Page 8 - [Thang 04-2023] Ky 2 IN
P. 8

TÀI CHÍNH - Tháng 4/2023

           khi công tác quản lý và điều hành NSNN có dấu  NSTW cho NSĐP, sự ỷ lại, trông chờ của cấp dưới,
           hiệu trái với quy định của Luật NSNN và vi phạm  bảo đảm việc xem xét và quyết định ngân sách một
           các chế độ, tiêu chuẩn, định mức phân bổ và định  cách thực chất của cơ quan dân cử.
           mức chi tiêu ngân sách. Khi đó, Quốc hội và HĐND      Thứ hai, tạo lập cơ chế phù hợp để nâng cao hiệu
           thực  hiện  quyền  giám  sát  để  chấn  chỉnh  các  sai  lực, hiệu quả giám sát tài chính - ngân sách, như:
           phạm,  vi  phạm  và  lệch  lạc  về  cơ  chế,  chính  sách  Quy định cụ thể về chế độ báo cáo định kỳ từng quý
           nhằm bảo đảm kỷ luật, kỷ cương tài chính, chống  của các cơ quan nhà nước, các đơn vị kinh tế phải
           tham nhũng, lãng phí, thất thoát và kém hiệu quả.   gửi tới cơ quan dân cử; Quy định cụ thể về trách
              Phương  thức  giám  sát  này  bảo  đảm  tính  hợp  nhiệm của cơ quan hành pháp trong việc thực hiện
           pháp trong quản lý và điều hành NSNN theo quy  những ý kiến, kiến nghị của cơ quan dân cử (Quốc
           định của pháp luật. Các cơ quan của Quốc hội và  hội và HĐND); Quy định các chế tài cần thiết trong
           HĐND, từng đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND cần  trường hợp các cơ quan hành pháp không xem xét
           thực hiện tốt hình thức giám sát này để đưa ra đề  giải quyết, hoặc giải quyết không thoả đáng những
           nghị kịp thời tại kỳ họp Quốc hội và HĐND.         kiến nghị qua giám sát của Quốc hội và HĐND.
              Để các hình thức giám sát trên đạt chất lượng,     Hiện nay, lĩnh vực giám sát tài chính - ngân sách
           hiệu quả theo quy trình, các đại biểu Quốc hội, đại  có phạm vi rất rộng, liên quan đến nhiều vấn đề,
           biểu HĐND cần tích cực chất vấn đối tượng chịu sự  nhiều cơ quan nhà nước, trong khi cơ chế, chính
           giám sát. Quyền chất vấn được thực hiện ngay trong  sách và điều kiện bảo đảm chưa đáp ứng yêu cầu
           thời gian Quốc hội hoặc HĐND họp, hoặc trong thời  thực  tiễn.  Vì  vậy,  chúng  tôi  kiến  nghị  đổi  mới
           gian giữa hai kỳ họp. Đối tượng chịu sự chất vấn  phương thức hoạt động các cơ quan của Quốc hội và
           phải trả lời về những vấn đề mà đại biểu chất vấn  HĐND theo hướng chuyên môn hoá sâu hơn. Lựa
           quan tâm đặt ra.                                   chọn nhân sự và giới thiệu bầu vào cơ quan dân cử
                                                              những người am hiểu sâu về lĩnh vực kinh tế, tài
           Cơ quan Kiểm toán Nhà nước                         chính, ngân sách.
           hỗ trợ giám sát tài chính - ngân sách
                                                                 Để quản lý và điều hành NSNN có chất lượng cao,
              Hiến pháp năm 2013 quy định, Kiểm toán Nhà  hiệu quả, tiết kiệm, lành mạnh và bền vững thì không
           nước là cơ quan do Quốc hội thành lập, hoạt động  thể thiếu công tác giám sát tài chính –ngân sách. Giám
           độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, thực hiện kiểm  sát tài chính - ngân sách đóng vai trò quan trọng để
           toán việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công  quản lý và điều hành NSNN đúng chủ trương, đường
           (Điều  118  Hiến  pháp).  Đây  là  bước  chuyển  biến  lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết
           quan  trọng  làm  thay  đổi  hoạt  động  giám  sát  tài  của Quốc hội, Nghị quyết của HĐND, bảo đảm thực
           chính  -  ngân  sách  thuộc  thẩm  quyền  của  Quốc  quyền các cơ quan dân cử; tăng cường tính công khai,
           hội và HĐND.                                       minh bạch, trách nhiệm giải trình, tạo điều kịên thuận
              Ngoài cơ quan Kiểm toán Nhà nước thì Quốc hội  lợi cho việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, góp
           và  HĐND  còn  có  thẩm  quyền  sử  dụng  cơ  quan  phần đẩy lùi hiện tượng tham nhũng, tiêu cực, thất
           Thanh  tra  Chính  phủ,  Thanh  tra  Tài  chính,  Viện  thoát và lãng phí.
           Kiểm sát nhân dân tối cao, Toà án nhân dân tối cao
           (đối với Quốc hội), Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Toà   Tài liệu tham khảo:
           án nhân dân tỉnh (đối với HĐND tỉnh) để phục vụ  1. Hiến pháp năm 2013;
           cho công tác giám sát tài chính - ngân sách.       2. Luật Ngân sách nhà nước năm 2015;
                                                              3. Nghị quyết số 387/UBTVQH11 ngày 17/3/2003 của Uỷ ban Thường vụ Quốc
           Giải pháp nâng cao năng lực                          hội và được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị quyết số 343/2017/UBTVQH14 ngày
           giám sát tài chính – ngân sách
                                                                19/1/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
              Bên  cạnh  những  kết  quả  đạt  được  có  ý  nghĩa  4. Nghị định số 31/2017/NĐ-CP ngày 23/3/2017 của Chính phủ ban hành Quy
           quan trọng trong giám sát tài chính – ngân sách, thời   chế lập, thẩm tra, quyết định kế hoạch tài chính 5 năm địa phương, kế
           gian qua, hoạt động này cũng còn một số hạn chế      hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm địa phương, kế hoạch tài chính - ngân
           nhất định cần có giải pháp khắc phục trong thời gian   sách nhà nước 3 năm địa phương, dự toán và phân bổ ngân sách địa
           tới. Cụ thể:                                         phương, phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương hằng năm.
              Thứ nhất, tiếp tục nghiên cứu sửa đổi Luật NSNN
           năm 2015 (theo dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến   Thông tin tác giả:
           vào năm 2024) để tiến tới xoá bỏ triệt để tính “lồng   TS. Nguyễn Minh Tân - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính - Ngân sách (Văn phòng Quốc hội)
           ghép”  của  hệ  thống  NSNN,  sự  cân  đối  thay  của   Email: minhtanqh10@gmail.com

                                                                                                            7
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13