Page 102 - 2018.08 K1
P. 102

TÀI CHÍNH  - Tháng 8/2018

                       HÌNH 1: CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ TÁC ĐỘNG ĐẾN        cho phân tích sau quá trình làm sạch dữ
                        KẾT QUẢ PHI TÀI CHÍNH CỦA DOANH NGHIỆP
                                                                         liệu là 127, đảm bảo độ tin cậy của mẫu.
                                                                         Kết quả và thảo luận
                                                       Sự hài lòng
                    Tuyển dụng sàng lọc                 của khách        Mô hình đánh giá sự hài lòng
                                                          hàng           của khách hàng
                  Đào tạo phát triển kỹ năng

                  Đánh giá  thành tích định kỳ                              Mô  hình  hồi  quy  đa  biến  được  sử
                                                       Sự hài lòng
                  Trả lương  theo thành tích           của người         dụng để đánh giá tác động của các hoạt
                                                        lao động         động  QTNL  đến  chỉ  tiêu  sự  hài  lòng
                  Hỗ trợ Phát triển sự nghiệp                            của  khách  hàng.  Chỉ  tiêu  sự  hài  lòng

                      Chia sẻ thông tin                                  của khách hàng được đo lường thông
                                                        Khả năng         qua đánh giá chủ quan của người trả
                    Ủy quyền, trao quyền                 đổi mới         lời bảng hỏi. Một số DN có tiến hành
                                                                         khảo sát sự hài lòng của khách hàng,
                                                                         người trả lời phỏng vấn là những người
                                                           Nguồn: Tác giả đề xuất
                                                                         giữ vị trí quan trọng trong Ban lãnh đạo
                                                                         công ty nên họ có khả năng nắm bắt các
           DN; Đề xuất một số giải pháp về QTNL nhằm nâng     thông tin về kết quả điều tra sự hài lòng của khách
           cao kết quả phi tài chính của các DN Việt Nam.     hàng. Do đó, ý kiến của người trả lời phỏng vấn, là
            Phương pháp nghiên cứu                            những người trong ban lãnh đạo, có độ chính xác
                                                              và tin cậy cao hơn so với bảng hỏi dành cho nhân
              Việc  thu  thập  dữ  liệu  tại  bàn  được  áp  dụng   viên.
           với dữ liệu thứ cấp, còn dữ liệu sơ cấp được thu      Kết quả hồi quy cho thấy, sự phù hợp của mô
           thập bởi những phương pháp như điều tra bằng       hình với chỉ số F có ý nghĩa thống kê (F=102,632,
           phiếu hỏi, phỏng vấn sâu. Việc phân tích dữ liệu   P<,001). Chỉ tiêu R2 hiệu chỉnh đạt 0,850 phản ảnh
           sử dụng phương pháp định tính và định lượng.       rằng các biến độc lập giải thích được tới 85% sự
           Phương pháp định lượng được sử dụng chủ yếu là     biến thiên của biến độc lập. Các chỉ số VIF của các
           phần mềm SPSS, cùng với các phương pháp định       biến độc lập cũng cho thấy, không có hiện tượng đa
           tính như phân tích thống kê, phân tích tổng hợp, so   cộng tuyến nghiêm trọng giữa các biến (VIF<10).
           sánh. Mẫu nghiên cứu là 318 DN niêm yết trên Sở       Kết quả hồi quy cũng khẳng định, đào tạo là
           Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE)       hoạt động có tác động mạnh mẽ nhất đến sự hài
           trong giai đoạn 2011-2015; số liệu định lượng thu   lòng của khách hàng (β=,780, P<,001). Kết quả này
           thập từ tháng 8-12/2017. Số phiếu phù hợp sử dụng   có  thể  giải  thích  rằng  hoạt  động  đào  tạo  hướng



            BẢNG 1: MÔ HÌNH HỒI QUY ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA CÁC HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ NHÂN LỰC ĐẾN KẾT SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG
                                  Hệ số hồi quy chưa chuẩn hóa  Hệ số hồi quy chuẩn hóa     Thống kê đa cộng tuyến
                   Mô hình                                                       T    Sig.
                                      B       Sai số chuẩn        Beta                          Độ chấp nhận

                     (Hằng số)       -.313       .254                          -1,235  .219

                        SL           .025        .036             .038          .693  .490         .407
                        DT           .513        .036             .780         14,288  .000        .400

                        PP           .319        .121             .253         2,628  .010         .329
              1
                        PA           .237        .120             .260         1,975  .049         .269
                        SN           -.028       .060             -.025        -.469  .640         .426

                        CS           .099        .065             .080         1,537  .127         .437

                       UQ            .098        .047             .094         2,098  .038         .598
                                                                                              Nguồn: Kết quả từ phần mềm SPSS

                                                                                                          101
   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107