120
        
        
          tồn tại nhiều bất cập, điển hình
        
        
          như các quy định về quyền thu
        
        
          giữ tài sản, quyền nhận tài sản.
        
        
          Cụ thể:
        
        
          Bộ Luật Dân sự 2015 đã bỏ
        
        
          quyền thu giữ tài sản bảo đảm
        
        
          của bên nhận bảo đảm, tr
        
        
          trường hợp luật liên quan có
        
        
          quy định khác. Điều này gây khó
        
        
          khăn rất lớn đến quyền xử lý tài
        
        
          sản bảo đảm của DATC. Bởi vì,
        
        
          DATC không thể chủ động thu
        
        
          giữ nếu các chủ tài sản không
        
        
          đồng thuận, cố tình chống đối,
        
        
          thậm chí tạo ra các tranh chấp
        
        
          khác liên quan đến tài sản bảo
        
        
          đảm để khởi kiện ra t a nhằm
        
        
          kéo dài thời gian xử lý tài sản bảo
        
        
          đảm. DATC sẽ phải chờ bản án
        
        
          của T a án, tạo tâm lý chây ỳ trả
        
        
          nợ của bên có nghĩa vụ, tạo áp
        
        
          lực lên cho các cơ quan xét xử.
        
        
          Theo đó, việc xử lý tài sản bảo
        
        
          đảm của DATC sẽ bị kéo dài thời
        
        
          gian, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả
        
        
          xử lý nợ xấu của DATC. Trong khi
        
        
          đó, quyền thu giữ tài sản bảo đảm
        
        
          đã được thực hiện t hơn 10 năm
        
        
          qua theo quy định tại Nghị định
        
        
          163/2006/NĐ-CP về giao dịch bảo
        
        
          đảm (Điều 63).
        
        
          Bên cạnh đó, trong quá trình
        
        
          DATC xử lý nợ đã mua, khách
        
        
          hàng vay đồng ý bổ sung thêm
        
        
          tài sản thế chấp là quyền sử
        
        
          dụng đất, tài sản g n liền với
        
        
          đất nhưng theo các quy định
        
        
          
            DATC: Đẩy mạnh xử lý nợ xấu, tái cơ cấu doanh nghiệp
          
        
        
          
            DATC không thể chủ động
          
        
        
          
            thu giữ nếu các chủ tài sản
          
        
        
          
            cố tình chống đối, thậm chí tạo
          
        
        
          
            ra các tranh chấp khác liên quan
          
        
        
          
            đến tài sản bảo đảm để khởi kiện
          
        
        
          
            ra tòa nhằm kéo dài thời gian xử
          
        
        
          
            lý tài sản bảo đảm. Theo đó, ảnh
          
        
        
          
            hưởng lớn đến hiệu quả xử lý nợ
          
        
        
          
            xấu của DATC.
          
        
        
          Quyết định của Thủ tướng Chính
        
        
          phủ (Quyết định số 109/2003/
        
        
          QĐ-TTg về việc thành lập DATC)
        
        
          và một số văn bản khác là Thông
        
        
          tư hướng dẫn của Bộ Tài chính.
        
        
          Tiền đề của xây dựng cơ chế
        
        
          chính sách cho DATC thấp trong
        
        
          khi hoạt động của DATC liên
        
        
          quan đến nhiều văn bản pháp
        
        
          luật cấp cao và ở nhiều lĩnh vực
        
        
          khác nhau như: dân sự, tư pháp,
        
        
          đầu tư, đất đai, xây dựng, chứng
        
        
          khoán... Do vậy, việc hướng dẫn
        
        
          cơ chế hoạt động như Thông tư,
        
        
          Quyết định của Bộ Tài chính c n
        
        
          hạn chế do liên quan đến vấn đề
        
        
          thẩm quyền quy định.
        
        
          Bên cạnh đó, cơ chế hoạt động
        
        
          của DATC đã phát sinh bất cập
        
        
          chưa được điều chỉnh kịp thời.
        
