Page 10 - [Thang 04-2023] Ky 2 IN
P. 10
TÀI CHÍNH - Tháng 4/2023
tới những nhóm đối tượng trước đó bị phụ thuộc diện, ngày 22/01/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký
vào những nguồn tiền vay khác từ gia đình, bạn bè Quyết định số 149/QĐ-TTg ban hành Chiến lược tài
hay tín dụng đen…; tạo ra những kênh thanh toán, chính toàn diện quốc gia đến năm 2025 và định
chuyển tiền tới những đối tượng chưa có tài khoản hướng năm 2030. Chiến lược tài chính toàn diện
ngân hàng và phải sử dụng các loại hình chuyển tiền quốc gia đặt ra mục tiêu tổng quát sau: Phấn đấu
phi chính thức tốn kém và rủi ro khác; đến cuối năm 2025, ít nhất 80% người trưởng thành
(iv) Tạo niềm tin thúc đẩy nhu cầu đầu tư, kinh có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức
doanh, cải thiện năng suất lao động tại các vùng được phép khác; tiến tới mục tiêu mỗi người trưởng
nông thôn, vùng sâu, vùng xa; thành có ít nhất một tài khoản giao dịch tại ngân
(v) Là một phương thức chống thất thoát trong hàng hoặc các tổ chức được phép khác vào năm
việc phân phối những khoản trợ cấp và các khoản 2030; ít nhất 50% tổng số xã có điểm cung ứng dịch
phúc lợi khác của chính phủ thông qua tài khoản. vụ tài chính; ít nhất 25 - 30% người trưởng thành gửi
Mục tiêu của tài chính toàn diện là mọi người tiết kiệm tại tổ chức tín dụng; số lượng giao dịch
dân và doanh nghiệp đều được tiếp cận và sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt đạt tốc độ tăng 20
an toàn, thuận tiện các sản phẩm, dịch vụ tài chính - 25% hàng năm...
phù hợp nhu cầu, với chi phí hợp lý, do các tổ chức Đến nay, việc triển khai thực hiện Chiến lược tài
được cấp phép cung ứng một cách có trách nhiệm và chính toàn diện đã đạt được một số kết quả nhất
bền vững. Do đó, Liên Hợp quốc xác định, tài chính định. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - cơ
toàn diện là một giải pháp quan trọng để đạt được quan đầu mối về tài chính toàn diện đã phối hợp với
7/17 mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030. các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan có liên quan
Có nhiều cách tiếp cận khác nhau về đánh giá mức để nâng cao nhận thức về tài chính toàn diện cũng
độ phát triển của tài chính toàn diện. Theo Liên minh như phối hợp với các ngân hàng thương mại trong
Tài chính toàn diện (Alliance for Financial Inclusion việc cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính.
– AFI), tài chính toàn diện đo lường bằng 4 chỉ tiêu gồm: Qua đó, công tác giáo dục tài chính, nâng cao năng
- Mức độ tiếp cận, đề cập đến khả năng sử dụng lực và kiến thức tài chính, bảo vệ người tiêu dùng tài
các dịch vụ tài chính, với các chỉ số: số lượng hoặc tỷ chính đã được quan tâm, tích cực triển khai. Các bộ,
lệ những người có khả năng tiếp cận dịch vụ tài ban, ngành đã triển khai các chương trình đào tạo để
chính cơ bản (tín dụng, tiết kiệm, thanh toán, bảo tăng cường kiến thức, kỹ năng tài chính cho người
hiểm) từ nhà cung cấp (chính thức hoặc không chính dân và doanh nghiệp.
thức); Khoảng cách giữa các điểm giao dịch với Đặc biệt, một số giải pháp quan trọng góp phần
khách hàng; Các mức độ nghèo. đẩy mạnh khả năng tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ
- Sử dụng dịch vụ tài chính, đề cập đến khả năng sử tài chính của người dân và doanh nghiệp đã được
dụng dịch vụ và sản phẩm tài chính, đo lường bởi tần các bộ, ngành liên quan tích cực phối hợp thực hiện
suất sử dụng dịch vụ hay tỉ lệ tài khoản đang hoạt động. như: Ban hành quy định cho phép mở tài khoản
- Chất lượng dịch vụ tài chính, đánh giá các thuộc thanh toán bằng phương thức điện tử, triển khai thí
tính, mức độ phù hợp của dịch vụ hoặc sản phẩm tài điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các
chính đối với nhu cầu của người tiêu dùng, với các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ như Mobile Money,
chỉ số: Khả năng tài chính của người tiêu dùng; xây dựng và chính thức vận hành hệ thống Cơ sở dữ
Khoảng cách hợp lý giữa người sử dụng và nhà liệu quốc gia về dân cư... Cơ sở hạ tầng tài chính tiếp
cung cấp dịch vụ; Tần suất khiếu nại. tục được hoàn thiện và tăng hiệu quả sử dụng.
- Tác động phúc lợi, tập trung vào tác động của Công tác truyền thông về hoạt động thanh toán
các dịch vụ tài chính đối với lợi ích của người tiêu và dịch vụ ngân hàng được đẩy mạnh, qua đó giúp
dùng, bao gồm những thay đổi trong tiêu dùng, thay đổi thói quen của người tiêu dùng trong sử
hiệu suất kinh doanh và chất lượng cuộc sống, với dụng dịch vụ tài chính trên nguyên tắc bảo vệ quyền,
các chỉ số: Tăng khả năng tiết kiệm; Tăng khả năng lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ tài
tiêu thụ và tăng khả năng quyết định trong gia đình. chính. Các sản phẩm, dịch vụ tài chính cơ bản,
hướng đến những đối tượng mục tiêu của tài chính
Thực trạng triển khai toàn diện được tích cực cải thiện. Ngân hàng Nhà
tài chính toàn diện tại Việt Nam
nước đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại, tổ chức
Những kết quả tích cực trung gian thanh toán tích cực đẩy mạnh cung ứng
dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; Phát triển
Nhận thức vai trò quan trọng của tài chính toàn các sản phẩm, dịch vụ tài chính phục vụ sản xuất
9