TÀI CHÍNH  -
          
        
        
          Tháng 12/2017
        
        
          
            13
          
        
        
          hết các trường hợp mà thực tế diễn ra. Ví dụ, phí bảo
        
        
          vệ môi trường đối với chất thải rắn sẽ chuyển thành
        
        
          giá dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt (thuộc nhóm
        
        
          dịch vụ doNhà nước định giá) có hiệu lực từ 01/01/2017
        
        
          theo Luật Phí và lệ phí năm 2015 nhưng trên thực tế
        
        
          tại địa phương như tỉnh Tây Ninh, Đồng Nai có các
        
        
          nhà máy của tư nhân đầu tư để xử lý chất thải rắn sinh
        
        
          hoạt nhưng do Nhà nước đặt hàng nên việc phê duyệt
        
        
          phí (từ 01/01/2017 chuyển sang giá dịch vụ) do Sở Tài
        
        
          chính trình phương án phí/giá cho UBND, thực tế gây
        
        
          khó khăn cho doanh nghiệp trong việc chủ động xác
        
        
          định giá dịch vụ; (iii) Việc quy định 3 nhóm: phí chuyển
        
        
          sang giá dịch vụ do nhà nước định giá (17 khoản); phí
        
        
          chuyển sang giá dịch vụ do Nhà nước không định giá
        
        
          (12 khoản); và phí chuyển sang giá dịch vụ theo quy
        
        
          định pháp luật chuyên ngành (học phí, viện phí) là khá
        
        
          rõ ràng nhưng đối với các loại phí chuyển sang giá dịch
        
        
          vụ do Nhà nước không định giá nhưng trên thực tế có
        
        
          những khoản như phí bến, bãi trước đây do Nhà nước
        
        
          đầu tư thì Sở Tài chính vẫn tham mưu cho UBND tỉnh
        
        
          nên có thể gây khó khăn đối với bến, bãi do tư nhân tự
        
        
          đầu tư và thu theo giá dịch vụ cao hơn so với bến, bãi
        
        
          được nhà nước đầu tư…;
        
        
          (4) Thiếu cơ chế đánh giá kết quả thực hiện
        
        
          nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị thực hiện cơ chế
        
        
          tự chủ tài chính,...
        
        
          
            Tăng cường hiệu quả phân bổ nguồn lực ngân
          
        
        
          
            sách và hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập
          
        
        
          Ngày 25/10/2017, Ban Chấp hành Trung ương
        
        
          Đảng đã ban hành Nghị quyết 19-NQ/TW về tiếp
        
        
          tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao
        
        
          chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị
        
        
          sự nghiệp công lập với mục tiêu trọng tâm là nâng
        
        
          cao hiệu quả hoạt động, hiệu quả chi NSNN cho
        
        
          các đơn vị sự nghiệp công. Theo đó Nghị quyết 19/
        
        
          NQ-TW yêu cầu việc hoàn thiện và thể chế hoá các
        
        
          chủ trương của Đảng về đổi mới cơ chế quản lý,
        
        
          cơ chế tài chính và tổ chức lại hệ thống đơn vị sự
        
        
          nghiệp công lập; Giảm đầu mối đơn vị sự nghiệp
        
        
          công lập; Giảm biên chế sự nghiệp hưởng lương
        
        
          từ ngân sách nhà nước; Tăng số lượng đơn vị sự
        
        
          nghiệp công lập tự chủ tài chính… Để thực hiện
        
        
          các mục tiêu nêu trên và để nâng cao chất lượng,
        
        
          hiệu quả phân bổ NSNN, hiệu quả hoạt động của
        
        
          các đơn vị sự nghiệp công lập, trong thời gian tới
        
        
          cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:
        
        
          
