TCTC (2018) so 6 ky 1 (IN)-full - page 123

122
DIỄN ĐÀN KHOA HỌC
Đến nay, sau hơn 9 năm thực thi, Luật Thuế
TNDN năm 2008 đã đạt được nhiều kết quả quan
trọng, trong đó giải quyết những mục tiêu cơ bản
sau:
Thứ nhất,
chính sách thuế TNDN đã góp phần
thực hiện các định hướng phát triển kinh tế - xã hội
của Đảng và Nhà nước.
Thuế TNDN đã điều tiết được hầu hết các khoản
thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo
nguồn thu lớn, tập trung và ngày càng ổn định cho
ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy sản xuất
kinh doanh phát triển, điều tiết vĩ mô nền kinh tế,
thúc đẩy xuất khẩu, cải thiện môi trường kinh doanh
và từng bước góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh
của các DN.
Thuế TNDN đã xóa bỏ sự đối xử phân biệt giữa
các thành phần kinh tế, ngành nghề sản xuất kinh
doanh, rút ngắn khoảng cách phân biệt giữa các DN
trong nước và DN có vốn đầu tư nước ngoài. Từ đó,
góp phần tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh
giữa các thành phần kinh tế, các khu vực hoạt động
cũng như tạo điều kiện cho sản xuất và kinh doanh
phát triển.
Thứ hai,
chính sách thuế TNDN ngày càng công
khai, minh bạch, đơn giản, đồng bộ với hệ thống
pháp luật có liên quan và phù hợp với thực tiễn, góp
phần đảm bảo quyền lợi và tạo thuận lợi cho DN,
người nộp thuế.
- Về thuế suất:
Luật thuế TNDN đã thực hiện đúng
lộ trình mà Chiến lược cải cách thuế giai đoạn 2011-
2020 đã đặt ra. Từ 01/01/2009 giảm từ 28% xuống
25% và từ 01/01/2014 giảm từ mức 25% xuống 22%,
riêng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) được áp
dụng mức 20% ngay từ 1/7/2013 đến hết năm 2015.
Những kết quả quan trọng
của chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp
Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) sửa
đổi số 14/2008/QH12 được Quốc hội khóa XII, Kỳ
họp thứ 3 thông qua ngày 3/6/2008 thay thế cho
Luật thuế TNDN (sửa đổi) năm 2003 và có hiệu lực
từ ngày 01/01/2009. Tiếp đó, Quốc hội tiếp tục sửa
đổi, bổ sung thêm hai lần nữa đối với Luật thuế này
thông qua việc ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Thuế TNDN số 32/2013/QH13 và
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về
thuế số 71/2014/QH13.
MỘT SỐTRAOĐỔI VỀ ĐỊNHHƯỚNGHOÀNTHIỆN CHÍNH
SÁCHTHUẾ THUNHẬP DOANHNGHIỆP ỞVIỆT NAM
ThS. LÊ THỊ MINH PHƯỢNG
- Học viện Hành chính Quốc gia *
Thuế thu nhập doanh nghiệp là sắc thuế quan trọng trong hệ thống thuế của một quốc gia. Khi
chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp không phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội thì cần
nghiên cứu hoàn thiện để phát huy vai trò của thuế thu nhập doanh nghiệp trong tạo nguồn thu
cho ngân sách nhà nước và thúc đẩy kinh tế phát triển. Bài viết đánh giá thực trạng chính sách
thuế thu nhập doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện chính
sách thuế thu nhập doanh nghiệp thời gian tới.
Từ khóa: Chính sách, thuế thu nhập doanh nghiệp, ngân sách nhà nước, doanh nghiệp nhỏ và vừa
ORIENTATED IMPROVEMENT OF BUSINESS INCOME TAX
POLICY IN VIETNAM
Business income tax is an important
component of a national tax system. When a
business income tax policy is not suitable with
socio-economic conditions, it is necessary to
improve or to update it to promote its role in
creating significant contribution to the state
budget and to socio-economic development.
The paper evaluates the practical business
income tax in Vietnam and recommends some
measures to improve the income tax policy
toward businesse in the future.
Keywords: Policy, business income tax, state budget, SMEs
Ngày nhận bài: 23/5/2018
Ngày hoàn thiện biên tập: 8/6/2018
Ngày duyệt đăng: 12/6/2018
*Email:
1...,113,114,115,116,117,118,119,120,121,122 124,125
Powered by FlippingBook