TCTC so 6 ky 1 - page 9

TÀI CHÍNH -
Tháng 6/2015
11
nguyên tiêu thụ nội địa là giá bán đơn vị tài nguyên
khai thác chưa bao gồm thuế GTGT; Đối với sản
lượng tài nguyên xuất khẩu là trị giá hải quan của
tài nguyên khai thác xuất khẩu, không bao gồm
thuế xuất khẩu. Trị giá hải quan của tài nguyên
khai thác xuất khẩu thực hiện theo quy định về trị
giá hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu tại Luật
Hải quan và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Trường hợp tài nguyên khai thác không bán
ra mà phải qua sản xuất, chế biến mới bán ra (tiêu
thụ trong nước hoặc xuất khẩu) thì giá tính thuế
tài nguyên khai thác được xác định căn cứ vào trị
giá hải quan của sản phẩm đã qua sản xuất, chế
biến xuất khẩu hoặc giá bán sản phẩm đã qua sản
xuất, chế biến trừ thuế xuất khẩu (nếu có) và các
chi phí có liên quan từ khâu sản xuất, chế biến đến
khâu xuất khẩu hoặc từ khâu sản xuất, chế biến
đến khâu bán tại thị trường trong nước.
Căn cứ giá tính thuế tài nguyên đã xác định
để áp dụng sản lượng tính thuế đối với đơn vị tài
nguyên tương ứng. Giá tính thuế đối với tài nguyên
khai thác được xác định ở khâu nào thì sản lượng
tính thuế tài nguyên áp dụng tại khâu đó.
Thứ ba,
bổ sung nguyên tắc để UBND cấp tỉnh xác
định giá tính thuế tài nguyên. Nghị định 12/2015/
NĐ-CP nêu rõ: Trường hợp tài nguyên khai thác
không bán ra mà phải qua sản xuất, chế biến mới
bán ra (tiêu thụ trong nước hoặc xuất khẩu) thì giá
tính thuế tài nguyên khai thác được xác định căn
cứ vào trị giá hải quan của sản phẩm đã qua sản
xuất, chế biến xuất khẩu hoặc giá bán sản phẩm đã
qua sản xuất, chế biến trừ thuế xuất khẩu (nếu có)
và các chi phí có liên quan từ khâu sản xuất, chế
biến đến khâu xuất khẩu hoặc từ khâu sản xuất,
chế biến đến khâu bán tại thị trường trong nước.
Căn cứ giá tính thuế tài nguyên đã xác định
để áp dụng sản lượng tính thuế đối với đơn vị tài
nguyên tương ứng. Giá tính thuế đối với tài nguyên
khai thác được xác định ở khâu nào thì sản lượng
tính thuế tài nguyên áp dụng tại khâu đó.
Quản lý thuế
Thứ nhất,
bổ sung quy định người nộp thuế
không phải nộp các chứng từ trong hồ sơ khai, nộp
thuế, hồ sơ hoàn thuế và các hồ sơ thuế khác mà cơ
quan quản lý nhà nước đã có.
Thứ hai,
quy định hồ sơ khai các loại thuế của
DN (thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài
nguyên...) chỉ gồm tờ khai thuế.
Thứ ba,
bổ sung quy định về tỷ giá tính thuế
khi chuyển đổi đồng tiền nộp thuế từ ngoại tệ
sang đồng Việt Nam. Việc quy định tỷ giá giao
dịch thực tế tại thời điểm phát sinh sẽ đảm bảo
phù hợp với thực tiễn, khắc phục những khó khăn
vướng mắc, tạo điều kiện cho người nộp thuế
giảm chi phí quản lý và không ảnh hưởng tới thu
ngân sách nhà nước.
Thứ tư,
quy định xử lý đối với việc chậm nộp tiền
thuế, trong đó quy định rõ người nộp thuế chậm
nộp tiền thuế so với thời hạn quy định, thời hạn gia
hạn nộp thuế, thời hạn ghi trong thông báo của cơ
quan quản lý thuế, thời hạn trong quyết định xử lý
của cơ quan quản lý thuế thì phải nộp đủ tiền thuế
và tiền chậm nộp theo mức 0,05%/ngày tính trên
số tiền thuế chậm nộp. Số thuế thiếu phát hiện qua
thanh tra, kiểm tra hoặc do người nộp thuế tự phát
hiện từ ngày 1/1/2015 tiền chậm nộp được áp dụng
theo mức 0,05%/ngày tính trên số tiền thuế chậm
nộp. Đồng thời, bãi bỏ mức phạt chậm nộp 0,07%
hiện hành.
Thứ năm,
bổ sung quy định về kéo dài gia hạn
nộp thuế không quá 02 năm kể từ ngày hết thời
hạn nộp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để sản
xuất hàng xuất khẩu có chu kỳ sản xuất, dự trữ dài
hơn 275 ngày hoặc do phía khách hàng hủy hợp
đồng hoặc kéo dài thời gian giao hàng không có
khả năng nộp thuế đúng hạn.
Thứ sáu,
quy định về trách nhiệm của cơ quan
quản lý thuế trong việc xác nhận hoàn thành nghĩa
vụ nộp thuế bằng văn bản khi người nộp thuế có
yêu cầu.
Thứ bảy,
quy định về trách nhiệm của người khai
thuế và nộp thuế điện tử. Cụ thể: Người nộp thuế
là tổ chức kinh doanh phải sử dụng các dịch vụ
điện tử do cơ quan thuế cung cấp (đăng ký thuế,
khai, nộp thuế, tra cứu và gửi thông tin về thuế)
trừ trường hợp đặc biệt theo quy định của Bộ Tài
chính; Người nộp thuế kinh doanh trong lĩnh vực
nhà hàng, khách sạn, siêu thị và một số dịch vụ
khác có sử dụng hệ thống máy tính tiền, hệ thống
cài đặt phần mềm bán hàng để thanh toán, thì phải
thực hiện kết nối với cơ quan thuế để gửi thông
tin cho cơ quan thuế theo lộ trình triển khai của cơ
quan thuế; Người nộp thuế thuộc trường hợp cơ
quan thuế cần quản lý doanh thu, phải lập hóa đơn
điện tử và gửi thông tin trên hóa đơn bằng phương
thức điện tử cho cơ quan thuế để nhận mã xác thực
hóa đơn từ cơ quan thuế...
Tóm lại, cùng với việc ban hành chính sách hỗ
trợ khác… việc sửa đổi đồng bộ các luật thuế lần
này sẽ góp phần quan trọng trong việc cải thiện
môi trường đầu tư, củng cố niềm tin kinh doanh
và kỳ vọng tạo nên một cú hích mạnh mẽ cho DN
trong năm 2015.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,...70
Powered by FlippingBook