Page 124 - 2018.08 K1
P. 124
TÀI CHÍNH - Tháng 8/2018
P4= P0 * (1-P0) * β4= 0.5
BẢNG 3: MA TRẬN TƯƠNG QUAN GIỮA CÁC BIẾN ĐỘC LẬP
* (1 – 0.5) * -0.406 = -10.15%
Nhận thức Nhận diện thực Đặc điểm thực Truyền
Biến Xã hội Thảo luận
cá nhân phẩm sạch phẩm sạch thông
Xã hội 1.000 .063 -.218 -.143 -.153 Kết quả nghiên cứu cho
thấy, trong điều kiện các
Nhận thức cá nhân 1.000 -.076 -.236 -.060
nhân tố khác không đổi, nếu
Nhận diện thực phẩm sạch 1.000 -.153 -.189 nhân tố truyền thông tăng
Đặc điểm thực phẩm sạch 1.000 -.067 lên 1 đơn vị, thì quyết định
Truyền thông 1.000 chọn mua thực phẩm sạch
Nguồn: Nghiên cứu của nhóm tác giả so với quyết định không
chọn mua thực phẩm sạch sẽ
BẢNG 4: KẾT QUẢ KIỂM ĐỊNH MỨC ĐỘ DỰ BÁO TÍNH CHÍNH XÁC CỦA MÔ HÌNH tăng lên 0.425 lần; Nếu nhân
Predicted tố đặc điểm thực phẩm sạch
Observed Quyết định lựa chọn Percentage Correct tăng lên 1 đơn vị thì quyết
0 1 định chọn mua thực phẩm
sạch so với quyết định
0 181 33 84.6
Quyết định lựa chọn không chọn mua thực phẩm
Step 1 1 101 42 29.4 sạch tăng lên 0.419 lần; Nếu
Overall Percentage 62.5 nhân tố xã hội tăng lên 1
a. The cut value is .500 đơn vị thì quyết định chọn
Nguồn: Nghiên cứu của nhóm tác giả mua thực phẩm sạch so với
quyết định không chọn mua
thực phẩm sạch ở TP. Hồ Chí Minh được thể hiện thực phẩm sạch giảm xuống 0.430 lần; nếu nhân tố
qua mô hình sau: nhân thức cá nhân tăng lên 1 đơn vị thì quyết định
chọn mua thực phẩm sạch so với quyết định không
chọn mua thực phẩm sạch giảm xuống 0.406 lần.
Mặt khác, ở góc độ kinh tế, tác động biên của nhân
Trong đó: Y=1: Xác suất quyết định chọn mua tố truyền thông là 10,63%; của nhân tố đặc điểm thực
thực phẩm sạch phẩm sạch là 10,48%; của nhân tố xã hội là -10,75%;
Y=0: Xác suất quyết định không chọn thực phẩm sạch và của nhân tố nhận thức cá nhân là -10,15%.
TT: Truyền thông Giả sử một người tiêu dùng có, người tiêu dùng
PP: Đặc điểm thực phẩm sạch có mức độ nhận định bình quân của cả bốn nhân tố
XH: Xã hội là 4,00 thì xác suất để họ quyết định chọn mua thực
CN: Nhận thức cá nhân phẩm sạch là:
Từ mô hình trên, xác suất người tiêu dùng chọn
mua thực phẩm sạch xảy ra được thể hiện theo
phương trình như sau:
Kết quả trên cho thấy 50,8% người tiêu dùng quyết
định chọn mua thực phẩm sạch và đồng nghĩa với việc
49,2% họ sẽ không chọn mua thực phẩm sạch. Tuy
Giả sử với xác suất người tiêu dùng chọn mua thực nhiên, dự đoán này chỉ có khả năng đúng là 62,5%.
phẩm sạch ban đầu là 50%, tác động biên của các Giả sử người tiêu dùng có mức độ nhận định
nhân tố được đo lường như sau: bình quân của bốn nhân tố lần lượt là 4,5; 4,3; 3,0;
Nhân tố Truyền thông: 2,5 thì xác suất để họ quyết định chọn mua thực
P1= P0 * (1-P0) * β1= 0.5 * (1–0.5) * 0.425= 10.63% phẩm sạch là:
Nhân tố Đặc điểm thực phẩm sạch
P2= P0 * (1-P0 ) * β 2= 0.5 * (1 – 0.5) * 0.419= 10.48%
Nhân tố Xã hội
P3=P0 * (1-P0) * β3 =0.5 * (1 – 0.5) * -0.43 = -10.75%
Nhân tố Nhận thức cá nhân Kết quả trên cho thấy, 80,36% người tiêu dùng quyết
123