TCTC (2018) ky 2 thang 3 (e-paper) - page 23

24
KINH TẾ - TÀI CHÍNH VĨ MÔ
tin xúc tiến thương mại; Đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng
nguồn thông tin xúc tiến thương mại đáp ứng yêu
cầu của sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ.
Tài liệu tham khảo:
1. Quốc hội (2017), Luật Quản lý Ngoại thương;
2. Chính phủ (2018), Nghị định số 28/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Quản
lý Ngoại thương;
3. Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 228/QĐ-TTg ngày 04/02/2016 phê
duyệt Đề án nâng cao năng lực công tác thông tin xúc tiến thương mại giai
đoạn 2016-2020;
4. Việt Nga (2018), Xúc tiến thương mại năm 2018: Sáng tạo, đổi mới, hiệu
quả, Báo Công Thương điện tử;
5. Một số website: moit.gov.vn, vietrade.gov.vn, baocongthuong.com.vn,
dddn.com.vn…
thay DN mà chỉ hỗ trợ DN trong các hoạt động xúc
tiến thương mại.
Hai là,
DN cần chú trọng nâng cao hàm lượng
công nghệ, giá trị gia tăng cho hàng hóa của mình,
xây dựng và phát triển thương hiệu, tham gia vào
chuỗi cung ứng toàn cầu. Ngoài ra, nhiều chuyên
gia cũng kiến nghị, các DN Việt Nam cần chủ động,
sáng tạo hơn trong việc tìm hiểu thông tin và tham
gia vào mạng lưới xúc tiến thương mại để thường
xuyên được tiếp cận các cơ hội mà hoạt động xúc
tiến thương mại đem lại.
Ba là,
nâng cao năng lực công tác thông tin xúc
tiến thương mại. Triển khai đồng bộ các giải pháp
nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả của công tác thông
tin xúc tiến thương mại thông qua đổi mới về mô
hình, phương thức, cơ chế tài chính thực hiện thông
Bảng 2: Các hoạt động được hỗ trợ từ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại
STT Hoạt động được hỗ trợ
Chi tiết
1
Kết nối giao thương,
tham gia hệ thống
phân phối ở nước
ngoài và tại Việt Nam
Tổ chức hội chợ, triển lãm quốc tế ở nước ngoài và tại Việt Nam đối với các sản phẩm xuất khẩu; tổ
chức hội chợ, triển lãm tại Việt Nam đối với các sản phẩm, nguyên liệu, thiết bị nhập khẩu phục vụ
sản xuất hàng xuất khẩu, sản phẩm công nghệ, nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất các sản phẩm
có lợi thế cạnh tranh mà trong nước sản xuất.
Hỗ trợ xây dựng khu vực trưng bày, giới thiệu hàng hóa xuất khẩu trên cổng thông tin điện tử, mạng
thương mại điện tử, mạng internet, mạng viễn thông.
Tổ chức đoàn khảo sát thị trường, giao dịch với tổ chức, doanh nghiệp ở nước ngoài.
Tổ chức đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam tham gia hội chợ, triển lãm, khảo sát thị
trường và giao dịch với doanh nghiệp Việt Nam.
Tổ chức hội nghị quốc tế tại Việt Nam về ngành hàng xuất khẩu.
2
Hỗ trợ phát triển, vận
hành hạ tầng thương
mại, logistics phục vụ
hoạt động ngoại thương
Tổ chức, tham gia hội nghị, hội chợ, triển lãm ở nước ngoài về logistics.
Mời đoàn doanh nghiệp vào Việt Nam trao đổi về cơ hội đầu tư, hợp tác về phát triển dịch vụ
logistics.
Tổ chức diễn đàn logistics Việt Nam, tổ chức hội chợ triển lãm quốc tế về logistics tại Việt Nam.
3
Hoạt động hỗ trợ
nghiên cứu, phát triển,
nâng cao chất lượng
sản phẩm, hàng hóa
Xây dựng và phát hành thông tin, cơ sở dữ liệu về sản phẩm, ngành hàng, thị trường; hướng dẫn, hỗ
trợ doanh nghiệp tiếp cận, áp dụng và tuân thủ các quy định tiêu chuẩn, Điều kiện của các tổ chức
nhập khẩu, cam kết quốc tế về sản phẩm xuất khẩu, nhập khẩu.
Tổ chức và tham gia các Chương trình khảo sát, tìm hiểu thông tin về sản phẩm, ngành hàng, thị trường.
Hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn trong nước và nước ngoài cung cấp thông tin về phát triển
sản phẩm, ngành hàng, thị trường.
Đào tạo, tập huấn, phổ biến kiến thức nâng cao năng lực thiết kế, phát triển sản phẩm xuất khẩu
cho các doanh nghiệp và các nhà thiết kế.
Tổ chức hoạt động tư vấn, thuê chuyên gia tư vấn, hỗ trợ thực hiện thiết kế, phát triển sản phẩm.
Tổ chức hoạt động kết nối giữa doanh nghiệp với các nhà thiết kế.
Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thiết kế phát triển sản phẩm.
Tổ chức tuyên truyền quảng bá.
4
Đào tạo, nâng cao năng
lực xúc tiến thương mại,
phát triển thị trường
Đào tạo, tập huấn, tư vấn, nâng cao năng lực (trực tiếp và trực tuyến) theo quy định tại Khoản 1 Điều
7 Nghị định số 28/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
Xây dựng và phát hành các ấn phẩm, tài liệu đào tạo, tập huấn, tư vấn, nâng cao năng lực xúc tiến
thương mại, phát triển thị trường.
Nguồn: Nghị định số 28/2018/NĐ-CP
1...,13,14,15,16,17,18,19,20,21,22 24,25,26,27,28,29,30,31,32,33,...121
Powered by FlippingBook