Page 124 - 2018.08 K1
P. 124

TÀI CHÍNH  - Tháng 8/2018

                                                                                       P4= P0 * (1-P0) * β4= 0.5
                         BẢNG 3: MA TRẬN TƯƠNG QUAN GIỮA CÁC BIẾN ĐỘC LẬP
                                                                                    * (1 – 0.5) * -0.406 = -10.15%
                                         Nhận thức   Nhận diện thực  Đặc điểm thực  Truyền
                    Biến         Xã hội                                             Thảo luận
                                         cá nhân    phẩm sạch    phẩm sạch  thông
            Xã hội               1.000     .063       -.218        -.143     -.153     Kết quả nghiên cứu cho
                                                                                    thấy,  trong  điều  kiện  các
            Nhận thức cá nhân             1.000       -.076        -.236     -.060
                                                                                    nhân tố khác không đổi, nếu
            Nhận diện thực phẩm sạch                  1.000        -.153     -.189  nhân  tố  truyền  thông  tăng

            Đặc điểm thực phẩm sạch                                1.000     -.067  lên 1 đơn vị, thì quyết định
            Truyền thông                                                    1.000   chọn  mua  thực  phẩm  sạch
                                                                 Nguồn: Nghiên cứu của nhóm tác giả  so  với  quyết  định  không
                                                                                    chọn mua thực phẩm sạch sẽ
                  BẢNG 4: KẾT QUẢ KIỂM ĐỊNH MỨC ĐỘ DỰ BÁO TÍNH CHÍNH XÁC CỦA MÔ HÌNH  tăng lên 0.425 lần; Nếu nhân
                                                            Predicted               tố đặc điểm thực phẩm sạch
                            Observed            Quyết định lựa chọn  Percentage Correct  tăng lên 1 đơn vị thì quyết
                                                  0        1                        định chọn mua thực phẩm
                                                                                    sạch  so  với  quyết  định
                                        0        181       33           84.6
                    Quyết định lựa chọn                                             không chọn mua thực phẩm
            Step 1                      1        101       42           29.4        sạch tăng lên 0.419 lần; Nếu
                    Overall Percentage                    62.5                      nhân  tố  xã  hội  tăng  lên  1
                                      a. The cut value is .500                      đơn vị thì quyết định chọn
                                                                 Nguồn: Nghiên cứu của nhóm tác giả  mua thực phẩm sạch so với
                                                                                    quyết định không chọn mua
           thực phẩm sạch ở TP. Hồ Chí Minh được thể hiện     thực phẩm sạch giảm xuống 0.430 lần; nếu nhân tố
           qua mô hình sau:                                   nhân thức cá nhân tăng lên 1 đơn vị thì quyết định
                                                              chọn mua thực phẩm sạch so với quyết định không
                                                              chọn mua thực phẩm sạch giảm xuống 0.406 lần.
                                                                 Mặt khác, ở góc độ kinh tế, tác động biên của nhân
              Trong đó:  Y=1: Xác suất quyết định chọn mua    tố truyền thông là 10,63%; của nhân tố đặc điểm thực
           thực phẩm sạch                                     phẩm sạch là 10,48%; của nhân tố xã hội là -10,75%;
              Y=0: Xác suất quyết định không chọn thực phẩm sạch  và của nhân tố nhận thức cá nhân là -10,15%.
              TT: Truyền thông                                   Giả sử một người tiêu dùng có, người tiêu dùng
              PP: Đặc điểm thực phẩm sạch                     có mức độ nhận định bình quân của cả bốn nhân tố
              XH: Xã hội                                      là 4,00 thì xác suất để họ quyết định chọn mua thực
              CN: Nhận thức cá nhân                           phẩm sạch là:
               Từ mô hình trên, xác suất người tiêu dùng chọn
           mua  thực  phẩm  sạch  xảy  ra  được  thể  hiện  theo
           phương trình như sau:


                                                              Kết quả trên cho thấy 50,8%  người tiêu dùng quyết
                                                              định chọn mua thực phẩm sạch và đồng nghĩa với việc
                                                              49,2% họ sẽ không chọn mua thực phẩm sạch. Tuy
           Giả sử với xác suất người tiêu dùng chọn mua thực   nhiên, dự đoán này chỉ có khả năng đúng là 62,5%.
           phẩm sạch ban đầu là 50%, tác động biên của các       Giả sử người tiêu dùng có mức độ nhận định
           nhân tố được đo lường như sau:                     bình quân của bốn nhân tố lần lượt là 4,5; 4,3; 3,0;
              Nhân tố Truyền thông:                           2,5 thì xác suất để họ quyết định chọn mua thực
              P1= P0 * (1-P0) * β1= 0.5 * (1–0.5) * 0.425= 10.63%  phẩm sạch là:
              Nhân tố Đặc điểm thực phẩm sạch
              P2= P0 * (1-P0 ) * β 2= 0.5 * (1 – 0.5) * 0.419= 10.48%
              Nhân tố Xã hội
              P3=P0 * (1-P0) * β3 =0.5 * (1 – 0.5) * -0.43 = -10.75%
              Nhân tố Nhận thức cá nhân                       Kết quả trên cho thấy, 80,36% người tiêu dùng quyết

                                                                                                          123
   119   120   121   122   123   124   125