Page 10 - [Thang 04-2023] Ky 2 IN
P. 10

TÀI CHÍNH - Tháng 4/2023

           tới những nhóm đối tượng trước đó bị phụ thuộc  diện, ngày 22/01/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký
           vào những nguồn tiền vay khác từ gia đình, bạn bè  Quyết định số 149/QĐ-TTg ban hành Chiến lược tài
           hay tín dụng đen…; tạo ra những kênh thanh toán,  chính  toàn  diện  quốc  gia  đến  năm  2025  và  định
           chuyển tiền tới những đối tượng chưa có tài khoản  hướng  năm  2030.  Chiến  lược  tài  chính  toàn  diện
           ngân hàng và phải sử dụng các loại hình chuyển tiền  quốc gia đặt ra mục tiêu tổng quát sau: Phấn đấu
           phi chính thức tốn kém và rủi ro khác;             đến cuối năm 2025, ít nhất 80% người trưởng thành
              (iv) Tạo niềm tin thúc đẩy nhu cầu đầu tư, kinh  có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức
           doanh, cải thiện năng suất lao động tại các vùng  được phép khác; tiến tới mục tiêu mỗi người trưởng
           nông thôn, vùng sâu, vùng xa;                      thành có ít nhất một tài khoản giao dịch tại ngân
              (v) Là một phương thức chống thất thoát trong  hàng  hoặc  các  tổ  chức  được  phép  khác  vào  năm
           việc phân phối những khoản trợ cấp và các khoản  2030; ít nhất 50% tổng số xã có điểm cung ứng dịch
           phúc lợi khác của chính phủ thông qua tài khoản.   vụ tài chính; ít nhất 25 - 30% người trưởng thành gửi
              Mục tiêu của tài chính toàn diện là mọi người  tiết kiệm tại tổ chức tín dụng; số lượng giao dịch
           dân và doanh nghiệp đều được tiếp cận và sử dụng  thanh toán không dùng tiền mặt đạt tốc độ tăng 20
           an toàn, thuận tiện các sản phẩm, dịch vụ tài chính  - 25% hàng năm...
           phù hợp nhu cầu, với chi phí hợp lý, do các tổ chức   Đến nay, việc triển khai thực hiện Chiến lược tài
           được cấp phép cung ứng một cách có trách nhiệm và  chính toàn diện đã đạt được một số kết quả nhất
           bền vững. Do đó, Liên Hợp quốc xác định, tài chính  định. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - cơ
           toàn diện là một giải pháp quan trọng để đạt được  quan đầu mối về tài chính toàn diện đã phối hợp với
           7/17 mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030.    các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan có liên quan
              Có nhiều cách tiếp cận khác nhau về đánh giá mức  để nâng cao nhận thức về tài chính toàn diện cũng
           độ phát triển của tài chính toàn diện. Theo Liên minh  như phối hợp với các ngân hàng thương mại trong
           Tài chính toàn diện (Alliance for Financial Inclusion  việc cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính.
           – AFI), tài chính toàn diện đo lường bằng 4 chỉ tiêu gồm:  Qua đó, công tác giáo dục tài chính, nâng cao năng
              - Mức độ tiếp cận, đề cập đến khả năng sử dụng  lực và kiến thức tài chính, bảo vệ người tiêu dùng tài
           các dịch vụ tài chính, với các chỉ số: số lượng hoặc tỷ  chính đã được quan tâm, tích cực triển khai. Các bộ,
           lệ những người có khả năng tiếp cận dịch vụ tài  ban, ngành đã triển khai các chương trình đào tạo để
           chính cơ bản (tín dụng, tiết kiệm, thanh toán, bảo  tăng cường kiến thức, kỹ năng tài chính cho người
           hiểm) từ nhà cung cấp (chính thức hoặc không chính  dân và doanh nghiệp.
           thức);  Khoảng  cách  giữa  các  điểm  giao  dịch  với   Đặc biệt, một số giải pháp quan trọng góp phần
           khách hàng; Các mức độ nghèo.                      đẩy mạnh khả năng tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ
              - Sử dụng dịch vụ tài chính, đề cập đến khả năng sử  tài chính của người dân và doanh nghiệp đã được
           dụng dịch vụ và sản phẩm tài chính, đo lường bởi tần  các bộ, ngành liên quan tích cực phối hợp thực hiện
           suất sử dụng dịch vụ hay tỉ lệ tài khoản đang hoạt động.  như:  Ban  hành  quy  định  cho  phép  mở  tài  khoản
              - Chất lượng dịch vụ tài chính, đánh giá các thuộc  thanh toán bằng phương thức điện tử, triển khai thí
           tính, mức độ phù hợp của dịch vụ hoặc sản phẩm tài  điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các
           chính đối với nhu cầu của người tiêu dùng, với các  hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ như Mobile Money,
           chỉ  số:  Khả  năng  tài  chính  của  người  tiêu  dùng;  xây dựng và chính thức vận hành hệ thống Cơ sở dữ
           Khoảng  cách  hợp  lý  giữa  người  sử  dụng  và  nhà  liệu quốc gia về dân cư... Cơ sở hạ tầng tài chính tiếp
           cung cấp dịch vụ; Tần suất khiếu nại.              tục được hoàn thiện và tăng hiệu quả sử dụng.
              - Tác động phúc lợi, tập trung vào tác động của    Công tác truyền thông về hoạt động thanh toán
           các dịch vụ tài chính đối với lợi ích của người tiêu  và dịch vụ ngân hàng được đẩy mạnh, qua đó giúp
           dùng,  bao  gồm  những  thay  đổi  trong  tiêu  dùng,  thay đổi thói quen của người tiêu dùng trong sử
           hiệu suất kinh doanh và chất lượng cuộc sống, với  dụng dịch vụ tài chính trên nguyên tắc bảo vệ quyền,
           các chỉ số: Tăng khả năng tiết kiệm; Tăng khả năng  lợi  ích  hợp  pháp  của  người  sử  dụng  dịch  vụ  tài
           tiêu thụ và tăng khả năng quyết định trong gia đình.  chính.  Các  sản  phẩm,  dịch  vụ  tài  chính  cơ  bản,
                                                              hướng đến những đối tượng mục tiêu của tài chính
           Thực trạng triển khai                              toàn diện được tích cực cải thiện. Ngân hàng Nhà
           tài chính toàn diện tại Việt Nam
                                                              nước đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại, tổ chức
            Những kết quả tích cực                            trung gian thanh toán tích cực đẩy mạnh cung ứng
                                                              dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; Phát triển
              Nhận thức vai trò quan trọng của tài chính toàn  các sản phẩm, dịch vụ tài chính phục vụ sản xuất

                                                                                                            9
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15