TCTC ky 1 thang 12 - page 29

TÀI CHÍNH -
Tháng 12/2017
31
đến 5 năm; tuy nhiên trong đào tạo đại học ngành Y,
hệ bác sỹ có thời gian đào tạo tối thiểu là 6 năm, bác
sĩ nội trú phải học thêm 3 năm sau khi tốt nghiệp.
Ngoài ra, để trở thành một bác sỹ giỏi, có trình độ
chuyên môn cao đáp ứng được yêu cầu chăm sóc sức
khỏe của nhân dân, các bác sĩ còn phải học tập không
ngừng tại các trường đại học, tại các cơ sở khám chữa
bệnh. Mặt khác, công cuộc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe
con người không dừng lại ở một quốc gia mà mang
tính toàn cầu, do đó, người làm ngành Y phải thường
xuyên học tập để cập nhật, nâng cao kiến thức, mang
lại hiệu quả điều trị cao nhất cho người bệnh.
Chi phí đào tạo đại học cao hơn các ngành khác:
Chi
phi đao tao đại học được xem xét trên nhiều góc độ:
Chi phí của người học; chi phí của cơ sở đào tạo; chi
phí của xã hội; chi phí của Nhà nước. Với các đặc thù
của các trường đại học ngành Y, chỉ tiêu đào tạo hàng
năm thấp hơn nhiều so với các trường đại học ngành
khác trong khi chi phí biến đổi và chi phí cố định cho
đào tạo ngành Y lại tăng (đặc biệt là hai yếu tố thời
gian đào tạo dài và chi phí đầu tư máy móc thiết bị,
cơ sở thực tập, thực hành lớn, cùng với chi phí vật tư,
hóa chất nhiều) đã làm tăng chi phí đào tạo của đại
học ngành Y cao hơn các ngành khác.
Thực tế trên đã được Chính phủ quan tâm trong
việc ban hành các chính sách liên quan đến vấn đề
học phí. Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo
trình Thủ tướng Chính phủ số 593/TTr-BGDĐT
(ngày 13/7/2015) thì chi phí đào tạo tính đủ chi phí
trong năm 2021. Mặc dù, chi phí đào tạo đại học
ngành Y ở Việt Nam cũng đã cao hơn các ngành
khác, tuy nhiên so với các nước trên thế giới thì chi
phí này còn rất thấp.
Đào tạo ngành Y gắn liền với bệnh viện
: Các trường
Đặc thù trong đào tạo
của các trường đại học công lập ngành Y
Các trường đại học công lập ngành Y ngoài các
chức năng đào tạo, nghiên cứu khoa học như các
trường đại học khác, còn có chức năng trực tiếp tham
gia khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân
dân. Trong đào tạo, quản trị tài chính, các trường
đại học này cũng có những đặc thù riêng so với các
trường đại học công lập các ngành khác. Cụ thể:
Thời gian đào tạo dài hơn các ngành khác:
Thông
thường, các trường đại học có thời gian đào tạo từ 3
ĐẶC THÙ CỦA ĐẠI HỌC CÔNG LẬPNGÀNHY
VÀNHỮNGTHUẬN LỢI, KHÓ KHĂNTRONG CƠ CHẾ TỰ CHỦ
TS. Lê Văn Dụng
– Đại học Y Hà Nội *
Bài viết phân tích những đặc thù của các trường đại học công lập ngành Y và xu hướng tự chủ
đại học nói chung, đại học ngành Y nói riêng. Với những đặc thù riêng, các trường đại học ngành
Y khi thực hiện cơ chế tự chủ sẽ có nhiều thuận lợi, tuy nhiên cũng gặp không ít khó khăn, hạn
chế. Thông qua bài viết, một số khuyết nghị được đề xuất đối với Chính phủ và các trường đại học
ngành Y để hoàn thiện cơ chế tự chủ đối với trường đại học này theo hướng nâng cao năng lực, sẵn
sàng thực hiện tự chủ phù hợp với xu hướng phát triển mới.
Từ khóa: Đại học, tự chủ đại học, đại học công lập, ngành Y
This paper analyzes the characteristics of
public health care universities and the trend of
higher education autonomy in universities and
universitiesofhealthcareinparticular.Withtheir
typical characteristics, the universities of health
care will have advantages when conducting
autonomy, however, they have difficulties and
challenges as well. In the scope of this article,
the author proposes some recommendations to
the Government and the universities of health
care to improve their autonomies in the manner
of promoting capacity to meet the requirements
of the new development trend.
Keywords: University, higher education autonomy, public
university, health care, possibility, policy
Ngày nhận bài: 03/11/2017
Ngày hoàn thiện biên tập: 29/11/2017
Ngày duyệt đăng: 01/12/2017
*Email:
1...,19,20,21,22,23,24,25,26,27,28 30,31,32,33,34,35,36,37,38,39,...114
Powered by FlippingBook