TCTC so 6 ky 1 - page 17

TÀI CHÍNH -
Tháng 6/2015
19
chính bổ sung quy định về gia hạn nộp thuế đối với
DN thực hiện nộp thuế điện tử nhưng hệ thống bị
lỗi mạng, nghẽn mạng, phần mềm gặp sự cố, trang
thiết bị cơ quan thuế gặp sự cố; Tổng cục Thuế thống
nhất với Kho bạc Nhà nước về tài khoản chuyên thu
tại các ngân hàng thương mại để tạo thuận lợi cho
nộp thuế điện tử.
Ngày 18/5/2015, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết
định số 912/QĐ-BTC về việc triển khai mở rộng nộp
thuế điện tử cho tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN
và xử lý sự cố nộp thuế điện tử để bảo đảm cho việc
triển khai thuế điện tử được an toàn, thuận tiện, bảo
đảm quyền lợi của DN. Có thể nói, với các giải pháp
trên, số giờ nộp thuế sẽ giảm tiếp được khoảng trên
50 giờ, đạt được mục tiêu Nghị quyết 19/NQ-CP đề
ra. Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng triển khai thí
điểm kê khai điện tử, nộp điện tử đối với các khoản
thu: Lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô, xe máy, nhà
đất, thuế với hoạt động cho thuê nhà, thuế thu nhập
cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản.
Bốn là,
Tổng cục Thuế đã thành lập ban chỉ đạo
và 07 tổ soạn thảo quy trình nghiệp vụ để rà soát
tổng thể các quy trình, quy chế về quản lý thuế và
chuyên môn nghiệp vụ liên quan và công khai minh
bạch quy trình, quy chế để người nộp thuế biết và
theo dõi, giám sát. Kết quả là đã rà soát đối với 70
quy trình, quy chế (có 60 quy trình, quy chế hiện
có và 10 quy trình, quy chế đang xây dựng mới lần
đầu), trong đó có 30 quy trình, quy chế liên quan
trực tiếp đến người nộp thuế. Qua rà soát, Tổng cục
Thuế đang sửa đổi, bổ sung đối với 17 quy trình, quy
chế, phấn đấu sửa đổi, bổ sung 100% quy trình liên
quan đến kê khai, nộp thuế của người nộp thuế theo
nội dung cải cách TTHC gắn với ứng dụng CNTT.
Năm là,
trên cơ sở sơ kết, đánh giá về tình hình
triển khai thực hiện ứng dụng quản lý thuế tập trung
(TMS) tại 27/63 Cục Thuế và triển khai mới tại tất cả
các Cục Thuế địa phương còn lại. Đồng thời, ban hành
quyết định phê duyệt mô tả vị trí công việc đối với 15
vị trí công tác tại cơ quan thuế các cấp phục vụ việc
xây dựng chế độ trách nhiệm đối công chức khi giải
quyết TTHC cho người nộp thuế; Tiếp tục thực hiện
kế hoạch hành động với giải pháp như: Đổi mới, nâng
cao nhận thức đối với đội ngũ cán bộ công chức thuế
về yêu cầu cần thiết, cấp bách của việc cải cách hành
chính, xây dựng chế độ trách nhiệm cụ thể đối với
từng vị trí công tác, xây dựng thái độ phục vụ của
công chức thuế; Thực hiện nghiêmminh kỷ cương, kỷ
luật của ngành, từng bước nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực của cơ quan thuế; Thực hiện rà soát giảm tối
thiểu 10% số TTHC thuế, đơn giản hóa tối thiểu 20%
số thủ tục theo hướng giảm số chứng từ trong hồ sơ
khai thuế, chứng từ nộp thuế trước 30/6/2015.
Sáu là,
thực hiện ứng dụng CNTT ở cấp độ 4 đối
với công tác hoàn thuế, tối thiểu đạt 60% số tờ khai
và số tiền hoàn thuế trước 30/9/2015 và đạt 95% vào
trước ngày 30/9/2016. Thực hiện nhiệm vụ này, cần
trình Bộ Tài chính ban hành thông tư hướng dẫn mới
về hoàn thuế GTGT; Xây dựng ứng dụng hỗ trợ giải
quyết hồ sơ hoàn thuế từ khi tiếp nhận hồ sơ đến
khi ra báo cáo kết quả hoàn thuế, hiện đang áp dụng
thực hiện tại các Cục Thuế.
Bảy là,
cùng với việc thực hiện công khai thông
tin về TTHC thuế và quy trình giải quyết TTHC thuế
theo cơ chế một cửa tại cơ quan thuế và trên Trang
thông tin điện tử cơ quan thuế, thực hiện xây dựng
và phát triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ cho người
nộp thuế Tập trung thống nhất trên cơ sở ứng dụng
công nghệ thông tin cấp độ 4 (hoàn thành trước
31/12/2015).
Tám là,
phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên
quan để xây dựng cơ chế phối hợp, thu thập thông
tin quản lý nhà nước nhằm phục vụ cho quản lý
thuế. Trên cơ sở xây dựng cơ sở dữ liệu về người nộp
thuế tập trung thống nhất toàn quốc (đối với DN, tổ
chức hoàn thành trước 30/9/2015. Đối với hộ, cá nhân
hoàn thành trước 30/9/2016) để thực hiện thanh tra,
kiểm tra thuế dựa trên đánh giá rủi ro, qua đó phòng
ngừa các hành vi gian lận, trốn thuế, chống thất thu,
chống gian lận về khấu trừ, hoàn thuế GTGT. Nhằm
bảo đảm tính khách quan, dân chủ, phát huy vai trò
giám sát của xã hội, tăng cường phối hợp giữa các
cơ quan quản lý nhà nước cần nghiên cứu trình Bộ
Tài chính: (i) Ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện
việc tổ chức tư vấn với thành phần gồm đại diện cơ
quan quản lý nhà nước có liên quan, đại diện hiệp
hội DN, ngành nghề để tư vấn cho cơ quan thuế khi
thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra, giải quyết
khiếu nại của người nộp thuế theo đúng quy định
của pháp luật; (ii) Xây dựng đề án về việc phối hợp
giữa các cơ quan hữu quan tăng cường công tác hỗ
trợ tư vấn giúp cơ quan thuế xử lý những vấn đề
vướng mắc.
Chín là,
để chương trình cải cách hành chính và
đổi mới chính sách thuế như đã nêu trên đi vào cuộc
sống, cần nghiên cứu, xây dựng cơ chế đánh giá của
các tổ chức xã hội, hiệp hội ngành nghề, duy trì hệ
thống tiếp nhận thông tin phản hồi của người nộp
thuế. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền,
hỗ trợ người nộp thuế.
Mười là,
trong quá trình triển khai các giải pháp
nêu trên, thường xuyên rà soát các vấn đề khó khăn
trong cơ chế, chính sách để trình các cấp có thẩm
quyền xem xét, sớm sửa đổi, bổ sung.
1...,7,8,9,10,11,12,13,14,15,16 18,19,20,21,22,23,24,25,26,27,...70
Powered by FlippingBook