Page 122 - 2018.08 K1
P. 122

TÀI CHÍNH  - Tháng 8/2018
                         HÌNH 1: MÔ HÌNH QUÁ TRÌNH RA QUYẾT ĐỊNH TIÊU DÙNG          người tiêu dùng.
                                                                                       - Quyết định lựa chọn: Là
                                                                                    kết  quả  đánh  giá  các  lựa
                                                                                    chọn trên cơ sở cân đối giữa
                                                                                    nhu cầu và khả năng, giữa
                                                                     Nguồn: Philip Kotler (2001)  tổng  lợi  ích  nhận  được  so
                                                                                    với tổng lợi ích bỏ ra để có
                                BẢNG 1. KẾT QUẢ PHÂN TÍCH NHÂN TỐ                   được sản phẩm đó, dưới sự
                                          Component                                 tác  động  của  những  người
                                               1     2     3      4     5     6     khác và các tình huống bất
            Chủng loại thực phẩm sạch đa dạng  0.855                                ngờ nảy sinh và rủi ro khách
            Số lượng thực phẩm sạch đầy đủ   0.801                                  hàng  nhận  được  trước  khi
            Hệ thống phân phối thuận tiện cho   0.637                               đưa ra quyết định mua sắm.
            việc chọn mua thực phẩm sạch                                               -  Hành  vi  sau  mua:  Sau
            Giá cả phù hợp với thu nhập      0.464                                  khi mua sản phẩm, dịch vụ
            Thực phẩm sạch chưa thực sự                                             người tiêu dùng sẽ cảm thấy
            góp phần thúc đẩy sản xuất              0.803                           hài lòng hay không hài lòng
            Thực phẩm sạch chưa thực sự             0.757                           ở một mức độ nào đó như
            góp phần bảo vệ môi trường                                              là phản ứng đáp lại với sản
            Thực phẩm tự trồng, tự chăn nuôi an toàn   0.466                        phẩm hay dịch vụ đó. Nếu
            hơn thực phẩm mua  trong siêu thị, chợ                                  sản phẩm làm thỏa mãn các
            Mức giá càng cao thì chất                     0.778                     kỳ vọng trước khi mua hàng
            lượng càng đảm bảo                                                      thì  người  tiêu  dùng  sẽ  hài
            Thực phẩm có xuất xứ từ nước                  0.715                     lòng  và  hệ  quả  sẽ  là  hành
            ngoài luôn được ưu tiên                                                 vi  mua  hàng  được  lặp  lại
            Bảo vệ sức khỏe luôn được chú trọng           0.440                     khi họ có nhu cầu, hoặc giới
                                                                                    thiệu (quảng cáo) cho người
            Thông tin trên bao bì rõ ràng, đáng tin cậy         0.666               khác. Trường hợp ngược lại,
            Nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đáng tin cậy            0.633               họ sẽ không tiếp tục hành vi
            Thực phẩm sạch là thực                                                  mua hàng khi có nhu cầu và
            phẩm hữu cơ organic                                 0.585               nói xấu lại với người thân,
            Thương hiệu có uy tín, được                         0.548               bạn  bè,  đồng  nghiệp...  Vì
            nhận diện dễ dàng                                                       thế,  người  làm  kinh  doanh
            Chiến lược quảng bá sản phẩm                              0.825         cần phải theo dõi người tiêu
            rộng rãi, dễ tiếp cận                                                   dùng  cảm  nhận  và  phản
            Thông tin trên các phương tiện truyền                     0.785         ứng với sản phẩm như thế
            thông đại chúng đa dạng, dễ hiểu                                        nào để từ đó đưa ra những
            Giá cả phù hợp với chất lượng                                   0.833   phương án thích hợp nhằm
                                                                                    tận dụng cơ hội, hoặc giảm
                                                                                    thiểu sự không hài lòng của
           nhất định. Trong đó, mỗi thuộc tính được gán cho một   khách hàng sau khi mua.
           chức năng hữu ích mà sản phẩm đó có thể đem lại sự    Trên cơ sở lý thuyết trên, nhóm tác giả đề xuất mô
           thỏa mãn cho họ khi sở hữu nó; (2) Người tiêu dùng   hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết
           có khuynh hướng phân loại các thuộc tính theo mức   định chọn mua thực phẩm sạch tại TP. Hồ Chí Minh
           độ quan trọng đối với nhu cầu được thỏa mãn của họ;   gồm 5 biến độc lập: Đặc điểm thực phẩm sạch, xã
           (3) Người tiêu dùng có khuynh hướng xây dựng cho   hội, nhận thức cá nhân, nhận diện thực phẩm sạch,
           mình một tập hợp những niềm tin vào thuộc tính làm   truyền thông. Biến phụ thuộc là quyết định chọn
           cơ sở để đánh giá sản phẩm. Người tiêu dùng sẽ chọn   mua thực phẩm sạch tại TP. Hồ Chí Minh có giá trị
           mua sản phẩm nào có thể đáp ứng cao nhất những     0 (không chọn) và giá trị 1 (chọn) (Hình 2).
           thuộc tính mà họ đang quan tâm. Tuy nhiên, kết quả   Phương pháp nghiên cứu
           đánh giá còn phụ thuộc vào tâm lý, điều kiện kinh tế
           và bối cảnh cụ thể đang diễn ra hành vi lựa chọn của   Bài viết sử dụng phương pháp định lượng để

                                                                                                          121
   117   118   119   120   121   122   123   124   125