K2 T4 - page 108

107
KINH TẾ - TÀI CHÍNH ĐỊA PHƯƠNG
-
Phương pháp giáo dục truyền thống: Giáo
viên độc thoại, chủ động truyền đạt kỹ năng còn
người học tiếp thu một cách thụ động. Giáo viên
làm mẫu còn người học làm theo.
-
Phương pháp giáo dục hiện đại: Giáo viên là
người thiết kế tổ chức, còn bản thân học viên tự tìm
kiếm tri thức, tự hoạt động theo cách riêng độc lập
và sáng tạo.
-
Phương pháp giáo dục thụ động: Giáo viên
truyền đạt kiến thức, độc thoại, giáo viên áp đặt
kiến thức có sẵn, còn học viên thì học thuộc lòng
và nhớ máy móc. Giáo viên độc quyền đánh giá
cho điểm.
-
Phương pháp giáo dục tích cực: Học viên tự
tìm ra kiến thức bằng hành động thao tác... Giáo
viên đối thoại với học viên, giáo viên hợp tác và
trao đổi với học viên và giáo viên khẳng định kiến
thức do học viên tìm ra. Sinh viên học cách học,
cách đặt vấn đề và giải quyết vấn đề, cách sống và
trưởng thành. Học sinh tự đánh giá và điều chỉnh
làm cơ sở cho giáo viên cho điểm cơ động.
-
Phương pháp giáo dục mới dựa trên các
phương tiện truyền thông đa phương tiện. Đây là
phương pháp giáo dục mà qua đó truyền tải được
kiến thức, kinh nghiệm, thực hành và niềm đam
mê tự học tự nghiên cứu của người học.
Phương pháp giảng dạy truyền thống
Trong bối cảnh giáo dục tiền công nghệ, giáo
viên là người gửi đi các thông điệp, hoặc các nguồn
thông tin, các tài liệu giáo dục là các thông tin,
hoặc tin nhắn và người học là người nhận thông
tin. Trong điều kiện chuyển giao bình thường thì
Khái quát về các phương pháp giáo dục
Phương pháp giáo dục (hay còn gọi là phương
pháp dạy học, phương pháp giảng dạy, giáo dục
học, sư phạm) là cách thức sử dụng các nguồn lực
trong giáo dục như giáo viên, trường lớp, dụng
cụ học tập, các phương tiện vật chất để giáo dục
người học.
Việc sử dụng các phương pháp sáng tạo trong
các cơ sở giáo dục đại học không chỉ để cải thiện
giáo dục mà còn để trao quyền cho người học, tăng
cường quản trị và khích lệ các nỗ lực để đạt được
các mục tiêu phát triển nhân lực cho ngành và cho
đất nước. Tựu chung, có một số phương pháp điển
hình như:
Ứngdụngtruyềnthôngđa phươngtiện
trongđổimới phươngphápgiảngdạy
ThS. Nguyễn Phan Anh
- Đại học Thương mại
Trong những năm gần đây, đổi mới phương pháp dạy học đã và đang được ngành Giáo dục cũng như xã
hội đặc biệt quan tâm. Có rất nhiều biện pháp nhằm đổi mới phương pháp dạy học, trong đó, tăng cường
sử dụng công nghệ thông tin và đa phương tiện trong dạy học có vai trò quan trọng trong việc đổi mới
phương pháp dạy học. Phân tích các phương thức giảng dạy truyền thống so với các phương thức ứng
dụng truyền thông đa phương tiện, bài viết đề xuất một số phương pháp đào tạo, giảng dạy mới nhằm
nâng cao hiểu biết, trải nghiệm của người học tại bậc đại học, cao đẳng trong bối cảnh công nghệ thông
tin đang phát triển mạnh mẽ.
Từ khóa: Công nghệ thông tin, phương pháp đào tạo, truyền thông đa phương tiện, giáo dục
In recent years, innovations in teaching
methods have been paid special attention by
the education sectors and people.There are
many measures to innovate teaching methods,
in which increasing the use of information
technology andmultimedia plays an important
role in the innovation of teaching methods.
Analyzing traditional teaching methods
versus multimedia application methods, the
paper proposes some new training methods
to improve the understanding and experience
of students in the context of information
technology development.
Keywords: Information technology, training
methods, multimedia, education
1...,98,99,100,101,102,103,104,105,106,107 109,110,111,112,113,114,115,116,117,...118
Powered by FlippingBook