116
          
        
        
          
            KINH TẾ - TÀI CHÍNH ĐỊA PHƯƠNG
          
        
        
          ưu đãi khi triển khai trên thực tế còn vướng mắc
        
        
          nên chưa khuyến khích các doanh nghiệp tham gia
        
        
          đầu tư xây dựng. Một số cơ sở hạ tầng kỹ thuật
        
        
          ngoài hàng rào còn chưa xây dựng đồng bộ nên
        
        
          chưa thu hút hết khả năng nhu cầu của công nhân;
        
        
          việc
        
        
          
            hỗ trợ h
          
        
        
          ạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào chưa có
        
        
          quy định rõ về mức hỗ trợ khiến doanh nghiệp băn
        
        
          khoăn khi tính toán đầu tư; đầu tư xây dựng nhà ở
        
        
          không nhận được sự quan tâm nhiêu của các nhà
        
        
          đầu tư vi lơi nhuân thâp, thời gian thu hồi vốn dài.
        
        
          Doanh nghiệp trong các KCN không có quỹ đất và
        
        
          thiếu vốn nên hạn chế tham gia đâu tư xây dưng
        
        
          nhà ở cho công nhân của mình, chỉ hỗ trợ một phần
        
        
          tiền thuê nhà cho công nhân.
        
        
          Để giải bài toán nhà ở cho công nhân tại các KCN,
        
        
          vấn đề đặt ra đối với tỉnh Bắc Ninh là cần đánh giá
        
        
          đầy đủ nhu cầu hiện nay của công nhân và có các
        
        
          giải pháp cụ thể để triển khai, trong đó tập trung
        
        
          vào những giải pháp cụ thể sau:
        
        
          Thứ nhất, các cơ quan chức năng cần ban hành
        
        
          nhiều chính sách ưu đãi thu hút nhà đầu tư đủ
        
        
          năng lực tham gia đầu tư xây dựng nhà ở cho công
        
        
          nhân KCN; Tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiếp cận
        
        
          nguồn vốn để triển khai các dự án; Kiên quyết thu
        
        
          hồi các dự án xây dựng nhà ở xã hội chậm triển
        
        
          khai; Rà soát tổng thể các d
        
        
          
            ự án để b
          
        
        
          ổ sung, điều
        
        
          chỉnh quy hoạch nhà ở xã hội cho phù hợp tình
        
        
          hình thực tế. Hỗ trợ trong hàng rào đối với các dự
        
        
          án nhà ở xã hội nói chung và dự án nhà ở công
        
        
          nhân nói riêng để thu hút các nhà đầu tư và giảm
        
        
          giá thành của nhà ở, tạo mọi điều kiện thuận lợi
        
        
          cho doanh nghiệp trong công tác bồi thường giải
        
        
          phóng mặt bằng, bàn
        
        
          
            giao đấ
          
        
        
          t sạch để thực hiện
        
        
          các dự án. Cần vận dụng linh hoạt các quy định
        
        
          pháp luật của Nhà nước, các cơ chế chính sách của
        
        
          địa phương trong việc huy động nguồn vốn đầu
        
        
          tư xây dựng các dự án nhà ở; Xây dựng và ban
        
        
          hành các tiêu chuẩn kỹ thuật về nhà ở để người
        
        
          dân xây dựng nhà trọ cho thuê, đáp ứng nhu cầu
        
        
          của người lao động.
        
        
          Thứ hai, chính quyền địa phương quy hoạch tạo
        
        
          quỹ đất xây dựng nhà ở cho công nhânKCN, đầu tư
        
        
          cơ sở hạ tầng cơ bản cho xây dựng nhà ở và các công
        
        
          trình công cộng vì lợi ích cộng đồng. Trên c
        
        
          
            ơ sở đả
          
        
        
          m
        
        
          bảo gắn kết hạ tầng kỹ thuật của KCN và hạ tầng xã
        
        
          hội bên ngoài KCN như giao thông, giáo dục, y tế,
        
        
          thiết chế văn hóa cộng đồng…
        
        
          Thứ ba, UBND Tỉnh cần sớm nghiên cứu, ban
        
        
          hành hệ thống tiêu chuẩn nhà tối thiểu cho người
        
        
          lao động trong các KCN, đồng thời thiết kế mẫu
        
        
          các nhà ở tiêu chuẩn; Khuyến khích cộng đồng
        
        
          dân cư quanh vùng có KCN vận dụng xây dựng
        
        
          thống nhất phù hợp với khả năng đầu và nhu cầu
        
        
          tối thiểu của người lao động; Cho phép thành lập
        
        
          quỹ nhà ở cho người lao động làm việc trong các
        
        
          KCN nhằm hỗ trợ tiền thuê, mua nhà cho ngư
        
        
          
