Page 8 - [Thang 3-2023] Ky 2 IN
P. 8

TÀI CHÍNH - Tháng 3/2023

           dưỡng và kim loại nặng, đặc biệt là tại các khu đô  hiệp định thương mại tự do, do đó, để chủ động ứng
           thị, xung quanh các khu công nghiệp, làng nghề, ô  phó khi giá dầu thế giới biến động bất thường cũng
           nhiễm không khí có dấu hiệu gia tăng.              như mức độ ảnh hưởng của xăng dầu tới môi trường,
              Trên  60%  tổng  năng  lượng  quốc  gia  sản  xuất  thuế BVMT cần điều chỉnh lại khung thuế đối với
           được dựa trên nguyên liệu hóa thạch, do đó, lượng  mặt hàng xăng dầu.
           khí thải nhà kính đặc biệt là CO2, CH4 và N2O… có     Rà soát tổng thể các chính sách ưu đãi về thuế,
           xu hướng tăng. Tổng mức phát thải trong cả 4 lĩnh  dành ưu tiên nhiều hơn cho các dự án tăng trưởng
           vực  (năng  lượng,  nông  nghiệp,  LULUCF  và  chất  xanh, BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu. Các
           thải) lên tới khoảng hơn 400 Mt CO2 vào năm 2020  chính sách ưu đãi thuế phải phù hợp với nguyên tắc
           và ước tính hơn 700 Mt CO2 vào năm 2030. Lĩnh vực  chung của thương mại và đầu tư quốc tế, không có
           năng lượng với lượng phát thải ra môi trường dự  sự phân biệt giữa nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu
           báo ở mức 650 Mt CO2 năm 2030, trong đó, mức  tư trong nước, giữa sản phẩm sản xuất trong nước
           phát thải từ nguồn nhiên liệu hóa thạch dự đoán là  và sản phẩm nhập khẩu; phù hợp với cam kết trong
           350  Mt  CO2  trong  năm  2020  và  hơn  600  Mt  các  hiệp  định  thương  mại  song  phương  và  đa
           CO2 năm 2030.                                      phương mà Việt Nam tham gia.
              Cũng  như  các  quốc  gia  đang  phát  triển  khác,   Đối với thuế tài nguyên
           lượng phát thải khí nhà kính tại Việt Nam diễn ra tại   Để bảo vệ, khai thác tài nguyên hợp lý, tiết kiệm,
           hầu hết các lĩnh vực đều xuất phát từ hoạt động của  có hiệu quả, phù hợp với từng giai đoạn phát triển
           con người trong quá trình sử dụng nhiên liệu hóa  của nền kinh tế Việt Nam, góp phần cải thiện và
           thạch, chủ yếu là than đá và dầu.                  nâng cao đời sống của con người, Việt Nam cần tiếp
                                                              tục nghiên cứu và hoàn thiện Luật thuế Tài nguyên.
           Hoàn thiện chính sách tài chính                    Theo đó, cần nghiên cứu bổ sung một số loại tài
           hướng tới nền kinh tế xanh
                                                              nguyên có giá trị kinh tế vào đối tượng chịu thuế tài
            Chính sách thu hướng tới nền kinh tế xanh         nguyên như: đá bazan, san hô đỏ để hạn chế việc
                                                              khai thác các tài nguyên này một cách dễ dàng, gây
              Thời gian qua, các chính sách thuế, phí hướng tới  cạn kiệt nguồn tài nguyên, ảnh hưởng đến sự phát
           nền KTX, chưa đủ mạnh để điều tiết hiệu quả hành  triển bền vững của nền kinh tế.
           vi của các chủ thể trong nền kinh tế nhằm hướng       Hiện nay, đối với tài nguyên khoáng sản kim loại,
           đến sản xuất và tiêu dùng xanh. Nhiều sản phẩm,  phi kim loại thì giá tính thuế là giá bán tài nguyên
           hàng hoá có mức độ gây ô nhiễm trên diện rộng  khai thác; trường hợp qua chế biến mới bán ra thì
           nhưng lại không nằm trong đối tượng chịu thuế như  được trừ chi phí ở khâu chế biến khỏi giá bán để tính
           chất tẩy rửa, phân bón hoá học, khí than và khí tự  thuế hoặc áp dụng giá tính thuế do UBND cấp tỉnh
           nhiên, đây là những hàng hoá có gây tác hại đến môi  tại nơi khai thác quy định để tính thuế tài nguyên.
           trường  và  sức  khoẻ  con  người...  Do  đó,  để  hoàn  Đối với tài nguyên khai thác không tiêu thụ trong
           thiện hệ thống pháp luật về chính sách thu hướng  nước mà xuất khẩu nhà nước quy định là trị giá hải
           tới nền KTX cần tập trung vào các giải pháp sau:   quan của tài nguyên khai thác xuất khẩu, không bao
              Đối với thuế bảo vệ môi trường                  gồm thuế xuất khẩu. Để việc xác định giá tính thuế
              Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung theo hướng mở rộng  được thống nhất thì việc trừ chi phí ở khâu chế biến
           đối tượng chịu thuế BVMT nhằm bao phủ được các  cũng  nên  được  áp  dụng  đối  với  tài  nguyên  xuất
           nguồn gây ô nhiễm môi trường. Thuế BVMT phải  khẩu để không đi ngược lại chính sách khuyến khích
           hướng đến các chủ thể gây ô nhiễm, các hành vi ô  chế biến sâu, hạn chế xuất khẩu tài nguyên dạng thô
           nhiễm chính xác nhất, bao quát được các nguồn gốc  ở Việt Nam.
           ô nhiễm. Nghiên cứu, bổ sung thêm phân bón hoá        Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp
           học, chất tẩy rửa, khí than, khí thiên nhiên vào đối   Trong quá trình hướng tới nền KTX, chính sách
           tượng chịu thuế BVMT. Hiện nay, mức thuế BVMT  ưu đãi thuế TNDN thường được sử dụng để khuyến
           của Việt Nam khá thấp so với các nước, do đó, cần có  khích  đầu  tư,  góp  phần  thúc  đẩy  sản  xuất  theo
           lộ trình tăng thuế BVMT. Những thay đổi của chính  hướng xanh hóa. Do đó, Việt Nam cần mở rộng chế
           sách thuế BVMT sẽ giúp giảm lượng chất thải ra môi  độ ưu đãi thuế TNDN đối với các DN có sử dụng
           trường theo nguyên tắc: Người gây ô nhiễm phải trả  các biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng
           tiền và người sử dụng phải trả tiền...             các nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu sạch trong sản
              Hiện  nay,  Việt  Nam  đang  trong  giai  đoạn  cắt  xuất sản phẩm. Cụ thể, có thể áp dụng các biện pháp
           giảm dần thuế nhập khẩu theo các cam kết trong các  như: khuyến khích các DN xử lý chất thải bằng cách

                                                                                                            7
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13