TÀI CHÍNH  -
          
        
        
          Tháng 12/2017
        
        
          
            7
          
        
        
          43/2006/NĐ-CP. Cụ thể gồm:
        
        
          
            Một là,
          
        
        
          các ĐVSNCL được giao tự chủ nhưng
        
        
          vẫn bị ràng buộc bởi các quy định mang tính chất
        
        
          kỹ thuật. Ví dụ như, trong lĩnh vực giáo dục và đào
        
        
          tạo, các trường phải tuân thủ mức trần học phí do
        
        
          Nhà nước quy định tại Nghị định 49/2010/NĐ-CP.
        
        
          Trong khi đó, mức học phí do Nhà nước quy định
        
        
          chưa đảm bảo bù đắp đủ chi phí hoạt động cần
        
        
          thiết của cơ sở giáo dục đại học công lập, chưa sát
        
        
          với yêu cầu chi phí đặc thù của từng ngành, nghề
        
        
          đào tạo cũng như chưa gắn với yêu cầu về chất
        
        
          lượng, thương hiệu của từng cơ sở giáo dục đại
        
        
          học công lập;
        
        
          
            Hai là,
          
        
        
          cơ chế phân bổ ngân sách nhà nước
        
        
          (NSNN) cho các ĐVSNCL còn mang tính bình quân
        
        
          và dựa trên các yếu tố đầu vào mà chưa gắn với kết
        
        
          quả, hiệu quả hoạt động;
        
        
          
            Ba là
          
        
        
          , khó khăn trong việc triển khai thực hiện xã
        
        
          hội hóa và liên doanh liên kết do quy định còn chưa
        
        
          cụ thể, rõ ràng;
        
        
          
            Bốn là,
          
        
        
          tự chủ về nhân sự bị hạn chế do cấp trên
        
        
          vẫn giao chỉ tiêu biên chế sự nghiệp…
        
        
          Xuất phát từ những hạn chế trong thực hiện Nghị
        
        
          định 43/2006/NĐ-CP, ngày 14/02/2015, Chính phủ
        
        
          đã ban hành Nghị định 16/2015/NĐ-CP về cơ chế tự
        
        
          chủ của ĐVSNCL thay thế cho Nghị định 43/2006/
        
        
          NĐ-CP. Trong đó, Nhà nước khuyến khích và tạo
        
        
          điều kiện cho tất cả các ĐVSNCL có đủ điều kiện,
        
        
          cam kết tự đảm bảo kinh phí hoạt động chi thường
        
        
          xuyên và chi đầu tư được thực hiện tự chủ, tự chịu
        
        
          trách nhiệm toàn diện về nhiệm vụ, tổ chức bộ máy,
        
        
          nhân sự và tài chính. Cơ chế phân bổ NSNN gắn với
        
        
          số lượng, chất lượng sản phẩm dịch vụ sự nghiệp
        
        
          công được cung cấp thông qua phương thức đấu
        
        
          thầu, đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các đơn vị.
        
        
          Các ĐVSNCL được Nhà nước giao cung cấp
        
        
          dịch vụ công theo giá, phí chưa tính đủ chi phí
        
        
          sẽ được NSNN hỗ trợ phần chi phí chưa kết cấu
        
        
          trong giá, phí dịch vụ sự nghiệp công. NSNN chỉ
        
        
          đảm bảo kinh phí hoạt động thường xuyên đối với
        
        
          ĐVSNCL được Nhà nước giao dự toán theo nhiệm
        
        
          vụ, trên cơ sở số lượng người làm việc được cấp có
        
        
          thẩm quyền phê duyệt và định mức phân bổ dự
        
        
          toán được cấp có thẩm quyền quyết định. Đồng
        
        
          thời, Nhà nước sẽ hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng
        
        
          chính sách (người có công, người nghèo...) sử dụng
        
        
          dịch vụ sự nghiệp công, phù hợp với lộ trình giá
        
        
          dịch vụ sự nghiệp công. Theo đó, sẽ từng bước thu
        
        
          hẹp đối tượng, phạm vi các ĐVSNCL được hỗ trợ
        
        
          chi thường xuyên từ NSNN so với hiện nay; chỉ có
        
        
          dịch vụ sự nghiệp công sử dụng NSNN mới được
        
        
          Nhà nước hỗ trợ kinh phí…
        
        
          