            ời
          
        
        
          
            lao độ
          
        
        
          ng trong KCN. Quỹ này được hình thành
        
        
          trên cơ sở đóng góp từ doanh nghiệp và ngân
        
        
          sách địa phương.
        
        
          Thứ tư, khuyến khích các hộ dân xây dựng nhà
        
        
          ở cho người lao động thuê. Với tình hình số lượng
        
        
          lao động tăng nhanh như hiện nay và các dự án
        
        
          nhà ở còn chưa đủ đáp ứng nhu cầu của người lao
        
        
          động thì nhà ở do nhân dân xây dựng sẽ giải quyết
        
        
          đáng kể nhu cầu của người lao động về nhà ở. Giải
        
        
          pháp này được thực hiện thông qua việc hỗ trợ lãi
        
        
          suất vay vốn ngân hàng để xây dựng nhà ở cho
        
        
          thuê, giảm thuế đất kinh doanh tại các hộ có công
        
        
          trình xây dựng nhà ở cho người lao động, triển
        
        
          khai các cơ sở hạ tầng gần với khu dân cư phục vụ
        
        
          cho người lao động…
        
        
          Thứ năm, chính sách đối với người lao động, nhập
        
        
          cư. Để đảm bảo cần giải quyết vấn đề đăng ký hộ
        
        
          khẩu thường trú tại nơi làm việc và sinh sống, cho
        
        
          người lao động nhập cư được hưởng các quyền cơ
        
        
          bản như: quyền tự do đi lại; quyền được chăm sóc y
        
        
          tế và bảo vệ sức khoẻ; quyền được học tập… trong đó
        
        
          có quyền lợi về nhà ở. Tỉnh Bắc Ninh cần có những
        
        
          cơ chế chính sách cụ thể và thông thoáng, nhằm đảm
        
        
          bảo quyền lợi cho lao động ngoài địa phương có nhu
        
        
          cầu nhà ở lâu dài tại địa phương.
        
        
          Đảm bảo đời sống cho người lao động và đặc biệt
        
        
          là giải quyết vấn đề nhà ở là một hướng đầu tư hiệu
        
        
          quả, vừa có tính cấp bách, vừa có tính lâu dài, chính
        
        
          vì vậy cần có sự thống nhất trong việc giải quyết
        
        
          vấn đề nhà ở cho người lao động các KCN từ trung
        
        
          ương đến địa phương và từ phía người lao động. Có
        
        
          như vậy mới đảm bảo đời sống cho người lao động
        
        
          và đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội ổn định.
        
        
          
            Tài liệu tham khảo:
          
        
        
          1. Ban quản lý các KCN Bắc Ninh (2017), Báo cáo kết quả thực hiện 6 tháng
        
        
          đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017;
        
        
          2. Thế Hải (2017), Viglacera “khai Xuân”, khởi công dự án nhà ở công nhân
        
        
          tại KCN Yên Phong 2017, truy cập từ  
        
        
        
          /
        
        
          viglacera-khai-xuan-khoi-cong-du-an-nha-o-cong-nhan-tai-kcn-yen-
        
        
          phong-d58330.html
        
        
          3. Sở Xây dựng Bắc Ninh (2014), Tờ trình “Đề án phát triển dịch vụ nhà ở công
        
        
          nhân khu công nghiệp Bắc Ninh giai đoạn 2015 - 2020” của Sở xây dựng
        
        
          Bắc Ninh;
        
        
          4. Nguyễn Đình Oanh (2015), Nhà ở xã hội cho công nhân các KCN Bắc Ninh –
        
        
          Thực trạng và giải pháp;
        
        
          5. Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) - 2016: Kết quả nghiên cứu cải
        
        
          thiện môi trường sống cho công nhân các khu công nghiệp tại Việt Nam.