Page 105 - 2018.08 K1
P. 105

DIỄN ĐÀN KHOA HỌC

          khứ. Những kinh nghiệm trong quá khứ thường        nâng cao khả năng sáng tạo của nhân viên. Bên
          không có ảnh hưởng nhiều đến tính sáng tạo của     cạnh đó, qua quá trình lập kế hoạch và hỗ trợ phát
          nhân viên trong tương lai. Ngoài ra, tiêu chí sáng   triển nghề nghiệp, người lao động có thể phát hiện
          tạo ít khi được đưa vào trong các tiêu chí đánh giá   ra các năng lực và khả năng tiềm ẩn của mình.
          thành tích. Mặt khác, tuyển dụng và đánh giá là các   Sự chia sẻ thông tin và ủy quyền là yếu tố tiên
          hoạt động mang tính quá trình đã được quy chuẩn    quyết tác động đến khả năng sáng tạo của cá nhân
          nên khó có thể tác động tới khả năng sáng tạo…     và tổ chức. Sự chia sẻ thông tin có thể giúp phát
            Việc  trả  lương  dựa  trên  khả  năng  sáng  tạo   huy các ý tưởng và khả năng sáng tạo của nhân
          thường ít được áp dụng. Ngoài ra, không phải tất   viên. Tương tự, ủy quyền là yếu tố tiên quyết cho
          cả các ý tưởng sáng tạo đều có thể được hiện thực   việc  sáng  tạo,  nếu  chỉ  làm  việc  theo  khuôn  khổ
          hóa bằng các chỉ tiêu tài chính. Hỗ trợ phát triển sự   những gì đã quy định sẽ hạn chế khả năng sáng
          nghiệp là hoạt động tập trung phát triển kỹ năng   tạo. Hoạt động này còn nâng cao sự hài lòng của
          và năng lực quản lý trong tương lai, do đó trong   người lao động, giữ chân người tài và thu hút nhân
          ngắn hạn hoạt động này sẽ không có tác động tới    tài từ các đối thủ cạnh tranh. Wan et al. (2002) phát
          sự sáng tạo của DN.                                hiện mối quan hệ thuận chiều giữa chia sẻ thông
                                                             tin và sự hài lòng, sự cam kết của nhân viên. Batt
                                                             (2002) cho thấy, chia sẻ thông tin làm giảm tỷ lệ bỏ
           Kết quả nghiên cứu từ mô hình hồi quy đánh
           giá sự hài lòng của người lao động cho thấy,      việc, năng suất lao động.
           có 4 hoạt động quản trị nhân lực có ảnh hưởng       Kết quả nghiên cứu của bài viết đã thống nhất
           tích cực và rõ rệt đến sự hài lòng của người      với các nghiên cứu trước đó về tác động của sự
           lao động, đo lường qua ý kiến chủ quan của        chia sẻ thông tin và ủy quyền đến các kết quả phi
           người trả lời. Yếu tố có tác động mạnh nhất       tài chính của DN. Trả lương theo thành tích có tác
           đến sự hài lòng của người lao động là đánh        động đến tiêu chí sự hài lòng của khách hàng; Hoạt
           giá thành tích công bằng (β=,432, p<,05).         động quản trị thành tích có tác động đến sự hài
                                                             lòng của người lao động; Hoạt động hỗ trợ phát
                                                             triển  sự  nghiệp  giúp  nâng  cao  sự  hài  lòng  của
          Kết luận và đề xuất
                                                             người lao động. Cuối cùng hoạt động chia sẻ thông
            Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, được    tin và ủy quyền là yếu tố tác động đến khả năng
          đối xử công bằng và ghi nhận những đóng góp của    sáng tạo của cá nhân và tổ chức. Vì vậy, thời gian
          cá nhân cho tổ chức là yếu tố quan trọng tác động   tới, các DN cần tập trung thực hiện các giải pháp
          đến sự hài lòng của nhân viên. Đồng thời, nếu các   như: Tuyển dụng, đào tạo và phát triển năng lực
          chỉ tiêu phản ánh sự hài lòng của khách hàng được   của các nhà quản trị điều hành cho công ty; Thiết
          sử dụng trong đánh giá thành tích công tác, việc   kế và xây dựng một hệ thống cấu trúc tổ chức phù
          đánh giá thường xuyên sẽ nâng cao chất lượng dịch   hợp; Xây dựng một tổ chức mạnh về học tập và
          vụ và sự hài lòng của khách hàng. Nghiên cứu của   chia sẻ tri thức; Xây dựng hệ thống đánh giá nhân
          Kauanui; Đặng Ngọc Sự và Ashley-Cotleur (2005);    sự phù hợp; Xây dựng hệ thống tuyển dụng, đào
          Lê Chiến Thắng và Trương Quang (2005) cho thấy,    tạo và phát triển nhân lực phù hợp...
          đánh giá thành tích có ảnh hưởng đến sự hài lòng
          của nhân viên. Trên thế giới, kết quả nghiên cứu   Tài liệu tham khảo:
          của Wan et al. (2002) cho biết, đánh giá thành tích   1.  Phạm Thế Anh và Nguyễn Thị Hồng Đào (2013), Quản trị nguồn nhân lực
          công bằng nâng cao sự hài lòng của nhân viên...     và sự gắn kết của người lao động với DN, Tạp chí Khoa học Đại học Quốc
            Phạm Thế Anh, Nguyễn Thị Hồng Đào (2013)          gia Hà Nội, Kinh tế và Kinh doanh, Tập 29, số 4 (2013) 24-34;
          cũng chỉ ra rằng, hỗ trợ phát triển sự nghiệp nâng   2.  Huselid, M. A. (1996), The impact of human resource management
          cao sự gắn bó của người lao động. Nghiên cứu của    practices on perceptions of organizational performance, Academy of
          Lin (2008) cho thấy, hỗ trợ phát triển sự nghiệp    Management Journal, 39(4), 949-969;
          nâng cao sự hài lòng của người lao động. Kết quả   3.  Lado, A.A. and Wilson, M.C. (1994), Human Resource Systems and
          nghiên cứu của tác giả cũng chỉ ra mối quan hệ      Sustained Competitive Advantage: A Competency-Based Perspective,
          giữa hỗ trợ phát triển sự nghiệp và khả năng sáng   Academy of Management Review, 19(4): 699-727;
          tạo. Điều này có thể là do trong việc hỗ trợ phát   4.  Le Chien Thang & Truong Quang (2005), Antecedents and consequences
          triển nghề nghiệp, các DN cung cấp cho người lao    of dimensions of - human resource management practices in Vietnam,
          động các khóa đào tạo nhằm trang bị các kỹ năng,    The International Journal of Human Resource Management, 16:10,
          đáp ứng nhu cầu công việc hiện tại và tương lai,    1830-1846.

           104
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110