN tiếp tục gặp khó khăn vì chỉ có lại chưa có hướng dẫn cụ thể về
tỷ đồng. Mục tiêu duy trì nợ xấu DATC xóa nợ (gốc và lãi) để giúp chuyển nhượng lô vốn góp kèm
dưới ngưỡng 3% thì tổng nợ xấu DN cân bằng tài chính, còn các nợ phải thu, cũng như chưa làm
trong 5 năm tới tương đương mức chủ nợ khác vẫn tính và thu lãi, rõ việc bán đấu giá không thành
640.000 tỷ đồng. bao gồm cả lãi phạt (phạt chậm công thì có được điều chỉnh giảm
Như vậy, trung bình phải xử lý trả nợ vay, chậm nộp thuế và bảo giá khởi điểm bán đấu giá…
gần 130.000 tỷ đồng/năm trong hiểm xã hội trước đây). ĐOÀN QUỲNH
vòng 5 năm tới và vai trò của
DATC trong xử lý nợ xấu là hết sức
quan trọng.
Một số vấn đề đặt ra
Đối với việc xử lý nợ gắn với tái
cơ cấu DN, thực tế về cơ chế hoạt
động của DATC hiện nay cũng còn
nhiều vướng mắc, ví dụ như lợi ích
của việc xử lý nợ gắn với tái cơ cấu
DN rất lớn nhưng thực tế DATC
đang gặp rất nhiều khó khăn vì
thiếu cơ chế mua nợ để tái cơ cấu
phục hồi DN. Vì để tái cơ cấu DN
đang kinh doanh thua lỗ, lâm vào
tình trạng phá sản thì phải có được
một khoản chênh lệch giá từ mua Năm 2018, DATC tiếp tục xử lý nợ và tài sản loại trừ khỏi giá trị doanh
bán nợ để tái cơ cấu về tài chính nghiệp khi cổ phần hóa, tái cơ cấu các doanh nghiệp của SBIC và Vinalines
96
96