Tạp chí Tài chính kỳ 2 số tháng 4-2016 - page 118

Số 4
116
DATC: ĐẨY MẠNH XỬ LÝ NỢ XẤU, TÁI CƠ CẤU DOANH NGHIỆP
Đến hết năm 2015, DATC đã
mua và xử lý trên 2,22 nghìn
tỷ đồng nợ phải trả của Vinalines tại
các tổ chức tín dụng trong và ngoài
nước, hỗ trợ Vinalines xử lý tài
chính để cổ phần hóa Công ty Mẹ.
đổi Haprocimex thành công ty
cổ phần…
Cùng với việc thực hiện hiệu quả
các nhiệm vụ trên, công tác tham
mưu xây dựng cơ chế chính sách,
hoàn thiện quy trình quy chế kiểm
soát nội bộ của công ty luôn được
chú trọng quan tâm. Trong năm
2015, đơn vị đã tập trung xây dựng
dự thảo trình BộTài chính ban hành
Thông tư số 135/2015/TT-BTC ngày
31/8/2015 về Điều lệ tổ chức và
hoạt động của DATC, Thông tư số
57/2015/TT-BTC ngày 24/4/2015
về hoạt động tiếp nhận nợ và tài
sản tồn đọng. DATC cũng đã hoàn
thành dự thảo trình Bộ Tài chính để
trình Chính phủ Nghị định về chức
năng nhiệm vụ nhiệm vụ và cơ chế
hoạt động của DATC; Dự thảo Quy
chế quản lý tài chính DATC và một
số cơ chế để DATC tham gia xử lý
nợ, tái cơ cấu SBIC…
Ngoài ra, công tác quản trị nội
bộ công ty cũng được tăng cường
trên cơ sở tập trung bổ sung, hoàn
thiện trên 40 quy trình, quy chế
quản lý nội bộ nhằm tạo cơ sở pháp
lý, hạn chế rủi ro, nâng cao ý thức
chấp hành pháp luật trong cán bộ
nhân viên và cũng là nội dung chỉ
đạo xuyên suốt trong quá trình
hoạt động của công ty với mục tiêu
hiệu quả, minh bạch, nâng cao tính
chủ động, sáng tạo, tinh thần trách
nhiệmcủa các đơn vị, cá nhân trong
thực hiện nhiệm vụ được giao.
Thông qua hoạt động này, Công
ty đã vận dụng hợp lý đường lối,
chính sách của Nhà nước, tìm hiểu
đối tác để chủ động đề ra những
giải pháp xử lý nhằm hạn chế rủi ro
trong quá trình xây dựng, triển khai
thực hiện phương án mua bán nợ,
tái cơ cấu DN.
Những vướng mắc
cần tháo gỡ
Bên cạnh những kết quả tích
cực trong thực hiện các nhiệm vụ
được giao, DATC cũng đã và đang
gặp phải một số vướng mắc cần
tháo gỡ. Cụ thể: Cần khẩn trương
bổ sung, hoàn thiện hơn nữa hệ
thống quy trình, quy chế quản
lý nội bộ mặc dù trong năm qua
DATC đã hoàn thiện hơn 40 quy
trình, quy chế nhưng chưa dứt
điểm. Đồng thời, tiếp tục nâng
tầm khuôn khổ pháp lý, sớm xem
xét trình Chính phủ quyết định
ban hành nghị định về chức năng
nhiệm vụ và cơ chế hoạt động
của DATC, chiến lược phát triển
công ty trong thời gian tới cùng
một số cơ chế chính sách quan
trọng khác.
Hiện nay, việc mua nợ sau khi
Ngân hàng Nhà nước có Thông
tư 09/2015/TT-NHNN quy định về
cơ chế mua bán nợ, các tổ chức
mua bán nợ rất nhiều cả tư nhân,
cá nhân đều mua được cho nên
các ngân hàng bán nợ đều chào
giá, đấu giá không còn ưu tiên
cho DATC, tạo ra một thị trường
lớn nhưng cũng là thách thức cho
Công ty. Ngoài ra, một vướng mắc
khác là cơ chế xử lý các khoản nợ
xấu của Ngân hàng Phát triển Việt
Nam (VDB) tại các DN DATC được
giao nhiệm vụ tái cơ cấu nhằm
đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi sở
hữu các DN theo chủ trương của
Chính phủ.
Trong công tác tiếp nhận và xử
lý nợ, cần nêu rõ cơ chế xử lý nợ
và tài sản tiếp nhận trong trường
hợp cho thuê, khai thác góp vốn
liên doanh liên kết và trường hợp
DATC mua lại những tài sản mà
DATC đã tiếp nhận; bổ sung cơ
chế quản lý, xử lý nguồn thu trong
trường hợp DATC tiếp nhận vốn
góp từ các doanh nghiệp sắp xếp
và chuyển đổi. Vấn đề vốn góp
và trách nhiệm bàn giao về trước
năm 2015 có rất ít nhưng trong
năm 2015 trở lại đây đã phát sinh
một số trường hợp doanh nghiệp
bàn giao về rất lớn, có trường hợp
lên tới vài trăm tỷ đồng.
Đối với cơ chế trích lập dự
phòng, hiện tại cơ chế tài chính
của công ty theo cơ chế như các
DN bình thường, nhưng DATC
hoạt động trong cơ chế đặc thù
mua bán nợ xấu, rủi ro lớn, đề nghị
Bộ Tài chính cho phép công ty
được trích lập dự phòng theo đặc
thù riêng phù hợp với đặc điểm
của DATC, việc trích lập dự phòng
nên giao cho hội đồng thành viên
công ty xem xét, đánh giá.
Về cơ chế tiền lương, nên cho
phép DATC có một cơ chế tiền
lương riêng phù hợp với đặc thù
công ty. Do hoạt động của công
ty không mang tính chất lũy tiến
như các doanh nghiệp khác mà
chịu ảnh hưởng của nền kinh tế
đất nước. Ví dụ như, năm 2015,
DATC xử lý nợ và đạt doanh thu
cao nhưng năm 2016 giảm, năm
2017 có thể lên, năm 2018 xuống
nhưng cơ chế tiền lương hiện
thực hiện theo cơ chế lợi nhuận
đề ra dẫn tới thu nhập của người
lao động năm cao năm thấp,
không đảm bảo sự ổn định thu
nhập làm cho người lao động
khó yên tâm công tác. Mặt khác,
chế độ kế toán cho DATC cũng
cần có sự thay cho phù hợp với
cơ chế tài chính mới và thông lệ,
chế độ kế toán DN cũng như đặc
thù của đơn vị.
TC&ĐT
1...,108,109,110,111,112,113,114,115,116,117 119,120,121,122
Powered by FlippingBook