114
          
        
        
          
            KINH TẾ - TÀI CHÍNH ĐỊA PHƯƠNG
          
        
        
          chất lượng dịch vụ. Có như vậy, việc phát triển
        
        
          các khu nhà ở tập trung cho công nhân tại các
        
        
          KCN mới có tính bền vững.
        
        
          
            Hiện trạng phát triển nhà ở
          
        
        
          
            cho công nhân tại Bắc Ninh
          
        
        
          Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ, nhưng với tầm
        
        
          nhìn chiến lược, phát huy nội lực, biến những hạn
        
        
          chế thành lợi thế cạnh tranh. Từ sau khi chia tách
        
        
          tỉnh (1997) đến nay, Bắc Ninh đã có bước phát triển
        
        
          ấn tượng về kinh tế - xã hội. Đặc biệt, nhiều năm
        
        
          liền Bắc Ninh nằm trong top dẫn đầu cả nước về
        
        
          phát triển công nghiệp, chỉ số năng lực cạnh tranh
        
        
          cấp tỉnh, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Có
        
        
          được kết quả đó là do Bắc Ninh đã tập trung đẩy
        
        
          mạnh phát triển các khu công nghiệp.
        
        
          Bắc Ninh hiện có tổng số 16 KCN tập trung được
        
        
          Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, bổ
        
        
          sung theo văn bản số 1511/TTg-KTN ngày 20/8/2014
        
        
          và văn bản số 2007/TTg-KTN ngày 6/11/2015, với
        
        
          tổng diện tích 6.397,68 ha. Trong đó, 10 KCN đã đi
        
        
          vào hoạt động với diện tích quy hoạch 3.409,39 ha,
        
        
          diện tích đất công nghiệp cho thuê là 2.076,41 ha, đã
        
        
          cho thuê 1.494,42 ha đất công nghiệp; Tỷ lệ lấp đầy
        
        
          trên diện tích đất quy hoạch đạt 73,76%, trên diện
        
        
          tích đất thu hồi 87,66%.
        
        
          Lũy kế đến hết quý II/2017, với tổng số 781 dự
        
        
          án đi vào hoạt động, các KCN Bắc Ninh đã sử dụng
        
        
          266.553 lao động, tăng 35.212 lao động so với năm
        
        
          2016 và đạt 195% so với kế hoạch năm 2017; Trong
        
        
          đó lao động nữ 174.060 người (65,3%), lao động địa
        
        
          phương 73.328 người (27,5%), lao động người nước
        
        
          ngoài 3.525 người (1,3%).
        
        
          Cùng với định hướng phát triển các KCN trên
        
        
          địa bàn Tỉnh, số lượng các dự án đầu tư của các
        
        
          doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng tăng, kéo
        
        
          theo đó là số lượng lao động tăng lên đáng kể theo
        
        
          từng năm. Trong số 266.553 lao động trong các KCN
        
        
          hiện nay thì có tới 189.700 người (71,2%) là lao động
        
        
          ngoài địa phương và hầu hết số lao động này có nhu
        
        
          cầu về nhà ở, chưa tính một số lao động địa phương
        
        
          cũng có nhu cầu về nhà ở giúp thuận tiện hơn trong
        
        
          quá trình làm việc tại các KCN.
        
        
          Với xấp xỉ 200.000 người lao động trong các KCN
        
        
          có nhu cầu về chỗ ở ổn định, Bắc Ninh đã thực hiện
        
        
          nhiều biện pháp nhằm giải quyết vấn đề nhà ở cho
        
        
          công nhân. Song, với tốc độ thu hút đầu tư và giải
        
        
          ngân vốn của các dự án trong các KCN tập trung thì
        
        
          số lượng lao động thu hút hàng năm tăng từ 20%
        
        
          đến 25%, vì vậy nhu cầu thuê nhà ngày càng tăng,
        
        
          đòi hỏi tỉnh cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư
        
        
          các dự án nhà ở công nhân nhiều hơn nữa.
        
        
          hoạch quỹ đất phục vụ cho việc xây dựng nhà ở cho
        
        
          công nhân. Vì vậy, đối với các KCN mới hình thành,
        
        
          cần có quy định thật rõ ràng về quỹ đất để xây dựng
        
        
          nhà ở công nhân trước khi kêu gọi nhà đầu tư vào
        
        
          đầu tư trong KCN.
        
