TCTC (2017) so 7 ky 2 (nen) - page 9

TÀI CHÍNH -
Tháng 7/2017
9
cơ sở thuế rộng, đồng thời giảm tối đa thất thoát, chi
phí quản lý trong công tác hành thu.
Với việc gia nhập WTO và tham gia hầu hết các
hiệp định tự do thương mại trên thế giới, các cam
kết cắt giảm thuế quan mà Việt Nam tham gia, các
khoản thu từ thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt
hàng nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng hàng nhập
khẩu... sẽ có xu hướng giảm trong bối cảnh bội chi
ngân sách nhà nước ngày càng tăng, đòi hỏi phải có
nguồn thu mới bổ sung cho ngân sách. Việc gia tăng
nguồn thu chỉ thực sự mang lại hiệu quả khi cơ sở
thuế được mở rộng, đặc biệt cần thu thuế cả trên bất
động sản gắn liền trên đất, vừa tăng thu ngân sách,
đảm bảo công bằng giữa người có tiền đầu tư kinh
doanh và người có đất để ở… Luật Thuế sử dụng
đất phi nông nghiệp được kỳ vọng sẽ là một trong
những sắc thuế đóng góp đáng kể cho ngân sách
nhà nước.
Hai là,
tái phân phối thu nhập hướng tới mục tiêu
công bằng hơn.
Tính công bằng của cải cách thuế thể hiện ở 2 khía
cạnh là công bằng dọc (được hiểu là những cá nhân
có khả năng trả thuế cao hơn phải trả thuế nhiều
hơn) và tính công bằng theo chiều ngang trong thuế
(được hiểu là những cá nhân về mọi mặt như nhau
phải đối xử như nhau về thuế). Cải cách thuế luôn
hướng tới mục tiêu công bằng xã hội nhiều hơn.
Những người có thu nhập cao hơn cần phải đóng
thuế nhiều hơn nhằm “kéo xuống” thu nhập của
họ để giảm mức nghèo tuyệt đối, có nghĩa là “nâng
lên” thu nhập của những người nghèo thông qua tái
phân phối thu nhập của thuế.
Có thể thấy Luật Thuế thu nhập cá nhân và Thuế
giá trị gia tăng có tính đến yếu tố tái phân phối thu
nhập này. Đối với thuế giá trị gia tăng, các hoạt động
5 động cơ của cải cách thuế
Có thể chỉ ra những động lực cơ bản thúc đẩy
việc tiếp tục cải cách thuế trong thời gian tới, gồm:
Một là,
đảm bảo nguồn thu ngân sách trong bối
cảnh cắt giảm các loại thuế theo cam kết hội nhập
kinh tế quốc tế.
Một trong những động cơ của quá trình cải cách
thuế ở các quốc gia là nhằm đảm bảo nguồn thu
ngân sách. Quá trình cải cách thuế mang lại hiệu
quả và thành công cần được phản ánh thông qua
việc làm tăng thu ngân sách nhà nước từ việc cải
cách đó, đồng thời, nó cũng phản ánh việc cơ cấu
thu mang tính chất hợp lý và bền vững hơn. Cải
cách thuế mang lại hiệu quả về thu ngân sách cần
tính đến việc xây dựng một mức thuế suất thấp và
ĐỘNG CƠVÀ RÀO CẢNTRONGQUÁ TRÌNH CẢI CÁCHTHUẾ:
NHÌNTỪ LUẬT THUẾ SỬDỤNGĐẤT PHI NÔNGNGHIỆP
ThS. NGUYỄN HỮU MẠNH
- Đại học Nha Trang
Có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2012, sau hơn 5 năm thực hiện, Luật Thuế sử dụng đất phi nông
nghiệp đã đạt được những kết quả tích cực, song c ng đã nảy sinh một số vướng mắc. Một trong những
vấn đề quan trọng đặt ra là xác định đúng động cơ và những trở ngại chính của quá tr nh cải cách thuế gắn
với từng sắc thuế cụ thể nhằm chỉ ra những tồn tại, vướng mắc, từ đó đưa ra những kiến nghị, đề xuất về
thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cho phù hợp với thực tiễn hiện nay.
Từ khóa: Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, cải cách thuế, ngân sách nhà nước
In effect from January 1st, 2012, after
more than five years of implementation,
the Law on Non-agricultural Land Use
Tax initially gained remarkable results, but
currently faces some limitations. One of the
important issues that needs to be carefully
considered is to identify the motives and main
obstacles of the tax reform process associated
with each specific taxation in order to address
the obstacles and make recommendations on
non-agricultural land use tax in line with
current practice.
Key words: Non-agricultural land use tax law,
tax reform, state budget
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,...86
Powered by FlippingBook