K2 T4 - page 110

109
KINH TẾ - TÀI CHÍNH ĐỊA PHƯƠNG
cần giấy tờ, không cần sách bút (dạng truyền
thống) đang nổi lên và thay thế cho các phương
pháp học tập giảng dạy cũ. Lúc này, giáo viên
đóng vai trò là người dẫn dắt việc học tập, kết
nối việc học tập, chỉ dẫn và gia tăng sự tương tác,
chia sẻ tài liệu, định hướng học tập.
Trên mạng Internet hiện đã có rất nhiều dịch
vụ và công cụ truyền thông đa phương tiện phù
hợp cho hoạt động đào tạo kiểu mới (thường
được gọi là Edu2.0), nhằm nâng cao chất lượng
bao gồm kỹ năng, kinh nghiệm, tri thức và thái độ
làm việc chủ động cho sinh viên. Vì vậy, việc tích
cực ứng dụng và đưa vào sử dụng các dịch vụ và
công cụ truyền thông đa phương tiện trong hoạt
động dạy và học của người dạy và người học bậc
đại học là cần thiết.
Việc phân tích kịch bản kinh doanh của doanh
nghiệp hoặc kịch bản bản kinh doanh, mô hình
kinh doanh cũng phần nào giúp cho học viên hiểu
được bản chất của hoạt động thương mại, hiểu
được việc cần phải phản ứng, cần phải ra quyết
định kinh doanh mỗi khi có biến động trên thị
trường. Phương thức phân vai trò chơi và phân
tích kịch bản thường được sử dụng chủ yếu trong
các tổ chức và doanh nghiệp, khi cố gắng phân
tích một vấn đề liên quan đến tổ chức. Kỹ thuật
nhập vai có thể được ứng dụng công cụ truyền
thông đa phương tiện thông qua video và kịch
bản phim, thông qua việc trao đổi và thảo luận
tại lớp học.
Ngoài ra, việc khuyến khích sinh viên sử dụng các
thiết bị điện tử phù hợp ngay tại lớp học, giờ học rất
quan trọng. Việc sử dụng các thiết bị điện tử có sự
hướng dẫn, kiểm soát một cách thích hợp của giảng
viên và tương tác trong khuôn khổ nội dung giảng
dạy sẽ giúp ích cho học viên học tập hiệu quả hơn.
Sinh viên cũng có thể sử dụng các thiết bị điện tử như
máy tính xách tay, điện thoại di động thông minh,
máy ghi âm, ghi hình, thiết bị hỗ trợ cá nhân… để ghi
chép, ghi âm, quay phim, biên tập bài giảng, tham gia
bình luận trực tuyến ngay trong lớp học, tạo nên một
trải nghiệm mới trong học tập.
Tài liệu tham khảo:
1. Phùng Văn Đông, Đặng Xuân Thu, “Vai trò của phòng học đa phương tiện
đối với việc đổi mới phương pháp dạy học”;
2. Hà Thế Truyền, 2010, “Quản lý nhà trường”, Học viện Quản lý giáo dục;
3. Nguyễn Văn Cường, 2010, “Một số vấn đề chung về đổi mới phương pháp
dạy học ở trường trung học phổ thông”, Dự án Phát triển giáo dục trung
học phổ thông;
4. Tô Xuân Giáp, 1997, “Phương tiện dạy học” (hướng dẫn chế tạo và sử
dụng), NXB Giáo dục.
môn và tăng cường khả năng trao đổi thông tin
cũng như trao đổi kinh nghiệm.
vi) Các dịch vụ mạng xã hội: Các dịch vụ mạng
xã hội cho phép người dạy và người học cùng
tương tác trực tiếp ngay tại lớp học, bất cứ khoảng
thời gian nào trong ngày (chia sẻ hình ảnh, chia sẻ
video, chia sẻ sách, chia sẻ tài liệu).
vii) Các dịch vụ đào tạo trực tuyến trên nền tảng
máy tính và nền tảng di động: Các dịch vụ và nền
tảng trực tuyến trên máy tính và thiết bị di động
cho phép người dạy và người học có thể trực tiếp
tương tác với nhau thông qua các dịch vụ và thiết
bị di động.
viii) Bản đồ tư duy trực tuyến: Bản đồ tư duy
trực tuyến cho phép người học có thể tùy biến và
sáng tạo trong quá trinh học tập trên lớp, tự học và
làm bài tập ở nhà. Loại hình thể hiện: Cách ghi bài
dạng bảng đồ tư duy (sơ đồ cây); Phần mềm bản
đồ tư duy trên máy tính hoặc trên di động; Dịch vụ
bản đồ tư duy trực tuyến và chia sẻ trực tuyến…
Những vấn đề đặt ra
Đổi mới phương pháp dạy học là sự kế thừa,
có chọn lọc và sáng tạo dựa trên những giá trị
tích cực của phương pháp dạy học truyền thống.
Đổi mới phương pháp dạy học đòi hỏi phải kiên
quyết loại bỏ các phương pháp dạy học lạc hậu,
truyền thụ một chiều, biến học sinh thành người
thụ động trong học tập, mất dần khả năng sáng
tạo vốn có của người học thông qua việc ứng dụng
những thành tựu mới của khoa học kỹ thuật có khả
năng ứng dụng trong quá trình dạy học nhằm góp
phần nâng cao chất lượng dạy học. Việc khắc phục
những trở ngại về tâm lý, những thói quen ở người
học và người dạy đóng vai trò quan trọng trong
việc đổi mới phương pháp dạy học.
Các công cụ truyền thông đa phương tiện và
thiết bị điện tử hiện nay đã và đang thay đổi các
kinh nghiệm và phương thức giảng dạy và học
tập tại các trường đại học lớn, bao gồm cả các
trường đại học danh giá trên toàn thế giới. Trong
các mô hình học mới, vai trò của học sinh là quan
trọng hơn và chủ động hơn, sáng tạo hơn so với
giáo viên. Các khái niệm về việc sinh viên không
Các công cụ truyền thông đa phương tiện và
thiết bị điện tử đã và đang thay đổi các kinh
nghiệmvà phương thức giảng dạy và học tập tại
các trường đại học lớn. Trong các mô hình học
mới, vai trò của người học là quan trọng hơn và
chủ động hơn, sáng tạo hơn so với giáo viên.
1...,100,101,102,103,104,105,106,107,108,109 111,112,113,114,115,116,117,118
Powered by FlippingBook