Page 119 - 2018.08 K1
P. 119
DIỄN ĐÀN KHOA HỌC
BẢNG 1. 5 TỈNH/THÀNH PHỐ CÓ SỐ THU QUỸ PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI CAO NHẤT VÀ THẤP NHẤT Về nội dung chi của Quỹ:
Tổng số Năm cần bổ sung quy định về
STT Tỉnh/thành phố
(triệu đồng) 2015 2016 2017 5 tháng đầu năm 2018 chế độ chi và nguồn kinh
I 5 tỉnh/thành phố có số thu Quỹ cao nhất phí để chi cho hoạt động
chi phí quản lý hành
1 TP Hồ Chí Minh 325.013 117.626 117.985 89.402 chính của cơ quan quản
2 Bình Dương 80.422 29.118 35.792 13.945 1.567 lý, điều hành Quỹ phòng,
chống thiên tai cấp tỉnh
3 Thái Bình 60.846 5.587 10.251 21.567 23.441 và cơ quan được UBND
4 Đồng Nai 54.200 25.200 29.000 cấp huyện giao nhiệm vụ
thực hiện công tác thu,
5 Hưng Yên 51.814 10.774 9.934 26.389 4.717
nộp Quỹ phòng, chống
II 5 tỉnh/thành phố có số thu Quỹ thấp nhất thiên tai trên địa bàn.
Nghị định số 94/2014/
1 Kon Tum 2.219 200 2.019
NĐ-CP chưa ban hành
2 Gia Lai 5.210 5.010 200 các định mức hỗ trợ cụ
3 Bắc Kạn 5.914 5.914 thể cho từng đối tượng
bị ảnh hưởng do thiên
4 Bình Thuận 6.379 1.062 1.421 3.795 101 tai, gây khó khăn cho quá
5 Đắk Nông 6.500 2.060 3.005 1.435 trình tổ chức thực hiện
chi Quỹ.
Nguồn: Cục Ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai
Các khoản chi phải
cơ sở sử dụng ngân sách nhà nước để đảm bảo cho quy định cụ thể, rõ ràng
nhiệm vụ này; chưa quy định chi tiết về cơ cấu, hoạt nhất là quy định lại về việc trích nguồn thu Quỹ
động, quyền hạn của Hội đồng giám sát quỹ, tránh cho cấp xã để triển khai các hoạt động phòng ngừa,
các việc chồng chéo về thẩm quyền giữa Hội đồng ứng phó, cứu trợ và khắc phục hậu quả thiên tai có
giám sát Quỹ và các cơ quan chức năng khác; chưa hiệu quả ở cấp cơ sở. Nội dung chi Quỹ còn hạn
quy định rõ, chi tiết về các chế độ kiêm nhiệm cho các chế, cụ thể chưa có quy định nội dung chi cho việc
cán bộ kiêm nhiệm. lập kế hoạch, phương án và diễn tập phòng, chống
Bên cạnh đó, việc áp lương kiêm nhiệm cho các thiên tai cấp huyện, cấp tỉnh. Chưa có quy định
thành viên thuộc Quỹ phòng, chống thiên tai cấp tỉnh phần trăm số Quỹ thu được trích lại cho các huyện,
còn gặp khó khăn do chưa có hướng dẫn. Trên thực thành phố để chủ động ứng phó khi có thiên tai
tế đầu mối chủ yếu tập trung ở cấp huyện nhưng xảy ra. Các nội dung được phép chi quỹ cần được
theo Nghị định của Chính phủ thì ở cấp huyện, quy định rõ hơn.
không thành lập cơ quan quản lý Quỹ nên rất khó Khâu tổng hợp hồ sơ quyết toán các khoản chi
khăn trong việc điều hành bộ máy Quỹ. từ các địa phương gửi về, do việc chi khắc phục hậu
Về nguồn thu của Quỹ: Việc chưa có hướng dẫn quả thiên tai chi từ nhiều nguồn, không tách chứng
về việc lập dự toán ngân sách đầu năm cho việc sử từ chi tiết riêng theo nguồn được, địa phương khi
dụng Quỹ; không quy định chế độ kế toán áp dụng chi xong chỉ báo cáo cho Quỹ quyết định đã cấp cho
đối với Quỹ, đã gây khó khăn cho công tác quản các xã, nên hồ sơ quyết toán không chặt chẽ. Hơn
lý. Cơ quan nắm rõ nhất các thông tin về doanh nữa, bộ phận nghiệp vụ giúp việc làm kiêm nhiệm,
nghiệp thông qua việc kê khai thuế hàng năm là cơ con người ít, nên không thể xuống cơ sở kiểm tra
quan thuế, tuy nhiên Nghị định số 94/2014/NĐ-CP công tác chi thực tế tại địa phương. Do vậy, cần bổ
chưa đề cập đến vai trò và trách nhiệm của cơ quan sung các quy định về trình tự, thủ tục quyết toán
thuế trong công tác lập kế hoạch và tổ chức thu. Quỹ để phù hợp với Luật Ngân sách và các quy
Ngoài ra, các tổ chức kinh tế hạch toán độc lập định hiện hành có liên quan.
chiếm tỷ lệ khá cao trong việc đóng góp Quỹ. Việc Về đối tượng được miễn, giảm, tạm hoãn đóng
xác định tổng tài sản của các tổ chức này đòi hỏi sự góp Quỹ, cần có quy định chi tiết về mức giảm, thời
vào cuộc của ngành Thuế thông qua việc kê khai gian tạm hoãn đối với các đơn vị, tổ chức thuộc diện
thuế hàng năm. Tuy nhiên, Nghị định chưa đề cập được miễn, giảm nộp Quỹ phòng, chống thiên tai.
trách nhiệm của ngành Thuế trong công tác lập kế Hiện chưa phân định rõ giữa các đơn vị hạch toán
hoạch và tổ chức thu Quỹ. độc lập và đơn vị hạch toán phụ thuộc, một số đơn vị
118