Page 74 - 2018.08 K1
P. 74

TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG




           YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN TĂNG TRƯỞNG TÍN DỤNG


           TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM


           NGUYỄN THỊ THƯƠNG, NGUYỄN THỊ THANH MAI - Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh *

           Tăng trưởng tín dụng là vấn đề được các ngân hàng thương mại Việt Nam đặc biệt quan tâm trong
           quá trình hoạt động kinh doanh. Vấn đề này cũng đã được đề cập trong nhiều nghiên cứu trước
           đây, tuy nhiên chưa có một nghiên cứu cụ thể nào về giai đoạn hậu khủng hoảng 2008 đến nay.
           Dựa trên các nghiên cứu trước đó, bài viết sử dụng biến phụ thuộc đại diện cho tăng trưởng tín
           dụng, các biến độc lập là các biến nội tại ngân hàng và yếu tố vĩ mô để nhận diện các yếu tố tác
           động. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, tỷ lệ nợ xấu, tỷ lệ vốn và tỷ lệ lạm phát có tác động ngược
           chiều đến tăng trưởng tín dụng; tỷ lệ thanh khoản, quy mô ngân hàng, lãi suất danh nghĩa và
           tăng trưởng GDP có tác động cùng chiều đến tăng trưởng tín dụng của ngân hàng.

           Từ khóa: Tăng trưởng tín dụng, lợi nhuận, thanh khoản, ngân hàng


                                                              Tổng cục Thống kê, Ngân hàng Thế giới, nghiên
                                                              cứu này tác giả sử dụng các biến độc lập và biến
               FACTORS OF CREDIT GROWTH IN VIETNAM COMMERCIAL BANKS  phụ thuộc để nhận diện rõ các yếu tố tác động và
               Credit growth is the issue of concern of       mức độ ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng của
               commercial banks  in Vietnam  during  their    các NHTM Việt Nam, qua đó, đề xuất một số kiến
               operation. This issue has been also mentioned   nghị để duy trì tốc độ tăng trưởng cho các NHTM
               in previous studies, however, there has not been   Việt Nam thời gian tới.
               any specific study for the post-crisis period since
               2008. On the basis of previous studies, the paper   Mô hình và phương pháp nghiên cứu
               uses dependent variable rep-resenting credit    Mô hình nghiên cứu
               growth, independent variables representing
               internal variables of the banks and mac-ro-       Khảo lược các nghiên cứu trước đây cũng như
               elements to recognize the factors. The research   khảo sát ý kiến của một số chuyên gia, bài viết tiến
               results show that the bad debt ratio, capital   hành thực nghiệm và điều chỉnh sao cho phù hợp
               ratio and inflation have inverse impact on     với thời gian nghiên cứu. Theo đó, mô hình nghiên
               credit growth, meanwhile liquidity, bank size,   cứu được đề xuất như sau:
               nominal interest rate and GDP growth have         LGRit = β0 + β1DEPTAit + β2NPLit + β3CAPit +
               direct impact on credit growth of the banks.
                                                              β4LIQit + β5SIZEit + β6INRt + β7GDPt + β8INFt + εit
               Keywords: Credit growth, profit, liquidity, banks  Trong  đó:  Biến  phụ  thuộc  là  tăng  trưởng  tín
                                                              dụng; Các biến độc lập tác động đến tăng trưởng
                                                              tín dụng là tỷ lệ huy động, tỷ lệ nợ xấu, tỷ lệ vốn,
           Ngày nhận bài: 16/7/2018                           tỷ lệ thanh khoản, quy mô ngân hàng, lãi suất, tăng
           Ngày hoàn thiện biên tập: 3/8/2018                 trưởng GDP, tỷ lệ lạm phát.
           Ngày duyệt đăng: 8/8/2018
                                                               Phương pháp nghiên cứu

                 hời gian qua tuy đã có nhiều nghiên cứu đề      Phương pháp nghiên cứu: Bài viết sử dụng phương
                 cập tới yếu tố tác động đến tăng trưởng tín   pháp bình phương bé nhất (OLS); Phương pháp hồi
           Tdụng của các ngân hàng thương mại (NHTM)          quy với hiệu ứng cố định (FEM); Phương pháp hồi
           Việt Nam với nhiều phương pháp khác nhau nhưng     quy với hiệu ứng ngẫu nhiên (REM) nhằm xác định
           tổng quát vẫn chưa có một nghiên cứu cụ thể nào về   các yếu tố và mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến
           giai đoạn hậu khủng hoảng 2008 đến nay. Trên cơ sở   tăng trưởng tín dụng của NHTM.
           Dữ liệu của 23 NHTM Việt Nam từ năm 2009 – 2016       Dữ liệu nghiên cứu: Dữ liệu nghiên cứu được lấy
           và dữ liệu vĩ mô được thu thập từ ADB Indicator,   từ các báo cáo tài chính hợp nhất được công bố công

           *Email: nguyenthithuong@iuh.edu.vn, thanhmai209209@gmail.com                                    73
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79