Page 74 - 2018.08 K1
P. 74
TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN TĂNG TRƯỞNG TÍN DỤNG
TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM
NGUYỄN THỊ THƯƠNG, NGUYỄN THỊ THANH MAI - Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh *
Tăng trưởng tín dụng là vấn đề được các ngân hàng thương mại Việt Nam đặc biệt quan tâm trong
quá trình hoạt động kinh doanh. Vấn đề này cũng đã được đề cập trong nhiều nghiên cứu trước
đây, tuy nhiên chưa có một nghiên cứu cụ thể nào về giai đoạn hậu khủng hoảng 2008 đến nay.
Dựa trên các nghiên cứu trước đó, bài viết sử dụng biến phụ thuộc đại diện cho tăng trưởng tín
dụng, các biến độc lập là các biến nội tại ngân hàng và yếu tố vĩ mô để nhận diện các yếu tố tác
động. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, tỷ lệ nợ xấu, tỷ lệ vốn và tỷ lệ lạm phát có tác động ngược
chiều đến tăng trưởng tín dụng; tỷ lệ thanh khoản, quy mô ngân hàng, lãi suất danh nghĩa và
tăng trưởng GDP có tác động cùng chiều đến tăng trưởng tín dụng của ngân hàng.
Từ khóa: Tăng trưởng tín dụng, lợi nhuận, thanh khoản, ngân hàng
Tổng cục Thống kê, Ngân hàng Thế giới, nghiên
cứu này tác giả sử dụng các biến độc lập và biến
FACTORS OF CREDIT GROWTH IN VIETNAM COMMERCIAL BANKS phụ thuộc để nhận diện rõ các yếu tố tác động và
Credit growth is the issue of concern of mức độ ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng của
commercial banks in Vietnam during their các NHTM Việt Nam, qua đó, đề xuất một số kiến
operation. This issue has been also mentioned nghị để duy trì tốc độ tăng trưởng cho các NHTM
in previous studies, however, there has not been Việt Nam thời gian tới.
any specific study for the post-crisis period since
2008. On the basis of previous studies, the paper Mô hình và phương pháp nghiên cứu
uses dependent variable rep-resenting credit Mô hình nghiên cứu
growth, independent variables representing
internal variables of the banks and mac-ro- Khảo lược các nghiên cứu trước đây cũng như
elements to recognize the factors. The research khảo sát ý kiến của một số chuyên gia, bài viết tiến
results show that the bad debt ratio, capital hành thực nghiệm và điều chỉnh sao cho phù hợp
ratio and inflation have inverse impact on với thời gian nghiên cứu. Theo đó, mô hình nghiên
credit growth, meanwhile liquidity, bank size, cứu được đề xuất như sau:
nominal interest rate and GDP growth have LGRit = β0 + β1DEPTAit + β2NPLit + β3CAPit +
direct impact on credit growth of the banks.
β4LIQit + β5SIZEit + β6INRt + β7GDPt + β8INFt + εit
Keywords: Credit growth, profit, liquidity, banks Trong đó: Biến phụ thuộc là tăng trưởng tín
dụng; Các biến độc lập tác động đến tăng trưởng
tín dụng là tỷ lệ huy động, tỷ lệ nợ xấu, tỷ lệ vốn,
Ngày nhận bài: 16/7/2018 tỷ lệ thanh khoản, quy mô ngân hàng, lãi suất, tăng
Ngày hoàn thiện biên tập: 3/8/2018 trưởng GDP, tỷ lệ lạm phát.
Ngày duyệt đăng: 8/8/2018
Phương pháp nghiên cứu
hời gian qua tuy đã có nhiều nghiên cứu đề Phương pháp nghiên cứu: Bài viết sử dụng phương
cập tới yếu tố tác động đến tăng trưởng tín pháp bình phương bé nhất (OLS); Phương pháp hồi
Tdụng của các ngân hàng thương mại (NHTM) quy với hiệu ứng cố định (FEM); Phương pháp hồi
Việt Nam với nhiều phương pháp khác nhau nhưng quy với hiệu ứng ngẫu nhiên (REM) nhằm xác định
tổng quát vẫn chưa có một nghiên cứu cụ thể nào về các yếu tố và mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến
giai đoạn hậu khủng hoảng 2008 đến nay. Trên cơ sở tăng trưởng tín dụng của NHTM.
Dữ liệu của 23 NHTM Việt Nam từ năm 2009 – 2016 Dữ liệu nghiên cứu: Dữ liệu nghiên cứu được lấy
và dữ liệu vĩ mô được thu thập từ ADB Indicator, từ các báo cáo tài chính hợp nhất được công bố công
*Email: nguyenthithuong@iuh.edu.vn, thanhmai209209@gmail.com 73