12
          
        
        
          
            Đổi mới cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập
          
        
        
          với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề,
        
        
          y tế, văn hóa, thể thao, môi trường.
        
        
          Các quy định về tiêu chuẩn, định mức trong sử
        
        
          dụng tài sản công (như trụ sở làm việc, máy móc
        
        
          thiết bị...) trong các cơ quan hành chính và đơn vị
        
        
          sự nghiệp được quy định và hoàn thiện cho phù
        
        
          hợp với bối cảnh và tình hình thực tế. Ví dụ, về tiêu
        
        
          chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc tại các cơ
        
        
          quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp được quy định
        
        
          tại Quyết định 147/1999/QĐ-TTg ngày 05/7/1999
        
        
          đã được sửa đổi và hoàn thiện bằng Quyết định số
        
        
          260/2006/QĐ-TTg ngày 14/11/2006. Theo đó, các quy
        
        
          định về diện tích làm việc của mỗi cơ quan, đơn vị,
        
        
          vị trí chức danh được quy định linh hoạt hơn…
        
        
          
            Nâng cao hiệu quả hoạt động
          
        
        
          
            đối với các đơn vị sự nghiệp công
          
        
        
          Cùng với việc đổi mới cơ cấu và cơ chế phân bổ
        
        
          nguồn lực từ NSNN đối với các đơn vị sự nghiệp công
        
        
          lập, trong thời gian qua, cơ chế hoạt động đối với các
        
        
          đơn vị sự nghiệp công cũng đã có nhiều thay đổi tích
        
        
          cực theo hướng đẩy mạnh tự chủ, tự chịu trách nhiệm
        
        
          về nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối
        
        
          với đơn vị sự nghiệp công lập. Theo đó, từ năm 2006
        
        
          đến nay, các đơn vị sự nghiệp được trao quyền tự chủ,
        
        
          tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ
        
        
          máy, biên chế và tài chính. Việc trao quyền tự chủ, tự
        
        
          chịu trách nhiệm đối với các đơn vị sự nghiệp có điểm
        
        
          tích cực là nâng cao tính chủ động, sáng tạo, tạo nhiều
        
        
          không gian hơn cho các đơn vị sự nghiệp công lập
        
        
          hoạt động gắn với trách nhiệm của các đơn vị nên thúc
        
        
          đẩy các đơn vị sự nghiệp chủ động hơn, năng động và
        
        
          sáng tạo nhiều hơn trong các hoạt động quản lý cũng
        
        
          như cung cấp dịch vụ. Các đơn vị sự nghiệp đã chủ
        
        
          động sắp xếp lại bộmáy, tổ chức lao động phù hợp với
        
        
          tình hình thực tế của đơn vị nhằm nâng cao hiệu suất
        
        
          công việc; thực hiện phân bổ và sử dụng nguồn lực tài
        
        
          chính đảm bảo tính hiệu quả; phát huy mọi khả năng
        
        
          của đơn vị để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao
        
        
          cũng như cung cấp dịch vụ với chất lượng cao cho xã
        
        
          hội. Cùng với việc nâng cao tính chủ động, sáng tạo
        
        
          của đơn vị sự nghiệp công lập, cơ chế tự chủ, tự chịu
        
        
          trách nhiệm còn giúp giảm bớt sự can thiệp trực tiếp
        
        
          của cơ quan quản lý cấp trên cũng như giảm bớt tình
        
        
          trạng trông chờ, ỷ lại của các đơn vị sự nghiệp công lập
        
        
          cấp dưới. Cơ chế hoạt động đối với đơn vị sự nghiệp
        
        
          công lập cũng thúc đẩy các đơn vị sự nghiệp công lập
        
        
          chủ động huy động các nguồn vốn thông qua nhiều
        
        
          hình thức, góp phần tăng nguồn thu sự nghiệp, tăng
        
        
          thu nhập cho cán bộ, viên chức, tăng cường cơ sở vật
        
        
          chất, kỹ thuật đối với các đơn vị sự nghiệp công lập.
        
        
          Ngoài ra, cơ chế hoạt động theo hướng giao quyền tự
        
        
          chủ cho đơn vị sự nghiệp công lập cũng tạo sự minh
        
        
          bạch, tăng cường tính công khai và phát huy tính dân
        
        
          chủ trong các đơn vị sự nghiệp công...
        
