K2 T4 - page 116

115
chức tín dụng, Vinalines sẽ thanh
toán cho DATC các chi phí mua
nợ bằng nguồn vốn kinh doanh
và nguồn thu từ thoái vốn đơn vị
thành viên. Trước thực trạng trên,
DATC đã kiến nghị Bộ Tài chính,
Bộ Giao thông Vận tải báo cáo
Thủ tướng cho phép Vinalines sử
dụng các nguồn vốn kinh doanh,
các nguồn thu từ thoái vốn tại các
đơn vị thành viên, tiền thu từ bán
cổ phần lần đầu các đơn vị thành
viên cũng như tại Công ty mẹ để
phối hợp với DATC trong công tác
cơ cấu nợ.
Thực hiện Thông báo số 436/
TB-VPCP ngày 21/11/2014 của Văn
phòng Chính phủ về tái cơ cấu
tài chính Vinalines, DATC đã mua
1.641,442 tỷ đồng nợ phải thu của
các tổ chức tín dụng với giá vốn là
645,719 tỷ đồng để hỗ trợ xử lý tài
chính. Qua đó, thúc đẩy thực hiện đề
án cổ phần hóa công ty mẹ và thực
hiện giải chấp tài sản đảm bảo cho
Vinalines sau khi DATC thu hồi 678,
160 tỷ đồng.
Mặt khác, DATC tiếp tục đàm
phán mua khoản nợ phải thu
của các ngân hàng: Oceanbank,
Bangkokbank, các chủ nợ cho vay
hợp vốn… để xử lý tài chính cho
Vinalines.
Bên cạnh việc tích cực thực hiện
có hiệu quả trong công tác xử lý
tài chính, tái cơ cấu DN thuộc SBIC
và Vinalines, trong thời gian qua,
DATC còn hoàn tất xử lý nợ cho
Công ty thực phẩmmiền Bắc, Công
ty Haprocimex.
Theo đó, đến hết năm 2016,
DATC đã thực hiện xong việc mua
1.072,2 tỷ đồng nợ, hoàn tất mua
1.432 tỷ đồng nợ để xử lý tài chính
cho Công ty Thực phẩm miền Bắc.
Không dừng lại ở đó, hiện DATC
đang phối hợp với Công ty mẹ của
Công ty Thực phẩm miền Bắc là
Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam và
Bộ Công Thương triển khai đề án
tái cơ cấu chuyển thành công ty cổ
phần trong năm 2017.
trương mua lại trái phiếu quốc tế
DATC đã phát hành để cơ cấu nợ
của SBIC. Chủ động phối hợp với
các bên liên quan để xây dựng Đề
án phát hành trái phiếu DATC tái
cơ cấu nợ của DN chuyển giao từ
Vinashin (SBIC) sang Vinalines.
Thực hiện
có hiệu quả tại Vinalines
Theo đánh giá của các chuyên
gia kinh tế, việc bán nợ cho DATC
là một trong nhiều giải pháp để
tái cơ cấu Vinalines đúng đắn đã
được Chính phủ giao cho DATC
thực hiện. Cũng theo các chuyên
gia, việc DATC tham gia mua nợ và
các bên thực hiện bán nợ cho DATC
là giải pháp khả thi nhất trong bối
cảnh Vinalines đối mặt rất nhiều
khó khăn. Điều này đã được thực
tiễn chứng minh, DATC đủ năng lực
tài chính và cơ sở pháp lý cũng như
kinh nghiệm để thực hiện thành
công các khoản nợ của Vinalines tại
các ngân hàng.
Thời gian qua, DATC đã rất tích
cực trong việc tiếp xúc, gặp g
nhiều tổ chức tín dụng trong và
ngoài nước để đàm phán hướng
mua bán, xử lý nợ. Một số tổ chức
đã có thỏa thuận sơ bộ, đã chào giá
mua. DATC cũng đã tiến hành mua
một số khoản nợ của Vinalines tại
một số ngân hàng.
Với tổng giá trị nợ phải trả của
Vinalines khoảng hơn 12.323
tỷ đồng nên để có đủ nguồn
lực tài chính luân chuyển phục
vụ chương trình cơ cấu nợ cho
Vinalines, Vinalines đã thỏa thuận
khi DATC mua được nợ của các tổ
Để đẩy mạnh công tác xử lý nợ,
tái cơ cấu, DATC đã hoàn thiện và
trình Bộ Tài chính dự thảo Quy chế
Quản lý và sử dụng Quỹ Thu hồi nợ
SBIC và Quyết định thành lập Quỹ
Thu hồi nợ SBIC. Đồng thời, triển
khai rà soát các tài sản đảm bảo nợ
trái phiếu quốc tế chính phủ tại 25
đơn vị thành viên (trong đó có 7
đơn vị thuộc diện giữ lại) của SBIC
có sử dụng nguồn vốn trái phiếu
quốc tế chính phủ.
Song hành cùng với việc thực
hiện các trọng trách, nhiệm vụ
được giao, DATC thường xuyên báo
cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ
đạo tái cơ cấu SBIC, Bộ Tài chính,
Bộ Giao thông Vận tải về những kết
quả, tiến độ thực hiện công việc.
Cụ thể các nội dung như: Rà soát
tài sản đảm bảo nợ trái phiếu quốc
tế chính phủ, trái phiếu DATC tại 7
đơn vị thuộc diện giữ lại để tái cơ
cấu; Tình hình triển khai thanh lý,
nhượng bán tài sản đảm bảo, tài
sản hình thành từ nguồn vốn trái
phiếu quốc tế chính phủ; Tổng thể
kết quả thực hiện nhiệm vụ được
giao tại SBIC.
Đặc biệt, để lãnh đạo Bộ Tài
chính cập nhật được các vấn đề
liên quan tới việc xử lý nợ, tái cơ
cấu DN thuộc SBIC, DATC thường
xuyên thực hiện báo cáo cụ thể
về tài sản đảm bảo nợ trái phiếu
quốc tế chính phủ. Trong đó,
phân tích rõ thực trạng, nguyên
nhân và đề xuất giải pháp để
kiến nghị Bộ Tài chính xem xét,
báo cáo Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ điều chuyển nhiệm
vụ theo dõi, giám sát xử lý tài sản
bảo đảm nợ trái phiếu quốc tế
chính phủ về cơ quan chủ quản
của SBIC là Bộ Giao thông Vận tải
chủ trì thực hiện các trường hợp
không thể bàn giao hồ sơ gốc tài
sản bảo đảm nợ trái phiếu quốc
tế chính phủ cho DATC. Mặt khác,
tích cực hoàn thiện Đề án mua
lại trái phiếu DATC đã phát hành
để cơ cấu nợ của SBIC và xin chủ
DATC: Đẩy mạnh
lý nợ xấu, tái cơ cấu doanh nghiệp
DATC tiếp tục đàm phán mua
khoản nợ phải thu của các ngân
hàng: Oceanbank, Bangkokbank,
các chủ nợ cho vay hợp vốn… để
xử lý tài chính cho Vinalines.
1...,106,107,108,109,110,111,112,113,114,115 117,118
Powered by FlippingBook