            Những vấn đề đặt ra
          
        
        
          
            trong quá trình thực hiện đổi mới
          
        
        
          Trong những năm qua, cơ chế tự chủ, tự chịu
        
        
          trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ
        
        
          máy, biên chế và tài chính đối với các ĐVSNCL
        
        
          đã có nhiều đổi mới. Các cấp, các ngành đã tích
        
        
          cực triển khai chủ trương về đổi mới hệ thống tổ
        
        
          chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả
        
        
          hoạt động của các ĐVSNCL và đạt được những kết
        
        
          quả bước đầu quan trọng. Hệ thống các ĐVSNCL
        
        
          với sự tham gia của đông đảo đội ngũ trí thức, các
        
        
          nhà khoa học, nhà giáo dục và nhà văn hoá đã góp
        
        
          phần thực hiện các mục tiêu giảm nghèo bền vững,
        
        
          phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng
        
        
          giới, nâng cao sức khoẻ nhân dân, góp phần bảo
        
        
          đảm bền vững môi trường…
        
        
          Hệ thống cung ứng dịch vụ sự nghiệp công đã
        
        
          hình thành ở hầu hết các địa bàn, lĩnh vực; mạng
        
        
          lưới cơ sở giáo dục, y tế, văn hoá, thể thao trải rộng
        
        
          đến tận khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, địa
        
        
          bàn khó khăn, biên giới, hải đảo trong cả nước. Các
        
        
          ĐVSNCL giữ vai trò chủ đạo, vị trí then chốt trong
        
        
          cung ứng dịch vụ sự nghiệp công và thực hiện chính
        
        
          sách an sinh xã hội. Hệ thống pháp luật về đơn vị
        
        
          sự nghiệp công từng bước được hoàn thiện. Chính
        
        
          sách xã hội hoá cung ứng dịch vụ sự nghiệp công
        
        
          đã góp phần mở rộng mạng lưới, tăng quy mô, số
        
        
          lượng và nâng cao chất lượng các đơn vị sự nghiệp
        
        
          ngoài công lập.
        
        
          Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả trên, quá
        
        
          trình đổi mới đơn vị sự nghiệp công cũng cho thấy
        
        
          nhiều hạn chế, thách thức:
        
        
          
            Một là,
          
        
        
          mặc dù hệ thống pháp luật về ĐVSNCL
        
        
          đã từng bước được hoàn thiện nhưng nhiều văn
        
        
          bản pháp luật về ĐVSNCL còn ban hành chậm,
        
        
          hoặc chưa kịp thời sửa đổi, bổ sung đáp ứng yêu
        
        
          cầu thực tiễn đặt ra. Điều này đã làm nảy sinh một
        
        
          số thách thức về yêu cầu cung cấp dịch vụ có chất
        
        
          lượng để đáp ứng được nhu cầu của xã hội và cạnh
        
        
          tranh được với các đơn vị cung ứng dịch vụ ngoài
        
        
          công lập; điều kiện cơ sở vật chất, tiêu chuẩn trình
        
        
          độ đội ngũ cán bộ có năng lực trong cung cấp dịch
        
        
          vụ công đòi hỏi các các ĐVSNCL phải tăng cường
        
        
          đầu tư, có chính sách ưu đãi thu hút, đãi ngộ cán bộ
        
        
          đáp ứng yêu cầu của xã hội...
        
        
          
            Hai là,
          
        
        
          trong tổ chức bộ máy, nhân sự quy định
        
        
          về xác định vị trí việc làm còn chưa cụ thể, khó thực
        
        
          hiện nên gây khó khăn cho các ĐVSNCL trong công
        
        
          tác tuyển dụng.
        
        
          
            Ba là,
          
        
        
          công tác đổi mới hệ thống tổ chức các
        
        
          ĐVSNCL còn chậm. Quy hoạch mạng lưới
        
        
          ĐVSNCL chủ yếu còn theo đơn vị hành chính,