            Thứ nhất,
          
        
        
          các cấp, các ngành cần sớm xây dựng,
        
        
          ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành
        
        
          các văn bản: (i) Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử
        
        
          dụng NSNN thuộc lĩnh vực quản lý; (ii) Quy hoạch
        
        
          mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng
        
        
          dịch vụ sự nghiệp công; (iii) Định mức kinh tế - kỹ
        
        
          thuật chuyên ngành các dịch vụ sự nghiệp công do
        
        
          Nhà nước quản lý; (iv) Tiêu chí, tiêu chuẩn dịch vụ
        
        
          sự nghiệp công; (v) Cơ chế đặt hàng, đấu thầu dịch
        
        
          vụ sự nghiệp công. Các bộ quản lý ngành căn cứ vào
        
        
          Nghị định 16/2015/NĐ-CP cần sớm xây dựng và trình
        
        
          Chính phủ ban hành hoặc sửa đổi các Nghị định quy
        
        
          định về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập
        
        
          trong từng lĩnh vực: y tế (Bộ Y tế); giáo dục đào tạo (Bộ
        
        
          GD&ĐT); văn hoá thể thao và du lịch (Bộ VHTT&DL);
        
        
          thông tin truyền thông và báo chí (Bộ TT-TT).
        
        
          
            Thứ hai,
          
        
        
          tiếp tục hoàn thiện hệ thống định mức,
        
        
          tiêu chí phân bổ NSNN cho các đơn vị sự nghiệp
        
        
          công theo kết quả hoạt động; Đổi mới cơ chế phân
        
        
          bổ NSNN cho các đơn vị sự nghiệp công trên cơ
        
        
          sở các ưu tiên và xác định rõ các kết quả đầu ra;
        
        
          Đẩy mạnh chuyển đổi việc cấp phát kinh phí NSNN
        
        
          sang hình thức đặt hàng, giao nhiệm vụ. Thay đổi
        
        
          phương thức bố trí dự toán ngân sách cho các đơn
        
        
          vị sự nghiệp công phù hợp hơn với cơ chế tự chủ tài
        
        
          chính quy định tại Nghị định 16/2015/NĐ-CP.
        
        
          
            Thứ ba,
          
        
        
          đối với các đơn vị sự nghiệp công, cần
        
        
          chủ động trong việc tìm kiếm, khai thác và phát
        
        
          triển các hoạt động sự nghiệp nhằm tăng nguồn thu
        
        
          sự nghiệp thông qua vận động các nguồn viện trợ,
        
        
          tài trợ trong và ngoài nước, đẩy mạnh các hoạt động
        
        
          tạo nguồn thu từ sự đóng góp trên cơ sở nâng cao
        
        
          chất lượng dịch vụ, thực hiện cơ chế giá dịch vụ,
        
        
          tăng cường liên kết, thúc đẩy hợp tác công tư (PPP)
        
        
          và đẩy mạnh hợp tác quốc tế...
        
        
          
            Thứ tư,
          
        
        
          các ngành, các cấp theo chức năng, nhiệm
        
        
          vụ cần tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính
        
        
          sách về đổi mới cơ chế phân bổ NSNN và cơ chế
        
        
          hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập nhằm
        
        
          nâng cao nhận thức, hiểu biết về cơ chế tự chủ và
        
        
          tăng cường sự đồng thuận trong thực hiện cơ chế tự
        
        
          chủ cũng như nâng cao hiệu quả phẩn bổ nguồn lực
        
        
          NSNN, hiệu quả cung ứng dịch vụ công.
        
        
          
            Tài liệu tham khảo:
          
        
        
          1. Nghị định 16/2015/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập;
        
        
          2. Nghị quyết 19-nq/tw năm 2017 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và
        
        
          quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp
        
        
          công lập do ban chấp hành trung ương ban hành;
        
        
          3. Tài liệu Hội thảo: “Lộ trình chuyển đổi cơ chế từ phí, lệ phí sang giá trong
        
        
          bối cảnh kinh tế thị trường và đẩy mạnh xã hội hóa cung cấp dịch vụ công”
        
        
          tháng 8/2016 tại Thành phố Hồ Chí Minh do Viện CL&CSTC tổ chức;
        
        
          4. Tài liệu Hội thảo“Giải pháp đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ đối với các
        
        
          cơ sở giáo dục đại học thuộc Bộ Tài chính”tháng 6/2016 tại Quảng Ngãi do
        
        
          Viện CL&CSTC tổ chức;
        
        
          5. Báo cáo thực hiện chính sách khuyến khích xã hội hóa tháng 9/2016 của
        
        
          Bộ Tài chính.