Page 73 - 2018.08 K1
P. 73
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững. huy động vốn được giao, đảm bảo bù đắp bội chi và
Một số tồn tại, hạn chế cho đầu tư phát triển cũng như quản lý nợ công an
của công tác phát hành trái phiếu chính phủ toàn, bền vững, với các nội dung cơ bản như sau:
Thứ nhất, tập trung phát hành TPCP theo phương
Bên cạnh kết quả nổi bật nêu trên, công tác phát hành thức đấu thầu, đảm bảo công khai, minh bạch và
TPCP cũng gặp phải một số khó khăn, hạn chế sau: tăng cường hiệu quả.
Hoạt động huy động vốn thông qua phát hành Thứ hai, KBNN chủ động trong quản lý danh mục
TPCP hiện nay vẫn còn khá bị động, phụ thuộc rất TPCP để duy trì kỳ hạn bình quân ở mức 6-8 năm;
nhiều vào tình hình thị trường. Tuy đã hình thành thị cân đối hài hòa tỷ lệ kỳ hạn dài để kéo dài danh mục
trường TPCP chuyên biệt, cấu trúc thị trường đã từng nợ với kỳ hạn ngắn để tiết kiệm chi phí.
bước được hoàn thiện, nhưng do quy mô của thị trường Thứ ba, tiếp tục thực hiện điều hành lãi suất phát
nhỏ (chiếm 27,59% GDP, trong khi quy mô thị trường hành TPCP theo hướng tiệm cận lãi suất thị trường
TPCP của các nước trong khu vực châu Á chiếm khoảng đảm bảo duy trì sự ổn định của thị trường TPCP, phù
50% GDP, thậm chí chiếm 100% GDP như Nhật Bản). hợp với định hướng điều hành lãi suất của NHNN.
Số lượng, sự đa dạng các nhà đầu tư chưa cao nên thị Thứ tư, nghiên cứu triển khai phát hành các sản
trường hoạt động còn thiếu ổn định, phụ thuộc nhiều phẩm trái phiếu mới như trái phiếu xanh, trái phiếu có
vào diễn biến thị trường tiền tệ và ảnh hưởng rất lớn từ lãi suất thả nổi... phù hợp với nhu cầu và điều kiện thị
các biến động trên thị trường tài chính quốc tế. trường; Đồng thời, thực hiện phát hành hỗ trợ thanh
Số lượng các công ty bảo hiểm, các quỹ đầu tư còn khoản cho các nhà đầu tư với mục tiêu tăng cường
khiêm tốn, tiềm lực tài chính còn mỏng nên sự tham thanh khoản cho thị trường, phát triển thị trường sơ
gia vào thị trường trái phiếu còn hạn chế. cấp gắn với thị trường thứ cấp theo quy định tại Nghị
KBNN gặp áp lực khi phải đảm bảo yêu cầu gắn định số 95/2018/NĐ-CP ngày 30/6/2018 của Chính phủ.
nhiệm vụ huy động vốn thông qua phát hành TPCP Thứ năm, KBNN chủ động thực hiện tái cơ cấu nợ
trên thị trường với tiến độ sử dụng vốn đầu tư để TPCP trong nước giai đoạn 2019-2021 thông qua việc
tránh tình trạng vay về nhưng chưa sử dụng. Thực tập trung phát hành TPCP có kỳ hạn dài; Phát hành
tế, nếu KBNN đợi khi phát sinh nhu cầu sử dụng vốn linh hoạt TPCP có kỳ thanh toán lãi đầu tiên dài/ngắn
mới tiến hành huy động sẽ gặp rủi ro không có vốn hơn kỳ thanh toán chuẩn và thực hiện hoán đổi/mua
đáp ứng kịp thời nhu cầu chi... lại TPCP để tránh đỉnh nợ, giảm sức ép về nghĩa vụ
Định hướng công tác phát hành trái phiếu thanh toán trái phiếu đến hạn cho NSNN; thực hiện
chính phủ của Kho bạc Nhà nước thời gian tới phát hành bổ sung để tăng quy mô mã trái phiếu,
hình thành các mã trái phiếu chuẩn.
Mục tiêu công tác huy động vốn thời gian tới Như vậy, trước yêu cầu huy động vốn cho NSNN
ngày càng lớn, thời gian tới, công tác phát hành TPCP
Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18/11/2016 của Bộ của KBNN trong thời gian tới bên cạnh yêu cầu là kênh
Chính trị về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại NSNN, huy động vốn quan trọng, hiệu quả của NSNN, phải
quản lý nợ công để đảm bảo nền tài chính quốc gia an hướng tới các mục tiêu tạo thị trường tham chiếu chuẩn
toàn, bền vững đã đặt ra nhiệm vụ quản lý nợ công, cho sự phát triển của thị trường trái phiếu nói chung, thị
trong đó có quản lý danh mục nợ TPCP an toàn, bền trường trái phiếu doanh nghiệp nói riêng, góp phần ổn
vững. Nghị quyết số 25/2016/QH14 đã đặt ra một số định nền tài chính - kinh tế vĩ mô và đóng góp vào tăng
mục tiêu cụ thể đối với công tác quản lý NSNN và trưởng kinh tế bền vững của đất nước.
nợ công, bao gồm mức bội chi NSNN giai đoạn 2016-
2020 không quá 3,9% GDP và đến năm 2020 không Tài liệu tham khảo:
quá 3,5%GDP. Quyết định số 1191/QĐ-TTg của Thủ 1. Nghị quyết số 25/2016/QH14 ngày 9/11/2016 của Quốc hội về Kế hoạch tài
tướng Chính phủ đã đề ra mục tiêu phát triển thị chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2016 – 2020;
trường trái phiếu với các chỉ tiêu định lượng như dư 2. Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18/11/2016 của Bộ Chính trị về chủ trương,
nợ thị trường trái phiếu đạt 38% GDP vào năm 2020, giải pháp cơ cấu lại NSNN, quản lý nợ công để đảm bảo nền tài chính quốc gia
kéo dài kỳ hạn bình quân danh mục nợ TPCP hàng an toàn, bền vững;
năm khoảng 6-7 năm... 3. Quyết định số 1191/QĐ-TTg ngày 14/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Lộ
Định hướng thực hiện thời gian tới trình phát triển thị trường trái phiếu giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030;
4. Nghị định số 95/2018/NĐ-CP ngày 30/6/2018 của Chính phủ về phát hành,
Trong thời gian tới, KBNN sẽ tiếp tục thực hiện đăng ký, niêm yết và giao dịch công cụ nợ của Chính phủ trên thị trường
các giải pháp đồng bộ, nhằm hoàn thành kế hoạch chứng khoán.
72