Page 125 - 2018.08 K1
P. 125

DIỄN ĐÀN KHOA HỌC
                            BẢNG 5: KẾT QUẢ MÔ HÌNH HỒI QUY NHỊ PHÂN                người  tiêu  dùng,  cụ  thể
                                            B     S.E.  Wald    df    Sig.  Exp(B)  hóa  những  văn  bản  này

                  Nhận thức cá nhân (CN)  -.406  .160   6.413   1     .011   .666   đến  với  nhiều  đối  tượng
                                                                                    khác  nhau,  ngành  hàng
                  Xã hội (XH)             -.430  .196   4.806   1     .028   .650
                                                                                    khác nhau, khu vực khác
                  Nhận diện thực phẩm sạch (TP)  .210  .205  1.049  1  .306  1.234
          Step 1a                                                                   nhau.  Từ  đó  khơi  dậy  ý
                  Đặc điểm thực phẩm sạch (PP)  .419  .187  5.014  1  .025  1.520   thức trách nhiệm đạo đức
                  Truyền thông (TT)        .425  .155   7.534   1     .006  1.530   của người sản xuất và kinh
                                                                                    doanh, ý thức đảm bảo vệ
                  Constant                -1.352  1.081  1.566  1     .211   .259
                                                                                    sinh  an  toàn  thực  phẩm
          a. Variable(s) entered on step 1: CN, XH, TP, PP, TT.   Nguồn: Nghiên cứu của nhóm tác giả  của người tiêu dung. Bên
                                                                                    cạnh đó, cần đưa ra những
          định chọn mua thực phẩm sạch, đồng nghĩa với 19,64%   biện pháp quản lý thị trường thực phẩm chặt chẽ
          quyết  định  không  chọn  mua  thực  phẩm  sạch.  Tuy   hơn.  Đối  với  các  doanh  nghiệp  sản  xuất,  cần  có
          nhiên, dự đoán này chỉ có khả năng đúng là 62,5%.  những hoạt động thường xuyên kiểm tra, giám sát
          Kết luận và khuyến nghị                            quy  trình  sản  xuất  để  đảm  bảo  đúng  tiêu  chuẩn
                                                             sản xuất an toàn. Đối với các doanh nghiệp và hộ
            Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 4 nhân tố ảnh    kinh doanh thực phẩm, các cơ quan chức năng nên
          hưởng đến quyết định chọn mua thực phẩm sạch tại   thường  xuyên  kiểm  tra  chất  lượng  an  toàn  thực
          TP. Hồ Chí Minh đó là: Nhân tố truyền thông, Nhân   phẩm  kinh  doanh  và  môi  trường  kinh  doanh  để
          tố đặc điểm thực phẩm sạch, Nhân tố xã hội, Nhân   đảm bảo kiểm soát những thực phẩm không an toàn
          tố nhận thức cá nhân.                              trên thị trường. Ngoài ra, cần có những biện pháp
            Nghiên cứu cho thấy, quyết định chọn mua thực    kiên quyết cấm nhập khẩu những thực phẩm bẩn…
          phẩm sạch của người tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh    Ba là, mở rộng thị trường thực phẩm sạch. Theo đó,
          vẫn còn rất thấp vì sự hoài nghi về thực phẩm trên   Nhà nước cần có biện pháp hỗ trợ và khuyến khích
          thị  trường  cũng  như  sự  hiểu  biết  về  thực  phẩm   sản xuất kinh doanh thực phẩm sạch như mở rộng
          sạch chưa sâu sắc, do đó Chính phủ và các doanh    các vùng trồng rau sạch, chăn nuôi gia súc, gia cầm
          nghiệp cũng như các hộ nuôi trồng cần có giải pháp   sạch, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc nuôi trồng, chọn
          để truyền bá thông tin đến người tiêu dùng một     giống, vật tư vệ sinh phòng bệnh, chống dịch, xử lý
          cách chân thực và đúng đắn giúp người tiêu dùng    môi trường. Từ đó, việc sản xuất kinh doanh thực
          có một cách nhìn đúng đắn về thực phẩm sạch và     phẩm sạch sẽ gặp nhiều thuận lợi, lượng sản phẩm
          quyết định chọn thực phẩm sạch thay vì tiêu dùng   cung cấp trên thị trường sẽ dồi dào và phong phú hơn,
          các thực phẩm thông thường để nâng cao sức khỏe    thúc đẩy việc tiêu dùng nhiều hơn. Các doanh nghiệp
          và phát triển nền kinh tế Việt Nam. Nhằm cải thiện   cần phải đa dạng hóa thực phẩm, ổn định về giá cả để
          thực phẩm sạch trên thị trường TP. Hồ Chí Minh,    có thể đáp ứng được nhu cầu trong việc mua sắm của
          cần chú trọng một số giải pháp sau:                người tiêu dùng về sử dụng, cải thiện hệ thống phân
            Một là, nâng cao nhận thức về thực phẩm sạch     phối phân phối để có thể thuận tiện hơn trong việc lựa
          cho người tiêu dùng. Theo đó, nguồn gốc của thực   chọn thực phẩm của người tiêu dùng.
          phẩm sạch phải rõ ràng, các doanh nghiệp phải có
          các chứng từ chứng minh nguồn gốc thực phẩm của    Tài liệu tham khảo:
          mình là cụ thể, minh bạch và đáng tin cậy. Thông tin   1.  Hải Hoàng và Akira Nakayasu (2006), “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng
          trên bao bì phải được ghi rõ ràng, đầy đủ về địa chỉ,   đến việc tiêu thụ rau an toàn ở TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam”, Tạp chí Khoa học
          nhà sản xuất, thành phần, ngày sản xuất và hạn sử   ứng dụng, 6: 1986-1992;
          dụng. Các doanh nghiệp nên tăng cường cung cấp     2.  Lê Thùy Hương (2014), “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua thực
          thông tin về thực phẩm sạch nhằm giúp người tiêu    phẩm an toàn của cư dân đô thị- lấy ví dụ tại TP. Hà Nội”, Luận án Tiến sĩ kinh tế;
          dùng có một sự hiểu biết đúng đắn về thực phẩm     3.  Mai Thanh Thế (2016), “Chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và ảnh
          sạch  và  tạo  dựng  được  niềm  tin  về  thương  hiệu   hưởng của chúng tới sức khỏe và tâm lý con người”, Trung tâm Hỗ trợ phát
          trong lòng người tiêu dùng.                         triển Thanh niên nông thôn;
            Hai là, Nhà nước nên cần có những chương trình   4.  Nguyễn Văn Thuận và Võ Thành Danh (2011), “Phân tích các yếu tố ảnh hưởng
          truyền  thông  để  tuyên  truyền  về  pháp  luật,  đưa   đến hành vi tiêu dùng rau an toàn tại TP. Cần Thơ”, Tạp chí Khoa học 17b 113-119;
          những văn bản, quy định về an toàn thực phẩm tới   5.  Philip Kotler (2001), Quản trị Marketing, Nhà xuất bản Lao động – Xã hội,
          gần hơn các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và     TP. Hồ Chí Minh.

           124
   120   121   122   123   124   125