Page 121 - 2018.08 K1
P. 121

DIỄN ĐÀN KHOA HỌC




         NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH CHỌN MUA


         THỰC PHẨM SẠCH CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TẠI TP. HỒ CHÍ MINH


         ThS. NGUYỄN THỊ BÍCH VÂN, HẠP THỊ NHƯ CHI, NGUYỄN THỊ THU - Đại học Văn Lang *

         Bài viết xác định những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chọn mua thực phẩm sạch của người
         tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh, từ đó đo lường xác suất của người tiêu dùng khi quyết định chọn
         mua. Nghiên cứu cho thấy, quyết định chọn mua thực phẩm sạch của người tiêu dùng tại TP. Hồ
         Chí Minh vẫn còn rất thấp vì sự hoài nghi về thực phẩm trên thị trường cũng như sự hiểu biết về
         thực phẩm sạch chưa sâu sắc. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 4 nhân tố ảnh hưởng đến quyết
         định chọn mua thực phẩm sạch tại TP. Hồ Chí Minh, đó là: Truyền thông, đặc điểm thực phẩm
         sạch, xã hội và nhận thức cá nhân. Bài viết đưa ra một số khuyến nghị đối với Nhà nước và doanh
         nghiệp nhằm nâng cao quyết định tiêu dùng thực phẩm sạch.

         Từ khóa: Thực phẩm sạch, quyết định chọn, người tiêu dùng
                                                             họ. Nhu cầu phát sinh do những kích thích bên trong
                                                             (mong muốn của con người) và bên ngoài (thời gian, sự
             FACTORS IMPACTING ON CLEAN FOOD DECISIONS       thay đổi do hoàn cảnh, môi trường, đặc tính của người
             OF CONSUMERS IN HO CHI MINH CITY                tiêu dùng, những chi phối có tính chất xã hội như: văn
             This paper identifies the factors that influence   hóa, giới tham khảo, những yêu cầu tương xứng với các
             the consumers in Ho Chi Minh city’s decision    đặc điểm cá nhân, những kích thích tiếp thị).
             to  buy  clean  food  since  and  measures  the   - Tìm kiếm thông tin: Khi nhu cầu đủ mạnh sẽ hình
             probability  of  consumers  when  deciding  to   thành động cơ thúc đẩy người tiêu dùng tìm kiếm
             buy.  Research  shows  that,  the  consumers'   thông tin để hiểu biết về sản phẩm. Quá trình tìm
             decision to buy clean food of in Ho Chi Minh    kiếm thông tin có thể ở “bên trong” hoặc “bên ngoài”.
             city  remain  very  low  because  of  skepticism   Song nếu việc tìm kiếm bên trong thành công thì có
             about the food market as well as knowledge      thể không xảy ra việc tìm kiếm thông tin từ bên ngoài.
             about clean food is unclear. Research results     Hai yếu tố có tác động lựa chọn đến việc mua
             show  that  there  are  4  factors  affecting  the   sản phẩm bao gồm: (1) Yếu tố marketing (giá cả,
             decision to buy clean food in Ho Chi Minh       tiếp thị..); (2) Đặc điểm khách hàng (sở thích, tâm lý,
             city: Media, clean food characteristics, social   văn hóa,..). Các nguồn thông tin người tiêu dùng sử
             and personal awareness. This paper gives some   dụng để tìm kiếm sản phẩm thay đổi tùy thuộc vào
             recommendations to the State and enterprises    sản phẩm muốn mua và các đặc tính của người mua.
             to improve the decision to consume clean food.
                                                             Có thể phân chia các nguồn thông tin của người tiêu
             Keywords: clean food, decision to choose, consumers  dùng thành 4 nhóm gồm: Nguồn thông tin cá nhân
                                                             từ những thông tin từ gia đình, bạn bè, người quen,
                                                             hàng xóm; Nguồn thông tin thương mại từ thông
          Ngày nhận bài: 14/7/2018                           tin nhận từ các đơn vị tiếp thị, chủ đầu tư; Nguồn
          Ngày hoàn thiện biên tập: 30/7/2018
          Ngày duyệt đăng: 2/8/2018                          thông tin công cộng từ thông tin khách quan trên các
                                                             phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan chức
                                                             năng của nhà nước, các tổ chức; và Nguồn thông tin
         Cơ sở lý thuyết                                     kinh nghiệm  qua tìm hiểu trực tiếp như tiếp xúc với
                                                             những nhà của chủ đầu tư đã thực hiện.
            Theo Philip Kotler (2001), quá trình ra quyết định   - Đánh giá phương án lựa chọn: Trước khi đưa ra
         lựa chọn của người tiêu dùng diễn ra qua các giai   quyết định lựa chọn, người tiêu dùng xử lý thông tin
         đoạn: Nhận biết nhu cầu, tìm kiếm thông tin, đánh giá   thu được rồi đưa ra đánh giá giá trị của các loại sản
         lựa chọn, quyết định lựa chọn, hành vi sau khi mua.   phẩm khác nhau. Tiến trình đánh giá được thực hiện
            - Nhận biết nhu cầu: Quá trình tiêu dùng bắt đầu xảy   theo nguyên tắc và trình tự sau đây: (1) Người tiêu
         ra khi người tiêu dùng ý thức được nhu cầu của chính   dùng xem mỗi sản phẩm là một tập hợp các thuộc tính

           120                                                                          *Email: ntbvan71@gmail.com
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125