TÀI CHÍNH -
Tháng 7/2018
87
Tạo động lực lao động có vai trò quan trọng trong
quản trị nhân lực: Tạo sự gắn kết giữa lao động với
tổ chức; tăng mức độ hài lòng, niềm tin, sự gắn bó
và tận tụy của người lao động; tăng năng suất lao
động, hiệu quả sử dụng lao động; là nền tảng để
hoàn thành chức năng, nhiệm vụ…
Quá trình tạo động lực chịu tác động bởi nhiều
nhân tố bên trong như: Mục tiêu của tổ chức; phong
cách nhà lãnh đạo; nhu cầu, động cơ của người
lao động; các công cụ tạo động lực (hệ thống chế
độ chính sách, thu nhập, môi trường làm việc, nội
dung công việc...). Các yếu tố chính mà hoạt động
tạo động lực cần có: (i) Chủ thể của tạo động lực - là
những nhà lãnh đạo, nhà quản trị; (ii) Khách thể của
tạo động lực - là những lao động của nhiều cấp khác
nhau; (iii) Công cụ của tạo động lực là những chính
sách, chế độ mà nhà lãnh đạo sử dụng để kích thích,
động viên người lao động làm việc một cách hăng
say nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức.
Thực trạng giảng viên các trường đại học
Những năm gần đây, nhờ những thành tựu to lớn
của hơn 30 năm đổi mới đất nước do Đảng ta khởi
xướng và lãnh đạo, ngành Giáo dục, đào tạo đã được
quan tâm nhiều hơn. Hệ thống cơ sở hạ tầng đồng
bộ, phương tiện kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ giáo dục,
đào tạo được đầu tư có chất lượng. Hệ thống văn
bản pháp luật, các quy định, quy chế, cơ chế, chính
sách xã hội ưu đãi cơ bản toàn diện và hoàn chỉnh;
các mâu thuẫn từ quá trình đào tạo vốn là lực cản
nay được nhận thức và giải quyết đúng đắn. Các nhu
cầu về lợi ích, bao gồm cả lợi ích kinh tế - chính trị,
vật chất - tinh thần của đội ngũ giảng viên được đáp
ứng tương đối tốt. Việc tạo dựng môi trường làm việc
thuận lợi, thực sự trong sạch, lành mạnh được quan
V
ấn đề tạo động lực trong lao động là một
trong những nội dung quan trọng của công
tác quản lý nhân sự, thúc đẩy các thành viên
của tổ chức, người lao động hăng say làm việc, nâng
cao hiệu suất lao động.
Động lực là những nhân tố bên trong kích thích
con người tích cực làm việc tạo ra năng suất, hiệu
quả cao. Biểu hiện của động lực là sự sẵn sàng, nỗ
lực, say mê làm việc nhằm đạt được mục tiêu của
tổ chức cũng như bản thân người lao động. Tạo
động lực trong lao động là hệ thống các chính sách,
các biện pháp quản lý tác động đến người lao động
nhằm làm cho họ có được động lực để làm việc.
TẠOĐỘNG LỰC LÀMVIỆC
CỦA GIẢNGVIÊN CÁC TRƯỜNGĐẠI HỌC
TS. CẢNH CHÍ HOÀNG
- Đại học Tài chính Marketing *
Vai trò của đội ngũ giảng viên rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định chất lượng giáo dục đại học, mặc dù
mỗi trường có những mục tiêu, yêu cầu giáo dục khác nhau, đào tạo những ngành, nghề với những đặc thù
không giống nhau. Tuy nhiên, việc tạo điều kiện để giảng viên các trường đại học có động lực làm việc đang
là vấn đề còn nhiều bất cập như: Giờ giảng dạy, giờ nghiên cứu khoa học... Để phát triển đội ngũ giảng viên
các trường đại học đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục cần nhiều giải pháp đồng bộ.
Từ khóa: Giáo dục, giảng viên, đại học, giáo dục đại học
PROMOTING WORK ENTHUSIASM FOR THE UNIVERSITY
LECTURERS
Nowadays, university lecturers are very
important to the education performance of
universities regardless of their different goals,
training requirements and majors. However,
the issue of work enthusiasm for the university
lecturers is now dealing with limitations such
as: lecture-hours, research-hours, etc. In order
to conduct capacity building for these university
lecturers and promote their work enthusiasm,
the universities need consistent solutions.
Keywords: Education, lecturer, university, higher educa-
tion training
Ngày nhận bài: 19/6/2018
Ngày hoàn thiện biên tập: 10/7/2018
Ngày duyệt đăng: 16/7/2018
*Email:
canhchihoang @gmail.com