        
          Bên cạnh đó, nguồn lực tài chính cho việc tổ chức
        
        
          thực hiện các dự án xây dựng nhà ở còn hạn chế,
        
        
          trong đó có một nguyên nhân cơ bản là chính sách
        
        
          của Nhà nước chưa đủ “sức hút” đối với các nguồn
        
        
          lực của xã hội đầu tư vào lĩnh vực này. Tuy nhiên,
        
        
          cần chú ý rằng các chính sách khuyến khích đầu tư
        
        
          cho xây dựng nhà ở cho công nhân cần phải được
        
        
          thực hiện bình đẳng cho mọi thành phần kinh tế
        
        
          khi đầu tư vào lĩnh vực này. Ngoài ra, các nhà đầu
        
        
          tư sau khi đã được hưởng các chính sách ưu tiên
        
        
          đầu tư cần phải phụ thuộc hoàn toàn vào cơ chế thị
        
        
          trường đối với chất lượng các sản phẩm của mình
        
        
          (có thể là bán hoặc cho thuê).
        
        
          Đặc biệt, để đảm bảo cải thiện môi trường sống
        
        
          nói chung cho công nhân, cần quan tâm đúng mức
        
        
          đến việc đầu tư xây dựng nhà ở và các công trình
        
        
          phúc lợi xã hội khác cho người lao động (cơ sở
        
        
          khám chữa bệnh, nhà trẻ, trường học, khu vui chơi
        
        
          giải trí, khu thể thao...). Bởi vì, các công trình phúc
        
        
          lợi xã hội này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng
        
        
          cuộc sống của công nhân và gia đình họ và việc thu
        
        
          hồi vốn của các công trình này thường rất chậm,
        
        
          các nhà đầu tư cần được ưu tiên, khuyến khích
        
        
          nhiều hơn nếu họ cam kết hoàn thành không chỉ
        
        
          các tòa nhà cho công nhân mà còn các công trình
        
        
          phúc lợi xã hội đi kèm.
        
        
          Cùng với việc khuyến khích các doanh nghiệp,
        
        
          các chủ sử dụng lao động đầu tư xây dựng nhà ở
        
        
          cho công nhân, nên có quy định các chủ sử dụng
        
        
          lao động có chính sách hỗ trợ chi phí thuê nhà của
        
        
          công nhân (trợ cấp trực tiếp) và khi có phần kinh
        
        
          phí hỗ trợ này, công nhân có thể trả tiền thuê nhà
        
        
          cho các chủ đầu tư theo mức tiền thuê thương mại,
        
        
          tương ứng với chất lượng nhà ở cụ thể của họ. Điều
        
        
          này giải quyết được tính công bằng đối với tất cả
        
        
          các công nhân trong doanh nghiệp khi họ có thể
        
        
          sống hoặc không sống trong khu nhà ở tập trung
        
        
          của doanh nghiệp.
        
        
          Việc xây dựng các khu nhà ở tập trung cho công
        
        
          nhân tại các KCN là cần thiết, tuy nhiên không
        
        
          phải toàn bộ các khu nhà này sẽ đáp ứng hoàn
        
        
          toàn nhu cầu về nhà ở cho công nhân ở KCN. Một
        
        
          phần nhu cầu về nhà ở cho công nhân sẽ được đáp
        
        
          ứng bởi các nhà trọ có chất lượng của người dân ở
        
        
          các vùng xung quanh. Các khu nhà ở tập trung sẽ
        
        
          tạo ra sức ép cạnh tranh làm cho các nhà trọ trong
        
        
          dân và cả hai nhà cung cấp này đều phải nâng cao