Page 73 - 2018.08 K1
P. 73

NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI

          bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững.      huy động vốn được giao, đảm bảo bù đắp bội chi và
          Một số tồn tại, hạn chế                            cho đầu tư phát triển cũng như quản lý nợ công an
          của công tác phát hành trái phiếu chính phủ        toàn, bền vững, với các nội dung cơ bản như sau:
                                                               Thứ nhất, tập trung phát hành TPCP theo phương
            Bên cạnh kết quả nổi bật nêu trên, công tác phát hành   thức đấu thầu, đảm bảo công khai, minh bạch và
          TPCP cũng gặp phải một số khó khăn, hạn chế sau:   tăng cường hiệu quả.
            Hoạt  động  huy  động  vốn  thông  qua  phát  hành   Thứ hai, KBNN chủ động trong quản lý danh mục
          TPCP hiện nay vẫn còn khá bị động, phụ thuộc rất   TPCP để duy trì kỳ hạn bình quân ở mức 6-8 năm;
          nhiều vào tình hình thị trường. Tuy đã hình thành thị   cân đối hài hòa tỷ lệ kỳ hạn dài để kéo dài danh mục
          trường TPCP chuyên biệt, cấu trúc thị trường đã từng   nợ với kỳ hạn ngắn để tiết kiệm chi phí.
          bước được hoàn thiện, nhưng do quy mô của thị trường   Thứ ba, tiếp tục thực hiện điều hành lãi suất phát
          nhỏ (chiếm 27,59% GDP, trong khi quy mô thị trường   hành TPCP theo hướng tiệm cận lãi suất thị trường
          TPCP của các nước trong khu vực châu Á chiếm khoảng   đảm bảo duy trì sự ổn định của thị trường TPCP, phù
          50% GDP, thậm chí chiếm 100% GDP như Nhật Bản).    hợp với định hướng điều hành lãi suất của NHNN.
          Số lượng, sự đa dạng các nhà đầu tư chưa cao nên thị   Thứ tư, nghiên cứu triển khai phát hành các sản
          trường hoạt động còn thiếu ổn định, phụ thuộc nhiều   phẩm trái phiếu mới như trái phiếu xanh, trái phiếu có
          vào diễn biến thị trường tiền tệ và ảnh hưởng rất lớn từ   lãi suất thả nổi... phù hợp với nhu cầu và điều kiện thị
          các biến động trên thị trường tài chính quốc tế.   trường; Đồng thời, thực hiện phát hành hỗ trợ thanh
            Số lượng các công ty bảo hiểm, các quỹ đầu tư còn   khoản cho các nhà đầu tư với mục tiêu tăng cường
          khiêm tốn, tiềm lực tài chính còn mỏng nên sự tham   thanh khoản cho thị trường, phát triển thị trường sơ
          gia vào thị trường trái phiếu còn hạn chế.         cấp gắn với thị trường thứ cấp theo quy định tại Nghị
            KBNN gặp áp lực khi phải đảm bảo yêu cầu gắn     định số 95/2018/NĐ-CP ngày 30/6/2018 của Chính phủ.
          nhiệm vụ huy động vốn thông qua phát hành TPCP       Thứ năm, KBNN chủ động thực hiện tái cơ cấu nợ
          trên thị trường với tiến độ sử dụng vốn đầu tư để   TPCP trong nước giai đoạn 2019-2021 thông qua việc
          tránh tình trạng vay về nhưng chưa sử dụng. Thực   tập trung phát hành TPCP có kỳ hạn dài; Phát hành
          tế, nếu KBNN đợi khi phát sinh nhu cầu sử dụng vốn   linh hoạt TPCP có kỳ thanh toán lãi đầu tiên dài/ngắn
          mới tiến hành huy động sẽ gặp rủi ro không có vốn   hơn kỳ thanh toán chuẩn và thực hiện hoán đổi/mua
          đáp ứng kịp thời nhu cầu chi...                    lại TPCP để tránh đỉnh nợ, giảm sức ép về nghĩa vụ
          Định hướng công tác phát hành trái phiếu           thanh toán trái phiếu đến hạn cho NSNN; thực hiện
          chính phủ của Kho bạc Nhà nước thời gian tới       phát hành bổ sung để tăng quy mô mã trái phiếu,
                                                             hình thành các mã trái phiếu chuẩn.
           Mục tiêu công tác huy động vốn thời gian tới        Như vậy, trước yêu cầu huy động vốn cho NSNN
                                                             ngày càng lớn, thời gian tới, công tác phát hành TPCP
            Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18/11/2016 của Bộ    của KBNN trong thời gian tới bên cạnh yêu cầu là kênh
          Chính trị về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại NSNN,   huy động vốn quan trọng, hiệu quả của NSNN, phải
          quản lý nợ công để đảm bảo nền tài chính quốc gia an   hướng tới các mục tiêu tạo thị trường tham chiếu chuẩn
          toàn, bền vững đã đặt ra nhiệm vụ quản lý nợ công,   cho sự phát triển của thị trường trái phiếu nói chung, thị
          trong đó có quản lý danh mục nợ TPCP an toàn, bền   trường trái phiếu doanh nghiệp nói riêng, góp phần ổn
          vững. Nghị quyết số 25/2016/QH14 đã đặt ra một số   định nền tài chính - kinh tế vĩ mô và đóng góp vào tăng
          mục tiêu cụ thể đối với công tác quản lý NSNN và   trưởng kinh tế bền vững của đất nước.
          nợ công, bao gồm mức bội chi NSNN giai đoạn 2016-
          2020 không quá 3,9% GDP và đến năm 2020 không      Tài liệu tham khảo:
          quá 3,5%GDP. Quyết định số 1191/QĐ-TTg của Thủ     1.  Nghị quyết số 25/2016/QH14 ngày 9/11/2016 của Quốc hội về Kế hoạch tài
          tướng Chính phủ đã đề ra mục tiêu phát triển thị    chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2016 – 2020;
          trường trái phiếu với các chỉ tiêu định lượng như dư   2.  Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18/11/2016 của Bộ Chính trị về chủ trương,
          nợ thị trường trái phiếu đạt 38% GDP vào năm 2020,   giải pháp cơ cấu lại NSNN, quản lý nợ công để đảm bảo nền tài chính quốc gia
          kéo dài kỳ hạn bình quân danh mục nợ TPCP hàng      an toàn, bền vững;
          năm khoảng 6-7 năm...                              3.  Quyết định số 1191/QĐ-TTg ngày 14/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Lộ
           Định hướng thực hiện thời gian tới                 trình phát triển thị trường trái phiếu giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030;
                                                             4.  Nghị định số 95/2018/NĐ-CP ngày 30/6/2018 của Chính phủ về phát hành,
            Trong thời gian tới, KBNN sẽ tiếp tục thực hiện   đăng ký, niêm yết và giao dịch công cụ nợ của Chính phủ trên thị trường
          các giải pháp đồng bộ, nhằm hoàn thành kế hoạch     chứng khoán.

           72
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78