Page 10 - [Thang 8-2022] Ky 2 IN
P. 10

TÀI CHÍNH VĨ MÔ




           HOÀN THIỆN CƠ CHẾ QUẢN LÝ NGÂN QUỸ NHÀ NƯỚC



           NGÔ THỊ THANH HUYỀN
           Thực hiện Điều 62 Luật Ngân sách nhà nước, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 24/2016/NĐ-CP ngày
           05/4/2016 quy định chế độ quản lý ngân quỹ nhà nước. Việc ban hành này đã bước đầu tạo ra hành lang pháp
           lý vững chắc để triển khai các nghiệp vụ quản lý ngân quỹ nhà nước theo hướng hiện đại, đáp ứng mục tiêu
           quản lý ngân quỹ nhà nước an toàn, hiệu quả và phù hợp với thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, sau hơn 05 năm triển
           khai thực hiện Nghị định số 24/2016/NĐ-CP, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.
           Vì vậy, việc đánh giá kết quả thực hiện, rà soát các quy định hiện hành và việc xây dựng Dự thảo Nghị định sửa
           đổi, bổ sung Nghị định số 24/2016/NĐ-CP là rất cần thiết.

           Từ khóa: Quản lý ngân quỹ nhà nước, ngân quỹ nhà nước, Nghị định số 24/2016/NĐ-CP





              IMPROVING THE STATE BUDGET MANAGEMENT MECHANISM
                                                              Việt Nam (NHNN) trong việc điều hành chính sách
              Ngo Thi Thanh Huyen                             tiền tệ. Cụ thể:
              Implementing Article 62 of the Law on State Budget,   Trước hết, Nghị định số 24/2016/NĐ-CP đã tạo cơ
              the  Government  has  issued  Decree  24/2016/ND-CP   sở pháp lý để quản lý NQNN tập trung. Theo đó, Bộ
              dated  April  5th,  2016  stipulating  the  state  budget   Tài chính (Kho bạc Nhà nước - KBNN) đã hoàn thành
              management regime. The Government issued Decree   việc xây dựng hệ thống tài khoản thanh toán tập trung
              24/2016/ND-CP to initially build a solid legal corridor to   để tập trung toàn bộ số dư NQNN từ các địa phương
              apply state budget management operations in a modern   về trung ương và gửi toàn bộ tại NHNN (không còn
              direction, meeting the objectives of safe and efficient state   số dư tiền gửi không kỳ hạn tại các ngân hàng thương
              budget management in line with international practices.   mại vào cuối ngày làm việc), làm cơ sở cho việc điều
              However, after more than 5 years of implementing   hành NQNN tập trung, thống nhất, nâng cao khả năng
              Decree 24/2016/ND-CP, besides the achieved results,   thanh khoản, đáp ứng kịp thời, đầy đủ mọi nhu cầu
              there  are  still  some  shortcomings  and  limitations.   thanh toán, chi trả của NSNN và các đơn vị giao dịch.
              Therefore, it is necessary to review the implementation,   Bên cạnh đó, thông qua việc sử dụng có hiệu quả
              current regulations and the draft decree on amending   nguồn NQNN tạm thời nhàn rỗi theo các thứ tự ưu
              and supplementing Decree 24/2016/ND-CP.         tiên gồm: (i) Cho NSNN vay để bù đắp bội chi, trả nợ

              Keywords: State budget management, state budget, Decree 24/2016/ND-CP  gốc và tạm ứng cho NSNN khi nguồn thu chưa tập
                                                              trung kịp; (ii) Gửi có kỳ hạn tại các ngân hàng thương
                                                              mại (NHTM) có mức độ an toàn cao theo nguyên tắc
                                                              đấu thầu cạnh tranh lãi suất và (iii) Mua lại có kỳ hạn
                                                              trái phiếu chính phủ (TPCP), trong giai đoạn 2019-
           Ngày nhận bài: 12/7/2022
           Ngày hoàn thiện biên tập: 29/7/2022                2021, Bộ Tài chính (KBNN) đã đóng góp 10.000 tỷ
           Ngày duyệt đăng: 5/8/2022                          đồng vào NSNN.
                                                                 Mặt khác, thời gian qua, công tác quản lý NQNN
                                                              luôn đảm bảo sự gắn kết chặt chẽ với quản lý nợ. Đặc
           Những kết quả đạt được                             biệt, trong bối cảnh tồn NQNN tại KBNN cao (do
                                                              một số nguồn chưa chi như nguồn thực hiện cải cách
              Sau hơn 05 năm triển khai thực hiện Nghị định số  tiền lương, nguồn tăng thu tiết kiệm chi chưa được
           24/2016/NĐ-CP, công tác quản lý ngân quỹ nhà nước  phân bổ, chuyển nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản
           (NQNN) đã đạt được một số kết quả quan trọng, góp  theo Luật Đầu tư công…), Bộ Tài chính đã chủ động
           phần nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực tài  giảm khối lượng phát hành TPCP và sử dụng nguồn
           chính của Nhà nước, gắn kết chặt chẽ giữa công tác  NQNN tạm thời nhàn rỗi để cho ngân sách trung
           quản lý NQNN, quản lý ngân sách nhà nước (NSNN)  ương vay; theo đó, đã giúp ngân sách trung ương
           và quản lý nợ; đồng thời, hỗ trợ Ngân hàng Nhà nước  giảm được chi trả lãi vay hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm.

                                                                                                            9
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15