Page 99 - 2018.08 K1
P. 99

DIỄN ĐÀN KHOA HỌC

          chính sách kinh tế, các chính phủ có các quy định   di chuyển, chi tiêu và bảo vệ tiền. Hiện tại, có một
          khác nhau như cấp phép dịch vụ tài chính, giảm     số loại hình kinh doanh fintech có sự tham gia ngày
          thiểu các yêu cầu về vốn, ưu đãi thuế… cho các công   càng đông đảo các công ty mới khởi nghiệp: Dịch vụ
          ty khởi nghiệp fintech để kích thích đổi mới fintech   thanh toán, quản lý tài sản, huy động vốn từ cộng
          và tạo điều kiện cạnh tranh tài chính toàn cầu.    đồng, cho vay, thị trường vốn và dịch vụ bảo hiểm.
            Khách hàng là nguồn tạo doanh thu cho các công    Mô hình kinh doanh dịch vụ thanh toán
          ty fintech. Trong khi các tổ chức lớn là nguồn thu quan
          trọng cho các công ty tài chính truyền thống, thì nguồn   Thanh toán tương đối đơn giản so với các sản
          doanh thu chủ yếu cho các công ty fintech là các khách   phẩm và dịch vụ tài chính khác. Các công ty Fintech
          hàng cá nhân và các DN vừa và nhỏ. Những người sử   tập trung vào các khoản thanh toán có thể thu được
          dụng fintech là những cá nhân có hiểu biết về công   khách hàng nhanh chóng với chi phí thấp hơn và
          nghệ, trẻ tuổi, ở thành thị và có thu nhập cao. Hiện   họ cũng rất linh hoạt trong việc đổi mới và áp dụng
          nay, những người từ 18 đến 34 tuổi chiếm một phần   các phương tiện thanh toán mới. Hai thị trường
          đáng kể sử dụng fintech ở hầu hết các quốc gia. Cấu   thanh toán fintech chủ yếu là thanh toán tiêu dùng
          trúc nhân khẩu học trong tương lai rất thuận lợi cho   - bán lẻ và thanh toán bán buôn - DN. Thanh toán
          các công ty fintech trong vài thập kỷ tới, nhóm dân cư   là một trong những dịch vụ tài chính bán lẻ được
          sử dụng công nghệ cao sẽ chiếm phần lớn dân số và   sử  dụng  nhiều  nhất  diễn  ra  hàng  ngày,  cũng  là
          thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ fintech.    dịch vụ tài chính được quản lý ít nhất. Theo BNY
                                                             Mellon (2015), fintech tiêu dùng - bán lẻ bao gồm
           Fintech sẽ định hình lại ngành công nghiệp        ví di động, thanh toán di động ngang hàng (P2P),
           tài chính bằng cách cắt giảm chi phí, nâng cao    ngoại hối và chuyển tiền, thanh toán theo thời gian
           chất lượng dịch vụ và tạo ra một hệ thống tài     thực và các giải pháp tiền kỹ thuật số. Những dịch
           chính đa dạng và ổn định hơn cho phép các cá      vụ này cung cấp cho khách hàng nhiều giải pháp
           nhân hoặc doanh nghiệp truy cập tài khoản,        thanh toán khác nhau về tốc độ, sự tiện lợi và khả
           giao dịch kinh doanh và lấy thông tin về các      năng truy cập đa kênh.
           sản phẩm và dịch vụ tài chính mà không phải         Hiện nay, dịch vụ thanh toán di động trên thiết bị
           liên hệ trực tiếp với các công ty tài chính.
                                                             di động đã rất phổ biến. Rất nhiều hình thức đang
                                                             được sử dụng như tính phí hóa đơn, giao tiếp NFC,
            Các tổ chức tài chính truyền thống cũng là động lực   quét mã vạch hoặc mã QR, thanh toán thẻ tín dụng
          chính trong hệ sinh thái fintech. Sau khi nhận ra sức   và thanh toán trực tiếp trên thiết bị di động. Ứng
          mạnh của fintech, các định chế tài chính truyền thống   dụng thanh toán di động dựa trên NFC được biết
          đã đánh giá lại các mô hình kinh doanh hiện tại của   đến rộng rãi nhất là Google Wallet, Apple Pay và
          họ và phát triển các chiến lược để nắm lấy sự đổi mới   Samsung Pay. Một mô hình kinh doanh thanh toán
          và sáng tạo. Các tổ chức tài chính truyền thống có lợi   phổ biến khác là dịch vụ thanh toán P2P. Người
          thế cạnh tranh trong nền kinh tế về quy mô và nguồn   dùng hiện có thể hoàn tiền cho nhau bằng các ứng
          lực tài chính so với các công ty khởi nghiệp fintech.   dụng như PayPal và Venmo miễn phí.
          Tuy nhiên, các tổ chức tài chính truyền thống có xu   Mô hình quản lý tài sản
          hướng tập trung vào các dịch vụ đi kèm, cung cấp các
          sản phẩm và dịch vụ tài chính toàn diện cho người    Một trong những mô hình phổ biến là tư vấn
          tiêu dùng hơn là các sản phẩm và dịch vụ chuyên biệt   quản lý tài sản tự động. Những nhà tư vấn tự động
          và chưa được phân loại. Ban đầu, các tổ chức tài chính   này sử dụng các thuật toán để đề xuất một danh
          truyền thống coi fintech là mối đe dọa, nhưng họ dần   mục nắm giữ các tài sản để đầu tư dựa trên sở thích
          chuyển sang cộng tác với các công ty khởi nghiệp   và đặc điểm đầu tư của khách hàng. Sự thay đổi cấu
          fintech với các điều khoản tài trợ khác nhau. Đổi lại,   trúc dân cư và hành vi của người tiêu dùng chuyển
          họ có thể học hỏi được từ các công ty khởi nghiệp này   dần sang xu hướng thích cơ chế đầu tư tự động và
          để đi đầu trong công nghệ (Yang, 2015).            thụ động với cấu trúc phí đơn giản và minh bạch,

           Các mô hình kinh doanh Fintech                    cho phép đặt các hạn mức giao dịch tối thiểu hoặc
                                                             không giới hạn. Một cuộc khảo sát của Viện CFA
            Theo một báo cáo của Accenture (2016a), hơn 50   vào tháng 4/2016 cho thấy, phần lớn những người
          tỷ USD đã được đầu tư vào gần 2.500 công ty fintech   tham gia khảo sát quan tâm về các đặc điểm gây ảnh
          kể từ năm 2010, khi những DN này xác định lại cách   hưởng mà các công ty fintech này có trong lĩnh vực
          thức mà mọi người lưu trữ, tiết kiệm, vay, đầu tư,   quản lý tài sản (Sanicola, 2016).

           98
   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104