TCTC ky 2 thang 7-2016 - page 63

TÀI CHÍNH -
Tháng 7/2016
61
mức, t nh to n kinh ph d nh cho duy tu, b o dưỡng
(ch ý vi c bố tr kinh ph ph c v duy tu, b o dưỡng
l một cấu ph n trong t ng kinh ph khi th c hi n
xây d ng công tr nh mới). T đ , chủ động kinh ph
d nh cho duy tu, b o dưỡng; đ m b o tu i thọ v
chất lư ng công tr nh.
Thứ sáu,
c n đẩy m nh ứng d ng công ngh thông
tin v o qu n lý t i s n h t ng giao thông.
Đ qu n lý v nắm bắt đư c t nh h nh t i s n kết
cấu h t ng giao thông hi n c , vi c sử d ng công
ngh thông tin cho t ng đơn vị tr c tiếp sử d ng t i
s n l hết sức c n thiết. Do vậy, c n c s đ u tư cho
vi c trang bị thống nhất ph n m m qu n lý t i s n
hi n đ i cho mọi đơn vị tr c tiếp sử d ng t i s n,
với c c chỉ tiêu thống nhất (gi trị, chất lư ng, chỉ
tiêu kỹ thuật) v đ p ứng yêu c u qu n lý của đơn vị
cũng như của cơ quan qu n lý t i s n. Yêu c u đặt ra
l đơn vị ph i nắm đư c t nh h nh t i s n của m nh,
đ m b o b o c o đư c c c chỉ tiêu t ng h p v khi
c n thiết cơ quan qu n lý nh nước c th truy nhập
v o h thống của đơn vị đ xem xét chi tiết, c th
t ng t i s n.
Thứ bảy,
c n s phối h p giữa c c cấp, c c ng nh,
cơ quan hữu quan trong vi c t o quỹ đất d nh cho
kết cấu h t ng giao thông
ỞH n Quốc v Australia, khi xây d ng công tr nh
kết cấu h t ng giao thông, Ch nh phủ quy ho ch sử
d ng ph n di n t ch đất lớn hơn di n t ch xây d ng
công tr nh giao thông. Đối với đất của người dân,
Ch nh phủ bỏ ti n ra đ mua đất, bồi thường, hỗ
tr thỏa đ ng cho người dân trên tinh th n h p t c,
thương lư ng; t đ đẩy nhanh tiến độ gi i ph ng
mặt b ng đ m b o tiến độ th c hi n d n. Ph n đất
không sử d ng v o xây d ng công tr nh giao thông
sẽ đư c khai th c t o nguồn thu. Kinh nghi m n y
c n đư c p d ng t i Vi t Nam, v trên th c tế công
t c gi i ph ng mặt b ng t i Vi t Nam rất chậm, nh
hưởng đến vi c đ u tư xây d ng công tr nh, gây thi t
h i v mặt kinh tế.
Tài liệu tham khảo:
1. Cục Quản lý công sản (2011), Báo cáo kinh nghiệm quản lý tài sản kết cấu hạ
tầng giao thông ở một số nước trên thế giới;
2. Transportation Asset Management in Australia, Canada, England and
New Zealand, November 2005,
/
assetmanagement/2005tam.pdf
3. Infrastructure Asset Management System for Bridge Projects in South Korea,
January 2013,
-
8#/page-1
4. Private Infrastructure Fund: Experience in Korea, April 2012.
.
nic.in/the_ministry/dept_eco_affairs/MI/infra_workshop/Experience_
Korea.pdf.
hoặc quy ho ch l i khu v c hi n hữu...
Thứ ba,
c n tri n khai đ u tư d n theo h nh thức
h p t c công tư, đ ph t tri n v khai th c đất d nh
cho kết cấu h t ng giao thông.
Vi c cho c c nh đ u tư tư nhân kinh doanh c
thời h n t i c c nh ga đường sắt (t i đi n ng m,
t u cao tốc); c c khu đô thị mới theo phương thức
giao cho nh đ u tư khai th c, sử d ng trong một
kho ng thời gian nhất định đ xây d ng trung tâm
thương m i, nh ở đ b n v cho thuê ở H n Quốc v
Australia đã ph t huy hi u qu . Do vậy, c n nghiên
cứu đ c những quy định khuyến kh ch c c nh đ u
tư tham gia vi c khai th c quỹ đất d nh cho kết cấu
h t ng giao thông; t o nguồn thu cho ngân s ch nh
nước.
Thứ tư,
khai th c, sử d ng t i s n kết cấu h t ng
giao thông đồng bộ, tr nh t nh tr ng lãng ph , không
hi u qu nguồn vốn đ u tư.
Ở H n Quốc v Australia, mỗi lo i công tr nh kết
cấu h t ng giao thông kh c nhau th c ch khai th c,
sử d ng t i s n cũng kh c nhau: (i) Đường bộ, đường
sắt th th c hi n thu ph , khai th c xây d ng c c công
tr nh trên đất d nh cho kết cấu h t ng giao thông
hoặc đất khu đô thị đư c h nh th nh khi c đường
giao thông; (ii) C ng bi n, sân bay cho t chức, c
nhân thuê, thu ph sử d ng kết cấu h t ng. To n bộ
nguồn thu t khai th c kết cấu h t ng giao thông
đư c t i đ u tư trở l i đối với c c công tr nh giao
thông. Kinh nghi m n y c n đư c nghiên cứu v th
chế trong ch nh s ch qu n lý, sử d ng t i s n kết cấu
h t ng giao thông của Vi t Nam, t đ tăng nguồn
vốn đ u tư h t ng giao thông.
Ngo i ra, ph c u đường ở Vi t Nam đối với c c
công tr nh kết cấu đường bộ thấp chỉ đủ b đắp chi
ph qu n lý, duy tu, b o dưỡng... không c nguồn đ
t i đ u tư mở rộng c c công tr nh đường bộ; v vậy
c n nghiên cứu t nh to n mức thu ph h p lý đ c
th h nh th nh quỹ ph c v đ u tư xây d ng, b o tr
công tr nh giao thông.
Thứ năm,
c n sắp xếp bố tr kinh ph đ duy tu,
b o dưỡng t i s n kết cấu h t ng giao thông.
Ở H n Quốc v Australia rất ch trọng đến vi c
duy tu, b o dưỡng c c công tr nh kết cấu h t ng giao
thông hi n hữu. H ng năm, c c nước n y kinh ph
ngân s ch bỏ ra tương đối lớn đ ph c v công vi c
n y. Trong khi đ , ở Vi t Nam công t c n y không
đư c ch trọng, kinh ph h ng năm chi ra không đủ
đ th c hi n duy tu, b o dưỡng; vi c duy tu, b o
dưỡng chỉ th c hi n đối với c c đường quốc lộ, tỉnh
lộ, còn đường huy n lộ, xã lộ th không ch ý v
không c kinh ph đ th c hi n. V vậy, c n nghiên
cứu kinh nghi m của Australia đ xây d ng định
1...,53,54,55,56,57,58,59,60,61,62 64,65,66,67,68,69,70,71,72,73,...102
Powered by FlippingBook