        
          Nhằm nâng cao hiệu quả phân bổ nguồn lực
        
        
          NSNN, hiệu quả hoạt động cho đơn vị sự nghiệp
        
        
          công lập, những vấn đề đặt ra cần giải quyết gồm:
        
        
          
            Thứ nhất,
          
        
        
          thể chế về phân bổ NSNN cho đơn vị sự
        
        
          nghiệp công lập mặc dù đã hướng tới theo kết quả hoạt
        
        
          động nhưng cần được quy định cụ thể hơn. Việc phân
        
        
          bổ nguồn lực NSNN theo chức năng, nhiệm vụ được
        
        
          cấp có thẩm quyền giao nêu tại Nghị định 16 là một
        
        
          trongnhững tiêu chí đòi hỏi cầnphải được cụ thể và làm
        
        
          rõ hơn nữa. Ngoài ra, mỗi loại hình đơn vị sự nghiệp ở
        
        
          mỗi ngành, lĩnh vực cũng có những đặc thù nhất định
        
        
          đòi hỏi cần có hệ thống bộ tiêu chí phân bổ NSNN cụ
        
        
          thể. Việc hướng tới phân bổ ngân sách theo kết quả hoạt
        
        
          động cũng đòi hỏi phải giải quyết nhiệm vụ mà Chính
        
        
          phủ đã giao các Bộ, cơ quan trung ương và UBND tỉnh,
        
        
          thành phố trực thuộc trung ươngđã được nêu tại Nghị
        
        
          định 16/2015/NĐ-CP mà chưa được giải quyết triệt để,
        
        
          đó là có trách nhiệm xây dựng, ban hành hoặc trình
        
        
          cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản: (i) Danh mục
        
        
          dịch vụ sự nghiệp công sử dụng NSNN thuộc lĩnh vực
        
        
          quản lý; (ii) Quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp
        
        
          công lập cung ứng dịch vụ sự nghiệp công; (iii) Định
        
        
          mức kinh tế - kỹ thuật chuyên ngành các dịch vụ sự
        
        
          nghiệp công do Nhà nước quản lý; (iv) Tiêu chí, tiêu
        
        
          chuẩn dịch vụ sự nghiệp công; (v) Cơ chế đặt hàng, đấu
        
        
          thầu dịch vụ sự nghiệp công...
        
        
          
            Thứ hai,
          
        
        
          để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt
        
        
          động của các đơn vị sự nghiệp công lập, các vấn đề
        
        
          gây cản trở tới quá trình hoạt động của đơn vị sự
        
        
          nghiệp công cũng cần được giải quyết như:
        
        
          (1) Một số định mức, tiêu chuẩn quy định mang
        
        
          tính chất chung các đơn vị sự nghiệp công lậpphải
        
        
          tuân thủ, như tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô;
        
        
          nhà làm việc; trang bị điện thoại; chế độ công tác phí
        
        
          nước ngoài; tiếp khách nước ngoài, hội thảo quốc tế...;
        
        
          (2) Quy định về hoạt động liên doanh, liên kết còn
        
        
          dẫn tới lúng túng trong thực hiện;
        
        
          (3) Quy định về giá, phí dịch vụ sự nghiệp công
        
        
          có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xã hội hóa
        
        
          nhưng còn bất cập. Cụ thể: (i) Mặc dù, Nghị định
        
        
          16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 đã quy định về giá, phí
        
        
          và lộ trình tính đủ giá, phí để đơn vị sự nghiệp công
        
        
          và các đơn vị cung cấp dịch vụ sự nghiệp công thực
        
        
          hiện và hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng chính sách
        
        
          sử dụng dịch vụ sự nghiệp công nhưng quy định tại
        
        
          Nghị định 16//2015/NĐ-CP còn chưa cụ thể và cần có
        
        
          văn bản hướng dẫn thực hiện cụ thể hơn để có căn cứ
        
        
          thực hiện; (ii) Các quy định về phí chuyển sang giá dịch
        
        
          vụ công cần được quy định cụ thể hơn và phải lường