Page 6 - [Thang 04-2023] Ky 2 IN
P. 6
KINH TẾ VĨ MÔ
GIÁM SÁT TÀI CHÍNH CỦA CƠ QUAN DÂN CỬ
TRONG HỆ THỐNG NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC LỒNG GHÉP Ở VIỆT NAM
NGUYỄN MINH TÂN
Công tác giám sát tài chính - ngân sách được xem là “chìa khóa” để bảo đảm quản lý hiệu quả ngân sách
nhà nước, giữ vững an ninh tài chính và cho phép các nhà quản lý phát hiện, phòng ngừa những nguy cơ
có thể xảy ra đối với công tác quản lý và điều hành ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, thực tế triển khai công
tác này ở Việt Nam cũng gặp phải những khó khăn, hạn chế cần có giải pháp khắc phục.
Từ khóa: Giám sát tài chính, dân cử, ngân sách nhà nước, ngân sách trung ương, ngân sách địa phương
FINANCIAL SUPERVISION OF ELECTED AGENCIES IN INTEGRATED
STATE BUDGET SYSTEM OF VIETNAM Quốc hội với tư cách là cơ quan quyền lực nhà
Nguyen Minh Tan nước cao nhất, thực hiện chức năng giám sát về
Financial supervision is considered the “key” to NSNN với nhiều nội dung như: (i) Giám sát về dự
maintain financial security and allow managers to toán NSNN; (ii) Giám sát việc phân bổ NSTW và số
detect and prevent possible risks to the management bổ sung từ NSTW cho NSĐP; (iii) Giám sát việc giao
and administration of the state budget. However, nhiệm vụ thu - chi ngân sách cho các bộ, cơ quan
the real implementation of financial supervision in trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
Vietnam also faces difficulties and limitations that need ương; (iv) Giám sát quá trình chấp hành NSNN; (v)
solutions in the coming time. Giám sát việc phê chuẩn quyết toán NSNN.
Theo quy trình NSNN thì Quốc hội giám sát ở cả
Keywords: Financial supervision, elected, state budget, central 3 khâu của quy trình NSNN:
budget, local budget
- Đối với khâu lập dự toán và phân bổ ngân sách: Căn
cứ vào nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Uỷ
Ngày nhận bài: 13/3/2023 ban Thường vụ Quốc hội về nhiệm vụ phát triển
Ngày hoàn thiện biên tập: 24/3/2023 kinh tế - xã hội và dự toán NSNN hàng năm; các văn
Ngày duyệt đăng: 3/4/2023 bản pháp luật và các chế độ chính sách về tài chính
- ngân sách; phối hợp với các cơ quan hữu quan để
Nội dung giám sát được cung cấp thông tin và tiến hành xử lý thông tin
tài chính - ngân sách ở Việt Nam trong quá trình giám sát; thực hiện các kết luận và
kiến nghị sau giám sát; đề xuất giải pháp thích hợp
Hệ thống ngân sách nhà nước (NSNN) của Việt cho bộ, cơ quan trung ương, địa phương để nâng
Nam có đặc điểm khác so với nhiều nước trên thế cao chất lượng quản lý, điều hành NSNN.
giới, đó là tính “lồng ghép” giữa các cấp ngân sách. - Đối với khâu chấp hành NSNN: Khâu này chủ yếu
Theo Luật NSNN năm 2015, NSNN gồm ngân sách là giám sát việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội
trung ương (NSTW) và ngân sách địa phương về dự toán NSNN và phân bổ NSTW; việc tổ chức
(NSĐP), trong đó NSĐP gồm ngân sách của các cấp thu ngân sách theo các luật thuế và chế độ thu nộp
chính quyền địa phương (Điều 6, Luật NSNN). Như của Nhà nước; việc tổ chức chi ngân sách theo dự
vậy, hệ thống NSNN của Việt Nam gồm 4 cấp (trung toán và theo chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân
ương - cấp tỉnh - cấp huyện - cấp xã). Cũng vì tính sách; xử lý các khoản tăng thu, tiết kiệm chi; thanh
“lồng ghép” của hệ thống NSNN mà có sự khó khăn toán các khoản chi ngân sách qua hệ thống Kho
trong việc xem xét, quyết định, phân bổ và giám sát bạc Nhà nước.
của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp (gọi - Đối với khâu phê chuẩn quyết toán NSNN: Căn cứ
chung là cơ quan dân cử). vào dự toán NSNN đã được Quốc hội quyết định;
5