        
          Cụ thể: Đối tượng mua, bán nợ;
        
        
          phương thức xử lý nợ (liên quan
        
        
          đến hạn chế đầu tư ngoài ngành
        
        
          của doanh nghiệp nhà nước); Hỗ
        
        
          trợ vốn và bảo lãnh vay vốn đối
        
        
          với DN được tái cơ cấu; Thiếu các
        
        
          cơ chế chủ động trong xử lý nợ
        
        
          như: điều chỉnh lãi suất linh hoạt
        
        
          đối với khoản nợ của DN tái cơ
        
        
          cấu; thời hạn thoái vốn tại DN tái
        
        
          cơ cấu; Chế độ trích lập dự ph ng
        
        
          nợ mua, dự ph ng tổn thất đầu
        
        
          tư tài chính đối với các khoản vốn
        
        
          góp của DATC (dưới hình thức
        
        
          chuyển nợ thành vốn góp) tại các
        
        
          DN tái cơ cấu chưa ph hợp; Cơ
        
        
          chế, trình tự, thủ tục xử lý nợ xấu
        
        
          của DN tại Ngân hàng phát triển
        
        
          Việt Nam và Ngân hàng chính
        
        
          sách xã hội Việt Nam... Tất cả các
        
        
          yếu tố đó đã gây khó khăn cho
        
        
          hoạt động, làm giảm hiệu quả
        
        
          hoạt động mua bán xử lý nợ, t
        
        
          đó ảnh hưởng đến việc thu hồi
        
        
          nợ của DATC cũng như quá trình
        
        
          phục hồi DN.
        
        
          
            Giải quyết bất cập
          
        
        
          
            trongmua, bán, xử lý nợ
          
        
        
          Liên quan đến hoạt động mua
        
        
          bán xử lý nợ của DATC cũng c n
        
        
          tại Điều 174, 175, 176 Luật Đất
        
        
          đai 2013, DATC không được
        
        
          nhận thế chấp quyền sử dụng
        
        
          đất. Tương tự, khi DATC bán lại
        
        
          khoản nợ xấu đã mua cho bên
        
        
          mua nợ là các cá nhân, tổ chức
        
        
          không phải là tổ chức tín dụng
        
        
          thì các cá nhân, tổ chức này
        
        
          cũng không được nhận thế chấp
        
        
          quyền sử dụng đất, tài sản g n
        
        
          liền với đất theo quy định của
        
        
          Luật Đất đai. Do vậy, DATC sẽ
        
        
          khó có thể bán những khoản nợ
        
        
          xấu có tài sản bảo đảm là quyền
        
        
          sử dụng đất, tài sản g n liền với
        
        
          đất cho cá nhân, tổ chức không
        
        
          phải là tổ chức tín dụng.
        
        
          Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày
        
        
          06/01/2017 của Chính phủ sửa
        
        
          đổi, bổ sung một số Nghị định
        
        
          quy định chi tiết thi hành Luật Đất
        
        
          đai có bổ sung điểm c vào khoản
        
        
          2 và bổ sung khoản 3 vào Điều 81
        
        
          Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy
        
        
          đinh tổ chức được phép mua bán
        
        
          nợ được kế th a quyền và nghĩa
        
        
          vụ của bên nhận thế chấp, bên
        
        
          nhận bảo lãnh đã giao kết trong
        
        
          hợp đồng thế chấp, hợp đồng bảo
        
        
          lãnh bao gôm ca tai san là quyền
        
        
          sử dụng đất đã thế chấp, quyền sử
        
        
          dụng đất. Tuy nhiên, quy định nay
        
        
          chi giải quyết được 1 phần vướng
        
        
          m c của DATC bơi cac đôi tương
        
        
          khac không phai tô chưc mua ban
        
        
          nơ vẫn gặp vướng m c do vướng
        
        
          quy định tại Điều 174, 175, 176
        
        
          Luật Đất đai.
        
        
          Tất cả các bất cập, tồn tại trên
        
        
          đã và đang ảnh hưởng không
        
        
          nhỏ đến hoạt động mua bán và
        
        
          xử lý nợ của DATC nói riêng và
        
        
          việc phát triển thị trường mua
        
        
          bán nợ Việt Nam nói chung. Để
        
        
          phát huy vai tr của DATC cũng
        
        
          như thúc đẩy thị trường mua bán
        
        
          nợ phát triển, theo các chuyên
        
        
          gia cần sớm hoàn thiện hành
        
        
          lang pháp lý, giải quyết những
        
        
          tồn tại đang đặt ra.
        
        
          
            PGS., TS. Đoàn Hương Quỳnh